CEO tiếp theo của Toyota: Ông Koji Sato là ai?

Sau khi CEO tập đoàn Nhật Bản Toyota là ông Akio Toyoda tuyên bố từ chức, nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới sẽ có tổng giám đốc mới là ông Koji Sato, hiện đang là chủ tịch thương hiệu Lexus.

Ông Sato sẽ nhậm chức giám đốc điều hành Toyota vào ngày 1/4 tới đây, trong khi cựu CEO Akio sẽ trở thành chủ tịch tập đoàn.

Đây được cho là thay đổi quan trọng trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới điều hướng sự thay đổi mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô sang điện khí hóa và tự động hóa nhiều hơn.

Trong tuyên bố của công ty, ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe khổng lồ Nhật Bản, sẽ trở thành chủ tịch có hiệu lực từ ngày 1/4. Ông trở thành Giám đốc điều hành của Toyota từ hơn một thập kỷ trước và giám sát quá trình vươn lên của Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.

Sato, 53 tuổi, đảm nhận vị trí lãnh đạo của Toyota vào một thời điểm quan trọng. Nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không muốn tham gia vào xe điện, thay vào đó đặt cược vào nhiều công nghệ khác nhau như xe điện chạy bằng pin, công nghệ hybrid, xe chạy bằng hydro và xe đốt truyền thống.

CEO tiếp theo của Toyota: Ông Koji Sato là ai? - Ảnh 1.

Ông Akio Toyoda (trái) sẽ chuyển vị trí giám đốc điều hành Toyota cho ông Koji Sato (phải).

"Tôi là một kỹ sư và đã cống hiến hết mình cho việc sản xuất ô tô, và tôi sẽ tiếp tục làm điều đó với tư cách là Giám đốc điều hành", ông Sato nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Theo thông tin trên website của công ty, ông Sato được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu của Toyota vào tháng 1/2021. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda với bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí vào tháng 3 năm 1992, ông gia nhập Toyota vào tháng 4 cùng năm.

Đầu năm 2016, Sato được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus International Co., và vào tháng 4 năm sau, ông trở thành giám đốc bộ phận xe sang của Toyota. Vào tháng 9/2020, Sato cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch của Gazoo Racing, thương hiệu xe thể thao và xe đường trường của công ty. Tháng 1/2021, ông được bổ nhiệm là Giám đốc thương hiệu Toyota.

Ông Akio Toyoda đánh giá Koji Sato là người đã "làm việc tận tụy, biết tiếp thu kỹ thuật, tác phong và triết lý của Toyota", đó là lý do chính để vị kỹ sư kỳ cựu này được bổ nhiệm vào cương vị Tổng giám đốc của Toyota.

Nhà phân tích Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết: "Koji Sato là người có tính cách gần như giống với tân Chủ tịch Toyoda, luôn đòi hỏi sự phối hợp của hàng trăm kỹ sư tham gia sản xuất ô tô".

Mặc dù Koji Sato không phải là ứng cử viên hàng đầu cho những người kế nhiệm Akio Toyoda, nhưng kỹ năng quản lý của ông đã được chứng nhận trong suốt sự nghiệp 30 làm việc tại Toyota.

CEO tiếp theo của Toyota: Ông Koji Sato là ai? - Ảnh 2.

Tân CEO Toyota là ông Koji Sato.

Một vị giám đốc điều hành từng làm việc với Koji Sato từ những ngày đầu tiên nhận xét: "Anh ấy luôn duy trì tính cách mạnh mẽ, cách tiếp cận thực tế và hành động dựa trên niềm tin rằng không thể tạo ra điều gì mới nếu không đẩy mọi thứ đến giới hạn".

Nhưng bất chấp thông báo gây bất ngờ ngày hôm qua, cổ phiếu của Toyota chỉ tăng nhẹ ở Nhật Bản và Mỹ, phản ánh sự không chắc chắn của các nhà đầu tư về những gì sẽ tạo nên nhà lãnh đạo mới bất ngờ. Đóng cửa ngày 27/1 tại Tokyo, cổ phiếu của Toyota được giao dịch ở mức 1900,5 Yên, chỉ tăng 0,4% so với ngày hôm trước.

Hiện tại, Toyota phải đối mặt với nhiều vấn đề trong ngắn hạn. Chi phí nguyên vật liệu tăng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tập đoàn. Dự kiến triển vọng lợi nhuận ròng cả năm cho năm tài chính 2022 là 2,36 nghìn tỷ Yên (18,15 tỷ USD), giảm 17% so với năm trước.

Là chủ tịch mới của công ty sản xuất ô tô lớn nhất và có giá trị nhất Nhật Bản, ông Sato được giao nhiệm vụ "thay đổi hoàn toàn mô hình" Toyota từ một nhà sản xuất ô tô thành một "công ty di động". Nhà sản xuất ô tô lâu đời phải nhanh chóng đối phó với khái niệm ô tô đang thay đổi được kích hoạt bởi sự đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực mới của CASE -- kết nối, tự hành, chia sẻ và điện.

Một vấn đề quan trọng là đáp ứng sự mở rộng thị trường của xe điện, vốn được dự đoán rộng rãi là chiến trường tiếp theo của ngành được hỗ trợ bởi sự cấp thiết phải cắt giảm lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải. Các đối tác trong và ngoài nước như Honda Motor và General Motors đang tập trung vào xe điện, trong khi xu hướng này thúc đẩy các công ty trẻ hơn như Tesla và BYD tăng cường sự hiện diện của họ trong cuộc cạnh tranh.

Trong khi đó, ông Toyoda đã kiên định với chính sách của mình về "cách tiếp cận đa giải pháp" đối với cuộc khủng hoảng khí hậu, điều này làm sáng tỏ không chỉ xe điện mà cả xe hybrid và xe chạy bằng hydro.

CEO tiếp theo của Toyota: Ông Koji Sato là ai? - Ảnh 3.

Ông Akio Toyoda.

Ông Sato lặp lại triết lý này trong một video clip được phát sóng tại cuộc họp báo hôm 26/1. "Sử dụng điện không phải là cách duy nhất để đạt được mục tiêu này. ... Bạn thực sự phải thực hiện một cách tiếp cận 360 độ để trung hòa carbon".

Ông Toyota phải đối mặt với các vấn đề khác trong ngắn hạn. Chi phí nguyên vật liệu tăng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Họ dự kiến triển vọng lợi nhuận ròng cả năm cho năm tài chính này là 2,36 nghìn tỷ Yên (18,15 tỷ USD), giảm 17% so với năm trước.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn và nguồn cung linh kiện cũng khiến Tập đoàn thận trọng đưa ra kế hoạch năm 2023 với mục tiêu sản lượng sản xuất tối đa chỉ là 10,6 triệu xe. Năm 2022, Toyota cũng đã phải nhiều lần điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất.

Đặc biệt, chiến lược phát triển dài hạn của Toyota có thể sẽ phải thay đổi đối với vấn đề xe điện khi hàng loạt quốc gia và các hãng xe đã và đang trong lộ trình thực hiện "xanh hoá các phương tiện giao thông" để cắt giảm lượng khí thải CO2 theo cam kết CoP26.

Sugiura của Tokai Tokyo nghi ngờ liệu Toyota có thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông Sato hay không, ít nhất là trong ngắn hạn. "Toyoda có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và Sato dường như không phải là kiểu người làm mọi việc theo cách của mình mà không hỏi ý kiến Toyoda".

Nhưng vị chủ tịch tương lai 66 tuổi hôm qua đã thú nhận rằng ông là một "người cổ hủ" đang gặp khó khăn trong việc hiểu các xu hướng của thế hệ tiếp theo. Ông không thể lãnh đạo công ty vượt ra ngoài khuôn khổ của một "nhà sản xuất ô tô" và đã đạt đến "giới hạn" của mình với tư cách là giám đốc Toyota, ông nói.

Sato trẻ hơn dự kiến sẽ vượt qua những thách thức mà Toyoda phải đối mặt bằng sự linh hoạt và kiên cường. "Sato có thể sẽ theo đuổi vị trí của mình trong 10 năm hoặc lâu hơn", ông Sugiura nói. "Có lẽ chúng ta sẽ thấy một cái gì đó trong thời gian đó".

(Tham khảo: Nikkei)

LAN ANH