Cạn kiệt nguồn máu giữa tâm dịch COVID-19, bệnh viện Chợ Rẫy kêu gọi người dân hiến máu

Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP.HCM) chỉ còn 1.700 đơn vị máu. Nếu không được bổ sung, lượng máu này chỉ đủ cung cấp trong khoảng một tuần, kể từ ngày 28/7.

Theo TS.BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, mỗi ngày, trung tâm cung cấp từ 100-200 đơn vị máu cho các bệnh viện, cơ sở điều trị tại TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam. Dự kiến sẽ thiếu hụt nguồn máu nếu tình hình không được cải thiện.

Do tâm lý lo lắng vì dịch COVID-19, số lượng người đến hiến máu tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP.HCM) giảm mạnh, với khoảng 30 người mỗi ngày.

Lượng máu dự trữ giảm mạnh, nhiều thời điểm gần chạm đáy. Bệnh viện không thể tiếp nhận máu lưu động, chỉ còn cách kêu gọi người dân trực tiếp đến trung tâm hiến. Tuy nhiên, thành phố siết chặt Chỉ thị 16, người dân hạn chế ra đường cũng làm cho công tác tiếp nhận máu từ cộng đồng thêm nhiều thử thách, theo Zing.vn. 

Lượng máu tiếp nhận hàng ngày hiện nay tại trung tâm chỉ bằng 1/10 (thậm chí ít hơn) so với thời điểm chưa có dịch COVID-19. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, việc không đảm bảo máu để cấp cứu và điều trị bệnh nhân rất dễ xảy ra.

Sắp tới, ngoài tăng cường công tác vận động hiến máu từ cộng đồng, trung tâm sẽ kêu gọi các thân nhân người bệnh.

dsc00020.jpg

Trong thời gian qua, trung tâm luôn ưu tiên cung cấp nguồn máu cho các bệnh viện dã chiến và nhiều bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền như suy thận, ung thư...

Trung tâm mong muốn cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến công tác hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh, hy vọng các đơn vị bệnh viện tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ hỗ trợ chuyên môn tiếp nhận máu từ cơ sở, nỗ lực khắc phục tình trạng khan hiếm tại ngân hàng máu.

Trước tình hình khan hiếm máu trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam, ngày 29/7, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự phối hợp Bệnh viện Quân y 175 tổ chức Lễ phát động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021.

Đây là phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn quân, do Bộ Quốc phòng phát động, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng máu cho cấp cứu và điều trị, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID- 19 hiện nay.

Hơn 300 cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sĩ quan chiến sĩ, công nhân viên nhà trường đã tham gia hiến máu.

Lượng máu này góp phần bổ sung lượng máu thiếu hụt trong công tác điều trị cho bệnh viện, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng. 

Cũng trong ngày, Trường Sĩ quan Lục Quân 2 ở tỉnh Đồng Nai tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên hiến máu nhân đạo. 

HẢI MY