Cầu Long Biên "thay áo mới"

Hoàng Toàn

Cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử qua các thời kỳ hoạt động cho đến nay gần 2 thế kỉ, hiện tại các kết cấu của cầu dần xuống cấp theo thời gian. Vì Vậy những ngày gần đây công nhân đường sắt đang tất bật với công việc sơn lại hai bên lan can cầu Long Biên.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Cầu Long Biên được khởi công xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902, cầu Long Biên, cây cầu thép bắc qua sông Hồng dài gần 2km do nhà thầu Daydé & Pillé thi công. Đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương lúc đó và là một chứng tích lịch sử đối với người dân Việt Nam về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỉ. Đây là những tư liệu nối tri thức lịch sử giữa quá khứ và hiện tại của công trình kiến trúc nổi tiếng này.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Cầu Long Biên được khởi công xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902, cầu Long Biên, cây cầu thép bắc qua sông Hồng dài gần 2km do nhà thầu Daydé & Pillé thi công. Đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương lúc đó và là một chứng tích lịch sử đối với người dân Việt Nam về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỉ. Đây là những tư liệu nối tri thức lịch sử giữa quá khứ và hiện tại của công trình kiến trúc nổi tiếng này.
Những tài liệu về bản vẽ thiết kế, thi công và trùng tu, tu bổ nhiều lần. của cây cầu tới nay vẫn còn nguyên vẹn.
Những tài liệu về bản vẽ thiết kế, thi công và trùng tu, tu bổ nhiều lần. của cây cầu tới nay vẫn còn nguyên vẹn.
Theo thời gian Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp, các trụ đã han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp võng, xệ.
Theo thời gian Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp, các trụ đã han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp võng, xệ.
Để bảo vệ cầu Long Biên, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) đã cho các công nhân tiến hành sơn mới lại lan can 2 bên cầu và các bộ phận khác.
Để bảo vệ cầu Long Biên, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) đã cho các công nhân tiến hành sơn mới lại lan can 2 bên cầu và các bộ phận khác.
Những ngày gần đây, công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên.
Những ngày gần đây, công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên.
Lan can sẽ được đánh gỉ sạch bằng máy chà sau đó sơn chống gỉ rồi tiếp theo sơn lớp phủ. Lan can cầu có rất nhiều chi tiết nhỏ nên các công nhân đang thực hiện nhiệm vụ tại đây đều rất tỉ mỉ khi sơn lại thành cầu.
Lan can sẽ được đánh gỉ sạch bằng máy chà sau đó sơn chống gỉ rồi tiếp theo sơn lớp phủ. Lan can cầu có rất nhiều chi tiết nhỏ nên các công nhân đang thực hiện nhiệm vụ tại đây đều rất tỉ mỉ khi sơn lại thành cầu.
Các công đoạn sơn sửa lại cầu phụ thuộc vào thời tiết, chính vì vậy các công nhân cũng phải tranh thủ những lúc trời nắng ráo để sơn các các lớp lên lan như vậy đảm bảo chất lượng và đúng quy trình.
Các công đoạn sơn sửa lại cầu phụ thuộc vào thời tiết, chính vì vậy các công nhân cũng phải tranh thủ những lúc trời nắng ráo để sơn các các lớp lên lan như vậy đảm bảo chất lượng và đúng quy trình.
  Công tác sơn lại cầu cũng góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho đội ngũ công nhân, người lao động hợp đồng thời vụ của Công ty CP Đường sắt Hà Hải sau thời gian dài không có việc làm vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.       

Công tác sơn lại cầu cũng góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho đội ngũ công nhân, người lao động hợp đồng thời vụ của Công ty CP Đường sắt Hà Hải sau thời gian dài không có việc làm vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

 

Công nhân tiến hành pha sơn màu để lăn sơn lên lan can cầu. Việc thi công sơn sửa chủ yếu tập trung ở lan can cầu nên không làm ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông trên cầu.  
Công nhân tiến hành pha sơn màu để lăn sơn lên lan can cầu. Việc thi công sơn sửa chủ yếu tập trung ở lan can cầu nên không làm ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông trên cầu.  
Công nhân thực hiện việc đánh gỉ những chỗ khó để tiến hành sơn chống gỉ và sơn phủ phía dưới chân cầu Long Biên.
Công nhân thực hiện việc đánh gỉ những chỗ khó để tiến hành sơn chống gỉ và sơn phủ phía dưới chân cầu Long Biên.
Công việc đại tu, sơn sửa lại trên cầu vô cùng nguy hiểm vì có nhiều vị trí rất khó khăn khi thực hiện các công đoạn.
Công việc đại tu, sơn sửa lại trên cầu vô cùng nguy hiểm vì có nhiều vị trí rất khó khăn khi thực hiện các công đoạn.
Phần công việc đánh lớp gỉ sét là công việc vẩt vả, tỉ mỉ, khó nhất. Vì các gỉ sét mạt sắt văng ra rất độc hại và rất bám bụi, trong khi thời tiết nắng nóng công nhân phải bịt kín toàn thân đảm bảo an toàn trong công việc.
Phần công việc đánh lớp gỉ sét là công việc vẩt vả, tỉ mỉ, khó nhất. Vì các gỉ sét mạt sắt văng ra rất độc hại và rất bám bụi, trong khi thời tiết nắng nóng công nhân phải bịt kín toàn thân đảm bảo an toàn trong công việc.
Cho đến thời điểm hiện tại công nhân đã gần hoàn thành 1 bên lan can cầu Long Biên còn phía lan can còn lại sẽ được tiến hành tiếp.
Cho đến thời điểm hiện tại công nhân đã gần hoàn thành 1 bên lan can cầu Long Biên còn phía lan can còn lại sẽ được tiến hành tiếp.
Một trong những đoạn lan can thành cầu Long Biên đã hoàn thiện.
Một trong những đoạn lan can thành cầu Long Biên đã hoàn thiện.
Hai bên thành cầu có tổng chiều dài gần 4.600 m, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2021 sau khoảng 2 tháng thi công.
Hai bên thành cầu có tổng chiều dài gần 4.600 m, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2021 sau khoảng 2 tháng thi công.