Cân nhắc công bố danh tính người Việt tử vong ở Anh vì yếu tố nhân đạo

Số lượng bao nhiêu người Việt Nam thì Bộ sẽ công bố, còn danh tính thì phải cân nhắc phù hợp với pháp luật và yếu tố nhân đạo.

Chia sẻ tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo TƯ hôm nay, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã thống nhất phương án gửi qua điện tử những dấu vết đường vân, những nhận dạng và thông tin khác, kể cả sinh trắc học, ADN và tiến hành rà soát đối chiếu.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.  
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.  

Theo Thứ trưởng, phía cảnh sát Anh và chúng ta độc lập trong vấn đề điều tra, rồi 2 bên sẽ thống nhất, nếu có liên quan thì chia sẻ thông tin.

Sau buổi sáng làm việc hôm qua tại London, chiều cùng ngày, đoàn đã xuống làm việc với cảnh sát hạt Essex và hết giờ chiều hôm qua đã có kết quả ban đầu. Trung tướng Lương Tam Quang cho hay, theo luật pháp Anh, sau khi thống nhất là có bao nhiêu nạn nhân, phải có báo cáo của cảnh sát hạt Essex, báo cáo thẩm phán và thẩm phán mới là người quyết định danh tính nạn nhân. Trên cơ sở đó quyết định và sẽ công bố, luật pháp mỗi nước có khác nhau.

Về danh tính nạn nhân, cơ quan giám định của Bộ Công an sau khi giám định chính xác nạn nhân đều sẽ thông báo về các cơ quan chức năng của địa phương để thông báo đến từng gia đình nạn nhân. Đồng thời cũng thông báo cho các gia đình nạn nhân biết các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế để làm sao sớm đưa nạn nhân về với gia đình càng sớm càng tốt. Số lượng bao nhiêu người Việt Nam thì Bộ sẽ công bố, còn danh tính thì phải cân nhắc phù hợp với pháp luật và yếu tố nhân đạo.

btl

Vụ 39 thi thể ở Anh: Tài xế xe tải và gia đình nhận tin nhắn đe doạ

Vụ 39 thi thể ở Anh: Tài xế xe tải và gia đình nhận tin nhắn đe doạ

Cảnh sát Anh ngày 1/11 bắt đầu quy trình dẫn độ nghi phạm Eamonn Harrison từ Ireland sang phục vụ điều tra.