Cần xây dựng chuẩn mực thị trường, tách bạch rõ các loại trái phiếu

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, truyền thông đặt câu hỏi sau các vụ việc thao túng cổ phiếu và phát hành trái phiếu gần đây ở FLC, Tân Hoàng Minh và Louis Holding thì Bộ Tài chính có biện pháp nào để lành mạnh hóa, minh bạch hóa thị trường chứng khoán và trái phiếu?

Nhằm bảo đảm thị trường chứng khoán phát triển minh bạch, bền vững, Bộ Tài chính cho rằng trước hết cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và tổ chức điều hành thị trường; với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần phát triển theo hướng bền vững, xây dựng chuẩn mực thị trường, tách bạch rõ trái phiếu phát hành ra công chúng và phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Thứ hai là triển khai công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo 4 trụ cột, đó là tăng cường chất lượng của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; tăng cơ sở các nhà đầu tư, tăng hàng hóa chất lượng cho thị trường và cơ cấu lại thị trường.

Thứ ba là sẽ phát triển các nhà đầu tư, thúc đẩy hình thành các quỹ đầu tư, định chế đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, ưu tiên phát triển các nhà đầu tư dài hạn như các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm.

Thứ tư là nâng cao hiệu quả công tác giám sát. "Việc này chúng tôi hết sức coi trọng, giám sát từ 3 cấp, đó là công ty chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; tăng tần suất giám sát thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giám sát, cưỡng chế thực thi; kịp thời phát hiện và cưỡng chế rủi ro trên thị trường chứng khoán", Nguyễn Đức Chi cho hay.

Trong giai đoạn tới, cơ quan chức năng sẽ thanh kiểm tra các công ty đại chúng và công ty không đại chúng khi huy động vốn; tăng cường giám sát hiện tượng thao túng và làm giá nhằm phát triển thị trường chứng khoán theo hướng an toàn, công khai và minh bạch.

Còn với thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính sẽ giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, đặc biệt sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn; sai phạm về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thứ năm, Bộ Tài chính sẽ tăng cường phối hợp công tác giữa các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan trong công tác điều hành, quản lý giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu với thị trường tiền tệ, tín dụng ngân hàng, bảo hiểm, bảo đảm công khai minh bạch trên thị trường vốn, ổn định thị trường tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật đang xem xét xử lý và sẽ có kết luận cuối cùng thỏa đáng về những vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên thị trường chứng khoán.

Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thường xuyên yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và Hà Nội tăng cường giám sát chặt các mã chứng khoán của các tổ chức kinh doanh thua lỗ nhưng giá cổ phiếu lại tăng liên tục; các giao dịch có khối lượng lớn, có dấu hiệu bất thường; chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền, đối với các vụ việc vi phạm pháp luật như FLC, Tân Hoàng Minh.

Tổng Hợp