CEO S.Tix Coffee nhắn nhủ giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê! rồi ôm 200 tỷ chạy mất

"Chỉ cần là đam mê của mình thì đừng bao giờ từ bỏ, hãy cứ theo đuổi, phải kiên trì và phải thực sự nghiêm túc với đam mê của mình thì bạn sẽ thành công" – đây là lời nhắn nhủ của Đinh Công Đạt, CEO sinh năm 1994 với startup truyền cảm hứng S.Tix Coffee trên một chương trình truyền hình khởi nghiệp năm 2020, hơn một năm trước thời điểm S.Tix Coffee liên tiếp xuất hiện trên mặt báo vì bị các nhà đầu tư tố lừa đảo gần 200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cà phê này được thành lập vào tháng 9/2018, có vốn điều lệ ở mức 50 triệu đồng, với cơ ngơi ban đầu là 5 xe đẩy cà phê. Cuối năm 2019, S.Tix Coffee mở cửa hàng đầu tiên. Đến tháng 2/2020, công ty tăng vốn điều lệ từ 50 triệu đồng lên 2 tỷ đồng. Trong những ngày tháng tạm gọi là huy hoàng, Đạt xuất hiện trên báo giới như một doanh nhân trẻ tài năng và thành đạt trong lĩnh vực F&B và cả bất động sản, với một loạt thương hiệu như S.Tix Coffee, Bánh Mì Mợ Bốn, Gánh Ướt 1960 và xây cả một dự án bất động sản tại Lâm Đồng, được anh quảng bá như một trào lưu "bỏ phố về rừng".

Từ CEO thành đạt đến mang danh lừa đảo, hàng trăm nhà đầu tư biên đơn tố cáo. Nói riêng về S.Tix Coffee, doanh nghiệp này đi theo mô hình nhượng quyền. Tháng 4/2021 có thể coi như giai đoạn cực thịnh của S.Tix Coffee khi mở đến cửa hàng thứ 6, chưa kể đến hàng trăm xe đẩy cà phê. Với việc nhượng quyền xe đẩy cà phê, cứ combo 5 xe đẩy được nhượng quyền với giá 190 triệu đồng, với cam kết lãi lên tới 26% - 30%/năm.

Dẫn lời một nhà đầu tư cho biết, khi trao đổi với các nhà đầu tư khác, người này nhận ra mỗi điểm bán anh đầu tư đều có thêm một số nhà đầu tư khác góp vốn, mỗi người góp khoảng 40 triệu đồng cho một điểm. Doanh số của cùng một điểm bán được báo về cho mỗi nhà đầu tư là khác nhau. Thống kê sơ bộ đến nay đã có hàng trăm nhà đầu tư bị chôn vốn vào S.Tix Coffee với tổng số tiền lên đến gần 200 tỷ đồng. Hiện nhóm nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo tập thể lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an TPHCM).

Việc CEO S.TIX Coffee bất ngờ biến mất khiến nhiều nhà đầu tư hiện đang đứng ngồi không yên khi họ từng được cam kết lợi nhuận tối thiểu 26%/năm, nhưng nay bị công ty ngưng chi trả như cam kết, bị 'giam' hàng tỉ đồng. Theo tìm hiểu, Đinh Công Đạt là con út trong gia đình có 5 thành viên. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp cấp ba, anh khăn gói vào Sài Gòn đăng ký theo học các khóa ngắn hạn về thanh nhạc, diễn xuất tại Nhà Văn hóa Thanh Niên. Tuy nhiên, khi hợp tác làm ăn kinh doanh cùng người bạn thì Đinh Công Đạt thấy kinh doanh mới là công việc yêu thích của mình. Sau đấy, anh tạm gác câu chuyện kinh doanh để đăng ký thi và theo học chuyên ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn thuộc trường Đại học Công Nghệ TP.HCM nhằm trang bị, tích lũy thêm cho mình những kiến thức cần thiết.

Từng có một khoảng dành thời gian ở tại Nam Ban, Lâm Đồng để nghiên cứu về cây cà phê và thường bị trêu chọc là "bỏ phố về rừng". Nhưng Đạt tiết lộ, sở thích "bỏ phố về rừng" này nếu bị đánh đồng với biểu hiện của tâm lý yếu đuối, không dám đương đầu với thời cuộc thì hoàn toàn không công bằng. Đó là cách Đạt "tìm nơi để neo đậu cảm xúc" như chia sẻ trước đó. Quay trở lại vụ việc, được biết nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo S.TIX Coffee đến Cơ quan cảnh sát điều tra Q.10 (vốn dưới 500 triệu đồng) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu TP.HCM (vốn trên 500 triệu đồng).

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)