Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đề nghị truy tố mẹ nữ sinh giao gà ở khung tử hình

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết Trần Thị Hiền đang bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Trả lời phỏng vấn Zing.vn, Thiếu tướng Sùng A Hồng - giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra về vụ án nữ sinh giao gà bị giết hại ngày 4/2 ở Điện Biên. Theo đó, cơ quan cảnh sát đề nghị truy tố bà Trần Thị Hiền với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, theo khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999. Mức hình phạt là 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Bị can Trần Thị Hiền là mẹ của nạn nhân Cao Mỹ Duyên, đồng thời cũng là mắt xích quan trọng nhất trong vụ án thương tâm này. Chiều 4/2 (tức 30 Tết), nữ sinh chở gà đến khu dân cư C13 ở TP Điện Biên Phủ thì bị các bị can siết cổ, dùng xe tải chở về nhà Bùi Văn Công ở huyện Điện Biên. Trong 3 ngày giam giữ, Duyên bị 6 bị can hãm hiếp.

Bà Trần Thị Hiền biết đối tượng bắt cóc con gái nhưng không thành khẩn khai báo (ảnh: Internet)
Bà Trần Thị Hiền biết đối tượng bắt cóc con gái nhưng không thành khẩn khai báo (ảnh: Internet)

Thời điểm con gái bị bắt cóc, bà Hiền là người đã biết được thông tin nhưng không tố giác và khai báo, không chỉ vậy còn đăng tải thông tin trên mạng nhờ người tìm con. Trên thực tế, bà Hiền có quen biết với các nghi phạm. Theo lời khai của Vì Văn Toán, bà Hiền từng có mối làm ăn và nợ 300 triệu nhưng chưa trả, chính vì vậy hắn đã bắt cóc con gái để đòi tiền.

Tuy nhiên, mặc dù nắm được thông tin, bà này một mực phủ nhận và cho hay từ trước tới nay chưa hề gặp các đối tượng này cũng như vay của ai bất cứ đồng nào. Bà Hiền còn khẳng định bản thân không quen biết hay giao du với những đối tượng nghiện ngập này. Trong quá trình điều tra, người đàn bà này không trung thực, đưa ra nhiều lời khai gian dối gây khó khăn cho công an. Là người đầu tiên biết chắc chắn con mình bị bắt nhưng không khai báo, chỉ nói mất tích. 

Thiếu tướng Sùng A Hồng, GĐ Công an tỉnh thông tin, Cơ quan CSĐT có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng (các bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó) và Trần Thị Hiền thực chất là một đường dây buôn bán trái phép ma túy, đây là then chốt dẫn đến việc nạn nhân bị giết.

Chân dung các đối tượng có liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà bị giết hại 
Chân dung các đối tượng có liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà bị giết hại 

 Như vậy cùng truy tố với bà Hiền có 5 đồng phạm khác gồm: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (hai vợ chồng, cùng 37 tuổi); Bùi Văn Công (44 tuổi) và Lường Văn Hùng (28 tuổi).

Cách đây 10 năm, Vì Văn Toán có giao dịch 2 bánh heroin cho bà Hiền với số tiền 300 triệu nhưng chưa nhận tiền. Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, Toán quyết định bắt cóc Cao Mỹ Duyên làm tin, tuy nhiên trong quá trình giam giữ nạn nhân, Toán cùng đồng bọn nảy sinh ý định hiếp dâm, thấy nạn nhân rơi vào tình trạng sức khỏe yếu dần, chúng liền ra tay bịt đầu mối vào ngày 6/2. Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố Vì Văn Toán và 8 đồng phạm. Đến ngày 25/5, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Thanh Mai

Hành trình chiến đấu với bệnh ung thư của nữ sinh 20 tuổi ĐH Ngoại thương

Hành trình chiến đấu với bệnh ung thư của nữ sinh 20 tuổi ĐH Ngoại thương

Nhận được tin mắc ung thư, Tiên thấy cả thế giới như sụp đổ. Cô oán trách số phận, thấy bất công khi cuộc sống không được bằng phẳng như bao người