Cận Tết, giá tiêu giao dịch trầm lắng

Giá tiêu hôm nay 4/2 đi ngang, mức cao nhất 53.500 đồng/kg ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên thế giới, giá tiêu giảm nhẹ tại Ấn Độ.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 51.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu ở mức 53.500 đồng/kg, còn tại tỉnh Bình Phước là 52.500 đồng/kg.

FTA được thực thi thời gian gần đây đã mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu hồ tiêu cho Việt Nam nói riêng, các loại nông sản nói chung. Đối với EVFTA, các nước EU cam kết xóa bỏ thuế quan đối với sản phẩm hạt tiêu (mã HS 0904) ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Do vậy, EVFTA có hiệu lực sẽ là đòn bẩy tốt để các DN tiêu Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào các nước EU (đặc biệt là đối với các sản phẩm chế biến trước đây có mức thuế từ 5 - 9%).

gia-ho-tieu-1581152857-width665height499.jpg

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) giảm 14,3 rupee/tạ (0,04%) ở mức 34.485,7 rupee/tạ.

Các nhà xuất khẩu gia vị Ấn Độ nhận định, trong thời gian tới, thị trường hồ tiêu nội địa có thể chứng kiến lượng hàng nhập khẩu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu sử dụng hạt tiêu đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu do yêu cầu tiêu thụ từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong đó, nổi bật nhất ở thời điểm dịch COVID-19 là việc ứng dụng hạt tiêu như một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Với CPTPP, có 9 nước cam kết xóa bỏ ngay lập tức thuế quan gồm: Australia, New Zealand, Canada, Malaysia, Singapore, Brunei, Chile, Peru, Nhật Bản. Riêng Mexico cam kết xóa bỏ thuế theo lộ trình 16 năm đối với mặt hàng tiêu xanh.

Đáng chú ý, trong các nước CPTPP, chỉ có Malaysia là nước có sản xuất hạt tiêu đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu không nhiều, chỉ khoảng 3% lượng xuất khẩu toàn cầu.

PHƯƠNG LÊ