Cardano đã tăng 60% trong tháng này, đây là lý do tại sao

Các nhà đầu tư tiền điện tử rất hào hứng với việc ra mắt hợp đồng thông minh của Cardano.

Giá của Cardano (ADA) đã tăng 60% kể từ đầu tháng 8 sau khi nhóm nghiên cứu ấn định ngày ra mắt hợp đồng thông minh.

Cardano là một loại tiền điện tử phổ biến được ra mắt vào năm 2015 bởi Charles Hoskinson, người đồng sáng lập Ethereum (ETH). Nhóm đã thiết kế một blockchain mới từ đầu, nhằm giải quyết một số vấn đề về khả năng mở rộng và tính bền vững mà những gã khổng lồ tiền điện tử như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) phải đối mặt.

Cách tiếp cận của Cardano khác với nhiều loại tiền kỹ thuật số trên thị trường - nó ưu tiên nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhóm của nó đánh giá ngang hàng và căng thẳng kiểm tra mọi thứ trước khi thực hiện.

Điều đó có nghĩa là sản phẩm cuối cùng có thể sẽ mạnh mẽ hơn và hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, nó cũng có nghĩa là phải mất đến năm nay để giới thiệu chức năng hợp đồng thông minh.

Nó hiện đang thực hiện các thử nghiệm cuối cùng và nhóm cho biết họ sẽ khởi chạy bản nâng cấp hợp đồng thông minh (được gọi là Alonzo) vào ngày 12/9. Việc cam kết vào một ngày cố định đã khiến giá của Cardano tăng lên đáng kể.

cadano.jpg

Tại sao hợp đồng thông minh lại quan trọng

Hợp đồng thông minh là những đoạn mã nhỏ nằm trên blockchain và cho phép nó chạy các ứng dụng phi tập trung (dApps). Hợp đồng thông minh có thể chuyển đổi cơ sở dữ liệu blockchain tĩnh ghi lại thông tin thành một thứ có thể lập trình được.

Người tiên phong là Ethereum đã có gần 3.000 dApp chạy trên mạng của mình, theo trang web theo dõi State of the DApps. Tuy nhiên, cho đến khi Ethereum có thể hoàn toàn nâng cấp lên Eth2 (điều này sẽ không xảy ra cho đến năm 2022), nó phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn mạng và phí cao.

Cardano lập luận rằng cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu của nó có nghĩa là các hợp đồng thông minh của nó sẽ an toàn hơn các đối thủ cạnh tranh. Điều đặc biệt về ngôn ngữ mã hóa của nó là những người không phải là nhà phát triển có thể hiểu nó, có nghĩa là các bên liên quan có thể hiểu rõ ràng những gì họ đồng ý.

Sự tăng giá của Cardano

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, lần đầu tiên Cardano đã phá vỡ mốc 2 USD kể từ khi giá tiền điện tử đạt đỉnh vào tháng 5. Nó đã đạt mức cao nhất là 2,25 USD vào cuối tuần, gần với mức cao nhất mọi thời đại là 2,46 đô la vào ngày 16/5.

Việc ra mắt hợp đồng thông minh được chờ đợi từ lâu sẽ trấn an các nhà đầu tư, những người hiện sẽ theo dõi chặt chẽ để đảm bảo Cardano, có sẵn từ tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu , tuân theo thời hạn của nó.

Một số người tin tưởng rằng cách tiếp cận chậm và ổn định của Cardano là tốt nhất trong dài hạn. Nhưng các thành viên khác của cộng đồng tiền điện tử tỏ ra thiếu kiên nhẫn và cảm thấy thất vọng về thời gian dành cho việc phát triển phần mã hóa quan trọng này.

Thật vậy, tiến trình của Cardano đã trở thành một chủ đề nóng đến mức một trang web cá cược tiền điện tử có tên Polymarket đã mở một thị trường về việc liệu nó có thể phát hành các hợp đồng thông minh trước khi bắt đầu tháng 10 hay không. Vào tháng Bảy, tỷ lệ chọi là 71% đến 29%. Bây giờ họ có 82% đến 18% ủng hộ Cardano đáp ứng thời hạn.

Điều này có nghĩa là Cardano có thể vượt qua Ethereum?

Cardano có rất nhiều thứ cho nó. Dưới đây là một số tính năng nổi bật đáng biết:

Cardano đã xây dựng nhiều mối quan hệ đối tác trong thế giới thực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Ví dụ, vào đầu năm nay, họ đã công bố quan hệ đối tác với Bộ Giáo dục Ethiopia để ghi lại tiến trình học tập của 5 triệu sinh viên trên blockchain của mình.

Dự án sẽ cung cấp cho những sinh viên đó hồ sơ học tập được chứng minh là giả mạo để có thể giúp họ du học hoặc tăng triển vọng việc làm của họ.

Cardano là một loại tiền điện tử thân thiện với môi trường. Cho đến khi Eth2 ra mắt, Cardano yêu cầu một phần nhỏ năng lượng cần thiết để giữ cho Ethereum hoạt động. Cardano cũng sẽ có thể xử lý khoảng 1 triệu giao dịch mỗi giây (Ethereum hiện xử lý khoảng 15 TPS).

Cardano được thiết kế để nói chuyện với các blockchain khác. Được gọi là khả năng tương tác, ý tưởng là mạng của Cardano có thể hoạt động hiệu quả trên các mạng blockchain. Đây là điều mà các loại tiền điện tử cũ gặp khó khăn.

Mặt khác, Cardano đã bỏ lỡ lợi thế đi đầu của Ethereum và rất khó để dự đoán mức độ ảnh hưởng của điều này. Bitcoin (tiền điện tử đầu tiên) tiếp tục giữ vị trí quan trọng về giá cả và vốn hóa thị trường mặc dù tốc độ giao dịch chậm và lượng khí thải carbon khổng lồ của nó.

Ethereum có thể là một cỗ máy cũ kỹ tồi tệ so với cỗ máy được tinh chỉnh của Cardano. Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển, việc chuyển sang một mạng khác không phải là điều dễ dàng. Chúng tôi sẽ phải đợi cho đến khi Cardano ra mắt các hợp đồng thông minh của mình để xem mức độ hấp thụ là gì.

Theo thời gian, Cardano có thể đánh bật Ethereum khỏi vị trí hàng đầu. Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là cả hai loại tiền điện tử tiếp tục phát triển và cả hai đều sẽ là một phần của bối cảnh tiền điện tử trong tương lai khi nó phát triển.

Điều chắc chắn là nếu không có hợp đồng thông minh, Cardano thậm chí sẽ không đạt được điểm xuất phát.

CHẤN HƯNG