CEO Air Asia: Giá vé máy bay sẽ còn tăng khi du lịch bùng nổ

Theo hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, giá vé máy bay cao vốn là trụ cột cho sự bùng nổ du lịch sau đại dịch của thế giới sẽ không có hồi kết.

CEO hãng hàng không Air Asia Bo Lingam, người sẽ đứng đầu một thực thể niêm yết mới có tên là Tập đoàn Airasia sau khi sáp nhập giữa các hoạt động đường bay ngắn và dài của công ty, cho biết: "Khách du lịch có thể thấy nhẹ nhõm đôi chút trong năm tới khi giá nhiên liệu máy bay giảm và công suất bay của hãng tăng lên", trong tháng 9. Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ có nghĩa là giá vé máy bay khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch, ông nói.

Ông Lingam cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của công ty ở Sepang, Malaysia: "hệ số tải của Air Asia là khoảng 90%, điều này là 'chưa từng có trước COVID".

Ngành hàng không toàn cầu đã thay đổi khi việc mở cửa trở lại sau đại dịch đã giải phóng làn sóng nhu cầu đi lại bị dồn nén khiến giá vé tăng nhanh hơn cả lạm phát ở nhiều nơi trên thế giới.

CEO Air Asia: Giá vé máy bay sẽ còn tăng khi du lịch bùng nổ- Ảnh 1.

Ông Lingam cho biết hệ số tải của Air Asia là khoảng 90%, điều này là 'chưa từng có trước COVID'. Ảnh Bloomberg

Đồng thời, một loạt hạn chế trong chuỗi cung ứng từ việc giao máy bay chậm trễ đến việc bảo trì động cơ ngoài kế hoạch đã khiến nhiều hãng hàng không gặp khó khăn trong việc triển khai đủ số chuyến bay.

Đối với Air Asia, nhu cầu đang củng cố tham vọng thành lập mạng lưới hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới vào năm 2030, sử dụng các căn cứ ở Đông Nam Á làm trung tâm. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, hãng đã bổ sung thêm các chuyến bay đến Almaty ở Kazakhstan và bắt đầu hoạt động với đơn vị ở Campuchia. Tiếp theo sẽ là bắt đầu bay đến Nairobi, Kenya từ tháng 10.

Các đường bay xa hơn của hãng sẽ được phục vụ bởi các mẫu máy bay A321 tầm xa mới của Airbus SE, có thể bay xa hơn với chi phí tiết kiệm. Lingam cho biết công ty dự định chuyển toàn bộ đơn đặt hàng 377 máy bay của mình sang các mẫu A321 LR và đã thực hiện một đơn đặt hàng riêng cho 50 mẫu XLR.

"Chi phí vận hành máy bay rẻ hơn nhiều - rẻ hơn ít nhất 25% đến 30% vì nó có một lối đi và bạn không cần phải lo lắng về việc lấp đầy 500 ghế so với 240 ghế", ông Lingam nói.

CEO Air Asia: Giá vé máy bay sẽ còn tăng khi du lịch bùng nổ- Ảnh 2.

Ông Lingam cũng cho biết sẽ "không có thay đổi" trong cách điều hành của Air Asia khi người sáng lập Tony Fernandes chuyển sang vai trò cố vấn sau khi sáp nhập và chuyển trọng tâm sang các doanh nghiệp phi hàng không thuộc Capital A Bhd.

Mặc dù vẫn chưa bắt đầu vai trò mới của mình nhưng Lingam, người đã làm việc với Fernandes hơn ba thập kỷ, cho biết anh ấy đã xem xét kế hoạch kế nhiệm của riêng mình. Ông dự định chuyển giao bí quyết của mình cho hai phó giám đốc điều hành là Chester Voo và Farouk Kamal trong vòng 5 năm tới.

NGỌC CHÂU