Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh, được giảm đau và tiếp tục thở máy

Hiện cả hai bé vẫn được giảm đau, an thần và thở máy và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Sáng 16/7, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết, sau ca phẫu thuật tách rời, hiện cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh. Các bé vẫn được giảm đau, an thần, tiếp tục thở máy và được chăm sóc đặc biệt, truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Hiện cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đang được chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật.
Hiện cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đang được chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật.

Trong quá trình hậu phẫu, hai bé sẽ tiếp tục được hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, chăm sóc vết mổ,… Sau 3 tháng nữa, hai bé sẽ được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu và được theo dõi sức khỏe cho đến năm 18 tuổi. Hiện giờ các bé được mở hậu môn tạm qua da. Các bé cũng còn quá trình tập vật lý trị liệu lâu dài.

Bác sĩ Tiến thông tin: “Quá trình chăm sóc hậu phẫu cho hai bé có nhiều khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự theo dõi sát sao, chăm chút tỉ mỉ. Các bác sĩ lo lắng về vấn đề chăm sóc, kiểm soát vết thương cho hai bé, kiểm soát nhiễm trùng. Bên cạnh đó là theo dõi chức năng tiêu hóa, tiết niệu và hô hấp của hai bé”.

Cuộc đại phẫu có sự tham gia của 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi là con của sản phụ 25 tuổi (ngụ Q.9, TP.HCM) mang thai lần đầu, sinh ngày 7.6.2019 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Cả hai bé bị dính liền vùng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn. 

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1:200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Trước ngày thực hiện ca phẫu thuật phức tạp cho 2 bé gái Trúc Nhi và Diệu Nhi, BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chia sẻ cảm xúc hồi hộp và xúc động của mình: "Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn".

Thanh Mai

Đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh bị dính liền

Đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh bị dính liền

14h07 ngày 15/7, 2 bé Diệu Nhi - Trúc Nhi đã được tách rời thành công, tiếp tục bước vào giai đoạn chỉnh, tạo hình.