Cảng biển Canada không thông quan hải sản khai thác trái phép

Chính phủ Canada gửi một thông điệp rất mạnh mẽ rằng các cảng của Canada không khoan dung đối với hải sản khai thác trái phép.

Canada đã phê chuẩn “Thỏa thuận về các biện pháp quản lý cảng biển quốc gia (PSMA) để ngăn ngừa, ngăn chặn, và loại bỏ hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)”, một thỏa thuận quốc tế nhằm chống khai thác IUU.

Thỏa thuận này cho phép các quan chức chính phủ có nhiều quyền hơn trong việc từ chối nhập cảnh vào các cảng, ngoài việc sử dụng dịch vụ cảng biển, nếu phát hiện ra một tàu đang chở hải sản bị đánh bất bất hợp pháp.

Thỏa thuận này cũng tăng cường việc giám sát các cảng của Canada và trong suốt quá trình khai thác – từ khi tàu đăng ký cho tới khi bán các hải sản đánh bắt được.

victoria-harbour-british-columbia
Cảng biển Canada ngăn cấm đối với hải sản khai thác trái phép

Bộ trưởng Bộ Thủy sản Canada cho biết nước này rất nghiêm túc trong việc chấm dứt hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nước này đang hợp tác với các đối tác quốc tế để đạt được mục tiêu này.

Canada cũng đang đầu tư vào công nghệ tiên tiến để theo dõi và chia sẻ dữ liệu hoạt động đánh bắt trong khu vực và toàn cầu.Nguồn gốc của thỏa thuận này bắt đầu từ năm 2009, khi các thành viên của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc thông qua Thỏa thuận về các biện pháp quản lý cảng biển quốc gia.

Kể từ đó, Canada đã đưa ra các quy định riêng của mình phù hợp với các quy định được đưa ra trong thỏa thuận này, và vào cuối tháng 7/2019 nước này đã có thể chính thức phê chuẩn các biện pháp quản lý cảng biển quốc gia này.

Canada đã tích cực trong việc ngăn chặn khai thác IUU. Nước này gần đây đã tham gia vào chương trình quan sát trái đất từ vệ tinh viễm thám (RADARSAT Constellation) do cơ quan vũ trụ Canada giám sát, chương trình này đã ra mắt 3 vệ tinh mới được dùng để giám sát các tàu bị nghi ngờ là IUU.

Nước này cũng đã trao 1,2 triệu CAD (tương đương 907.202 USD hay 811.399 EUR) cho tổ chức Global Fishing Watch.

Bộ trưởng cũng cho biết bằng cách ngăn chặn các sản phẩm cá và hải sản có nguồn gốc được đánh bắt IUU vào cảng của Canada, chính phủ Canada chủ muốn san bằng sân chơi cho những người khai thác Canada và các doanh nghiệp liên quan đến việc kinh doanh cá và hải sản.

Chính phủ Canada cũng gửi một thông điệp rất mạnh mẽ rằng các cảng của Canada không khoan dung đối với hải sản khai thác trái phép.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h