Cẩn trọng khi mua cây tài lộc bằng tiền thật

Cây tài lộc được kết bằng tiền thật rất hút khách, nhưng theo chuyên gia “coi chừng bị xử phạt về hành vi phá hoại, hủy hoại tiền trái pháp luật”.

Thị trường hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán đã vào mùa. Các mặt hàng chỉ dành cho Tết như bao lì xì, các sản phẩm trang trí, trong đó có cây tài lộc bằng tiền thật hiện đang thu hút sự chú ý của người dùng. 

Cẩn trọng khi mua cây tài lộc bằng tiền thật

Cây tài lộc được xếp từ tiền đồng Việt Nam (tiền thật) đã xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây. Mỗi cây tài lộc được làm từ 29, 39, 52, 69, 79 hoặc 109 tờ tiền thật, đủ mệnh giá. Hình gấp bằng tiền gắn trên cây thường là hình bướm, trái tim, hình quạt. Mỗi cây tài lộc này có giá khác nhau tùy số tiền gắn trên cây, dao động từ 319.000 - 1.890.000 đồng/cây. 

Trong số loại cây tài lộc thì cây có 39 tờ tiền rất thu hút khách. Những người làm mặt hàng này cho biết, số lượng đơn đặt hàng tính bằng đơn vị ngàn cây, người mua trải dài khắp các tỉnh, thành trong cả nước.. Năm nay, cây tài lộc hình dáng bông sen được rất nhiều người mua ưa chuộng, vừa ra lò khách đã tranh nhau mua do lạ, đẹp.

Cẩn trọng khi mua cây tài lộc bằng tiền thật

Tuy nhiên, với cây tài lộc xếp bằng tiền thật đang hút khách này, chuyên gia luật khuyến cáo “coi chừng bị xử phạt về hành vi phá hoại, hủy hoại tiền  trái pháp luật”. Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại, Hội Luật gia Việt Nam - cho biết, Bộ luật Hình sự năm 1985 quy định: “Phạt tù từ 5-15 năm đối với hành vi phá hủy tiền tệ; phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10-20 năm, chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự năm 1999 lại không đề cập đến tội phá hủy tiền tệ. Có thể hiểu rằng, hành vi phá hủy tiền tệ của chính mình không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tuy nhiên, ngày 30/6/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 130/2003/QĐ-TTg nghiêm cấm hành vi hủy hoại tiền Việt Nam dưới bất cứ hình thức nào. Người nào có hành vi “phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật”, sẽ bị xử phạt hành chính từ 10-15 triệu đồng.

Do đó, việc dùng tiền thật để làm cây tiền trang trí, vô ý làm rách, hư tiền, vò nát tiền… thì bị xem là hủy hoại đồng tiền, có thể bị phạt. 

KIM THOA

Gợi ý các khu nghỉ dưỡng lý tưởng quanh Sài Gòn dịp Tết này

Gợi ý các khu nghỉ dưỡng lý tưởng quanh Sài Gòn dịp Tết này

Không cần lặn lội đi xa, những khu nghỉ dưỡng 5 sao sang chảnh kế bên Sài Gòn dưới đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho gia đình bạn!