Cảnh báo việc lừa đảo xác thực sinh trắc học chuyển tiền
Một số ngân hàng lớn như ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)... vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.
Trước đó, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ ngày 1/7, tất cả các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hơn 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế hơn 20 triệu đồng/ngày buộc phải xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay).
Để hỗ trợ cho việc xác thực, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc. Các ngân hàng cũng có thông báo, hướng dẫn để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt.
Tuy nhiên trong ngày đầu tiên áp dụng quy định việc xác thực sinh trắc học vẫn còn những khó khăn, ở một số ứng dụng ngân hàng, mặc dù người dùng đã thử nhiều lần vẫn chưa thực hiện thành công.
Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng này, liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin…
Theo đó, một số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là: Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) của khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Đối tượng lừa đảo còn lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên ngân hàng", "Hỗ trợ khách hàng"... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng. Sau khi đề nghị khách hàng liên hệ bằng cách nhắn tin riêng (inbox) nhằm dẫn dụ họ thông tin về dịch vụ ngân hàng.
Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để được hỗ trợ. Thậm chí, đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ...
Tiếp đến, kẻ gian đề nghị khách hàng truy cập đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Phía ngân hàng Vietcombank khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).
Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link hay cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông bị đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm chiếm đoạt tiền.
Thời điểm hiện tại, các ngân hàng cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp, theo baogiaothong.vn.
Trước đó, Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ, không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng.
Nhiều app ngân hàng bị lỗi
Dù là ngày thứ 2 thực hiện chuyển tiền theo quy định mới nhưng nhiều người vẫn không thể cài đặt cũng như chuyển tiền trên các app của nhiều ngân hàng.
Chị Thu Minh (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết, dù làm nhiều lần suốt từ sáng trên app ngân hàng BIDV nhưng hết báo lỗi này báo lỗi khác. Có lần làm NFC báo thành công nhưng đến đoạn chụp ảnh CCCD mặt sau thì ứng dụng bị treo. Lần thì kêu thông tin không hợp lệ.
Còn anh Đức Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) thao tác nhiều lần trên app Vietcombank qua các bước chụp căn cước, quét NFC nhưng màn hình hiện lên định danh điện tử hết hạn.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 2/7, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, bất kể một ứng dụng gì thời gian đầu chạy đều lỗi. Ở đây lỗi nhiều khâu không chỉ ở phía ngân hàng. Ông Tuấn khuyến cáo, với những người không có nhu cầu chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hay 20 triệu đồng/ngày chưa nên cài đặt ngay. Việc người dân cùng vào cài đặt một lúc sẽ xảy ra lỗi phần mềm.