CẢNH BÁO: Phải gánh nợ thay, bay sạch tài khoản khi tìm việc dịp cuối năm vì thủ đoạn lừa đảo mới

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm cuối năm, các đối tượng xấu đã sử dụng nhiều thủ đoạn để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu thập thông tin cá nhân,... Người lao động có nhu cầu tìm việc làm cần lưu ý.

Trong bối cảnh gần cuối năm, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra ngày càng phức tạp tinh vi. Mới đây, thêm một hình thức lừa đảo mới đã được cơ quan công an khuyến cáo đến người dân, đặc biệt là người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm dịp cuối năm. 

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM đã phát đi thông tin cảnh báo các đối tượng tội phạm giả mạo doanh nghiệp tuyển dụng việc làm để thực hiện hành vi lừa đảo.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn giả mạo doanh nghiệp tuyển dụng việc làm.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn giả mạo doanh nghiệp tuyển dụng việc làm.

Cụ thể, các đối tượng tiến hành tạo lập các website (có tên miền gần giống), các trang mạng xã hội giả mạo (sử dụng logo, hình ảnh, mã số thuế, địa chỉ…) các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng tin tuyển dụng.

Khi người có nhu cầu tìm việc liên hệ, các đối tượng sẽ mạo danh là nhân viên nhân sự của doanh nghiệp để yêu cầu người tìm việc thực hiện theo những yêu cầu của các đối tượng để nhận việc. Sau đó, chúng sẽ sử dụng các hình ảnh giả mạo, được cắt ghép chỉnh sửa thành các “Hợp đồng tuyển dụng, Bản cam kết việc làm” và Hứa hẹn mức thu nhập hấp dẫn. Các nạn nhân lầm tưởng đang xin việc, thoả thuận việc làm với doanh nghiệp thật, công việc thật.

Tuy nhiên thực chất mục đích mà các đối tượng đang nhắm đến là thu thập trái phép dữ liệu số, dữ liệu cá nhân như: Số điện thoại, CCCD, số tài khoản,... để sử dụng thông tin này vào mục đích xấu như: Xác thực khoản vay trên các app vay tiền, đồng thời lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức sau:

+ Dụ dỗ nạn nhân chuyển khoản, đóng tiền ký quỹ để được nhận việc tại doanh nghiệp.

+ Lừa đảo sẽ được làm việc trực tuyến tại nhà, thông qua thực hiện nhiệm vụ và nhận tiền công (like, share, giựt đơn hàng ảo, đánh giá ảo, xem phim, nghe nhạc,…).

Nhiều bị hại khi phát hiện bị lừa vẫn lầm tưởng đang bị chính công ty, doanh nghiệp bị mạo danh lừa đảo mà không hay biết bị lừa đảo. Chính vì vậy, nếu người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm cần lưu ý:

- Nên liên hệ trực tiếp các công ty, doanh nghiệp trên các kênh chính thức, trực tiếp đến công ty xác nhận để đảm bảo an toàn.

- Các công ty, doanh nghiệp bị mạo danh cần kịp thời công bố cảnh báo hành vi giả mạo, báo cáo cơ quan Công an về hành vi giả mạo lừa đảo trên để đấu tranh, xử lý theo quy định.

HẠ VŨ

Những chiếc bẫy lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' nhắm vào tân sinh viên: Cần phải cảnh giác cao độ!

Những chiếc bẫy lừa đảo "việc nhẹ lương cao" nhắm vào tân sinh viên: Cần phải cảnh giác cao độ!

"Không cần bằng cấp", "việc nhẹ lương cao"... là những lời hứa hẹn mà các đối tượng lừa đảo dùng để dẫn dụ tân sinh viên khi xin việc online.