Cây tùng thơm hút khách mùa Giáng sinh 2020

Cây tùng thơm hay còn được gọi là “cây thông mini” đang là món quà tặng hút khách trong mùa Giáng sinh năm nay. Cây tùng thơm nhỏ nhắn được trang trí bắt mắt, đặc biệt giá thành lại rẻ khiến giới trẻ đặc biệt ưa thích món quà tặng này.

Giáng sinh cũng là thời điểm thị trường quà tặng Noel, đồ trang trí trở nên sôi động và nhộn nhịp. Những năm trước đây, nhiều người thường lựa chọn những cây thông mini giả để trang trí trong nhà, vừa tiết kiệm vừa có thể sử dụng trong thời gian dài.

Nhưng trong 2 năm trở lại đây, xu hướng tìm mua cây Noel thật để bày biện, trang trí, thậm chí làm quà tặng. Giáng sinh năm nay, nhiều người lựa chọn cây Noel mini để làm quà tặng, loại cây được ưa chuộng hơn cả là cây tùng Noel vì nhỏ nhắn, xinh xắn và tỏa được mùi thơm.

Tuy nhiên, năm nay cây thông tươi được nhập khẩu về Việt Nam có giá khá cao, trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/cây, có cây lên tới vài chục triệu đồng, thậm chí những cây "khủng" hơn có giá tới trăm triệu đồng. Do đó, số lượng đơn đặt hàng từ sản phẩm này đã giảm mạnh.

Người Việt đang dần chuyển sang trưng bày các loại cây tươi nhân dịp Giáng sinh. Ảnh: Phương Lê.
Người Việt đang dần chuyển sang trưng bày các loại cây tươi nhân dịp Giáng sinh. Ảnh: Phương Lê.

Chị Thanh Thương, chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên đường Bình Trưng (quận 2) chia sẻ, do dịch COVID-19 tại châu Âu nên việc vận chuyển hàng mất khá nhiều thời gian so với mọi năm.

Bên cạnh đó, lượng thông nhập về các cửa hàng bán lẻ bị hạn chế, nên giá thông tăng từ 200.000 - 300.000 đồng/cây. Như cây thông cỡ nhỏ với chiều cao khoảng 1m, năm trước có giá 3,8 triệu đồng thì nay là 4 triệu đồng/cây. 

"So với năm ngoái, lượng khách đặt hàng thông tươi tại cửa hàng giảm hơn 50% đơn hàng, nhiều đơn phải chờ hơn một tháng nên đa phần khách hàng đã chuyển sang trưng bày những loại thông rừng Việt Nam như tùng sơn, tùng thơm hay trắc bách diệp", chị Thương chia sẻ thêm.

Các chậu cây sơn tùng đã được trang trí sẵn với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chậu. Ảnh Phương Lê.
Các chậu cây sơn tùng đã được trang trí sẵn với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chậu. Ảnh Phương Lê.

Lý do cây tùng thơm được ưa thích trong dịp lễ Giáng sinh là vì có hình dáng như cây thông con, loài cây này còn có chứa tinh dầu và tỏa hương. Nếu bạn ngửi ở gốc cây hoặc đỉnh cây sẽ thấy có mùi thơm thoang thoảng, khi ngửi sẽ có cảm giác thư giãn đầu óc nên để ở bàn làm việc thì rất hợp. Hương của cây tùng còn có thể xua đuổi được muỗi nên càng được nhiều người ưa chuộng

Giá của loại cây này cũng không quá đắt, phù hợp để làm quà tặng cho người thân, bạn bè, một cây sơn thơm dao động từ 120.000 đến 700.000 đồng/chậu. Nếu muốn mua để trang trí bàn học hay chỉ đơn giản là để làm đạo cụ chụp hình, bạn có thể mua loại cây nhỏ có độ cao từ 40 - 60cm với giá là 120.000 đồng. Cây to hơn để trang trí nội thất từ 1,2 - 1,4m có giá khoảng 700.000 đồng.

Chị Ngọc Ngà (quận 8) vừa đặt gần 50 chậu cây tùng thơm để tặng khách hàng thay vì cành thông tươi nhập khẩu như mọi năm hào hứng cho biết: "Với mức giá chỉ từ 120.000 - 130.000 đồng/chậu tùng thơm, tôi tiết kiệm chi phí gần một nửa so với năm ngoái và sản phẩm này cũng được rất nhiều khách hàng yêu thích, nhờ mùi thơm dễ chịu và màu sắc tươi tắn".

Cây tùng thơm có mùi đặc trưng và màu sắc tươi tắn, do đó giá những chậu cây này sẽ nhỉnh hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/chậu so với cây sơn tùng.
Cây tùng thơm có mùi đặc trưng và màu sắc tươi tắn, do đó giá những chậu cây này sẽ nhỉnh hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/chậu so với cây sơn tùng.

Anh Duy Phước, một chủ cửa hàng hoa ngoại trên đường Thành Thái (Quận 10) tại TP.HCM chia sẻ, năm nay các quán xá, công ty đã bắt đầu đặt cây để trang trí Giáng sinh từ cửa hàng của anh từ sớm, khách hàng chủ yếu đặt các loại cây tùng, nên giá thành cũng tăng 20.000 - 30.000 đồng/chậu so với ngày thường.

“Khách hàng có xu hướng chuộng cây thật trang trí. So với cây giả thì giá của tùng thơm nhỉnh hơn không đáng kể, lại có mùi thơm và có thể trồng tiếp được. Có người thích mua cây về rồi tự trang trí, cũng có người mua cả cây đã được trang trí sẵn, tùy nhu cầu của mỗi người. Cửa hàng phục vụ tất cả các yêu cầu, nhập cây, trang trí sẵn, bán chậu, bán đồ trang trí, gói quà, chuyển quà giao đến tận nơi cho khách", anh Phước chia sẻ thêm.

 Nắm bắt được xu hướng, các cửa hàng đã trang trí cho cây tùng thơm nhiều kiểu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
0AB0D4BE-D9DC-4A05-B1DD-F8B502F2E389.
 Nắm bắt được xu hướng, các cửa hàng đã trang trí cho cây tùng thơm nhiều kiểu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Theo một số chủ cửa hàng bán cây thông tại TP.HCM, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách đến cửa hàng không nhiều bằng những năm trước, thay vào đó, nhiều người chọn mua qua mạng và giao hàng tận nhà.

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương