Càng ngủ nhiều tuổi thọ càng bị rút ngắn

Thiếu ngủ chắc chắn sẽ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể. Nhưng ngủ nhiều cũng chưa chắc là điều tốt.

1. Thế nào là giấc ngủ quá dài?

Những người lớn tuổi chỉ cần một giấc ngủ kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Đối với những vận động viên thì thời gian ngủ cần nhiều hơn người bình thường khoảng 1 tiếng.

Nếu bạn hoạt động nặng khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng thì cần phải ngủ nhiều hơn người bình thường để bù sức. Hoặc tùy theo thể trạng của từng người mà bạn có thể thêm hoặc bớt thời gian nghỉ ngơi của mình làm sao cho thoải mái nhất. Trong trường hợp, nếu bạn ngủ trong thời gian dài khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi hoặc ngủ gật nhiều hơn vào ban ngày thì đây là triệu chứng báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề gì đó.

Ngủ quá nhiều là khi bạn kéo dài giấc ngủ của mình hơn 9 tiếng trong tổng thời gian 24 giờ mỗi ngày. Thời gian này bao gồm cả giấc ngủ đêm và những khi buồn ngủ quá mức vào ban ngày khiến cho các hoạt động sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Càng ngủ nhiều tuổi thọ càng bị rút ngắn - Ảnh 1.

Một giấc ngủ nhiều thường kéo dài hơn 9 tiếng

2. Thời gian ngủ càng dài càng tốt?

Một nghiên cứu chung do Đại học Keele, Vương quốc Anh chủ trì đã tiến hành phân tích toàn diện mối liên hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe của 3 triệu người. Kết quả nghiên cứu cuối cùng phát hiện ra rằng những người ngủ trung bình 10 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 30% so với những người chỉ ngủ 8 giờ.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngủ càng nhiều cũng sẽ càng gây ra nhiều gánh nặng cho cơ thể như: dễ mắc bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến huyết áp, dễ mắc ung thư, đặc biệt là người ngủ ngáy và thừa cân. Ngoài ra, việc ngủ quá nhiều còn gây ức chế chức năng hệ thần kinh và suy giảm trí nhớ. Như vậy có thể thấy, ngủ quá nhiều cũng gây hại đến sức khỏe.

Vậy thời gian ngủ bao lâu là hợp lý? Làm thế nào để có một giấc ngủ chất lượng?

Theo nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau, Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Hoa Kỳ đã tổng kết các khuyến nghị mới về giấc ngủ cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Cụ thể như sau:

Đối với giấc ngủ ban đêm, hầu hết người trưởng thành có thể ngủ 7-9 giờ mỗi ngày; những người trên 65 tuổi ngủ ít hơn là điều bình thường, còn trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ cần ngủ nhiều hơn.

Tất nhiên, thời gian trong bảng chỉ mang tính chất tham khảo. Giám đốc bệnh viện Liên kết 2 thuộc Đại học Nam Xương, ông Lưu Hảo chỉ ra rằng nhìn chung thời gian ngủ bình thường của mọi người là 7 tiếng rưỡi và không dưới 6 tiếng rưỡi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có một giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu để cơ thể phục hồi năng lượng, bạn không cần phải ép mình ngủ lâu thêm.

Càng ngủ nhiều tuổi thọ càng bị rút ngắn, cố thêm vài phút, nguy cơ mắc bệnh cao hơn - Ảnh 2.

Hình minh họa.

3. Chất lượng quan trọng hơn thời gian ngủ

Giấc ngủ là nhân tố liên quan mật thiết đến sức khỏe. So với thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trực tiếp hơn. Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, các chức năng của cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống.

Nếu bạn thường xuyên đêm thức đêm, ngủ bù vào ban ngày, ngủ bù vào cuối tuần; áp lực công việc cao, buổi tối phải tăng ca, giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn... Thật không may, đây chính là hiện tượng ngủ vặt, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, nên đặc biệt chú ý những yếu tố sau:

Tư thế ngủ: Đối với người bình thường, nằm bên trái, nằm ngửa, nằm bên phải đều là những tư thế ngủ tốt cho sức khỏe. Đối với những người bị bệnh tim, cao huyết áp cần tránh ép tim, chọn nằm nghiêng về bên phải sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Không gian ngủ: Phòng ngủ nên tối, yên tĩnh, cố gắng không đặt quá nhiều đồ điện trong phòng ngủ. Khi ngủ không nên đeo vòng tay, nhẫn, dây chuyền, răng giả,… để tránh nguy cơ giấc ngủ bị gián đoạn.

Giờ giấc ngủ: Bất kể là kiểu người cú đêm hay kiểu người ngủ sớm dậy sớm cũng nên cân bằng đồng hồ sinh học của bản thân, làm việc và nghỉ ngơi điều độ. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất với sức khỏe.

Giấc ngủ là nền tảng của sự sống. Đừng nhẹ dạ tin rằng việc bổ sung thêm thời gian ngủ sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe mà quên đi chất lượng giấc ngủ.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC