CEO Twitter lên kế hoạch khởi chạy sàn giao dịch phi tập trung cho Bitcoin

Jack Dorsey, CEO của Twitter, đã tweet rằng ông muốn xây dựng một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) cho Bitcoin.

Việc Jack Dorsey, CEO của cả Twitter và Square, là người hâm mộ Bitcoin, không phải là điều gì bí mật. 

Vào tháng 7, Square đã thông báo rằng họ sẽ tạo ra một đơn vị kinh doanh tiền điện tử phi tập trung tập trung vào Bitcoin, mặc dù vẫn còn thiếu các chi tiết cụ thể về kế hoạch. Những chi tiết này cần "được xác định" nên họ táo bạo đặt tên cho bộ phận là TBD.

Chiều 27/8, Tổng giám đốc TBD của Square, Mike Brock, đã đăng một chuỗi tweet lưu ý rằng, "Đã có rất nhiều suy đoán về TBD là gì và không phải là gì".

Sau đó, ông tiếp tục tweet, "Đây là vấn đề mà chúng tôi sẽ giải quyết: giúp dễ dàng nạp tiền vào ví không giám sát ở bất kỳ đâu trên thế giới thông qua một nền tảng để xây dựng các đường tăng trưởng và chuyển đổi thành Bitcoin. Bạn có thể hiểu điều này giống như một trao đổi phi tập trung cho fiat".

ceo-twitter-bitcoin.jpg
Jack Dorsey, CEO của Twitter, là người hâm mộ cuồng nhiệt với Bitcoin. Ảnh minh họa

Dorsey đồng ý quan điểm này trong vài phút sau đó. Ông xác nhận thông báo quan trọng này bằng một dòng tweet gửi tới 5,6 triệu người theo dõi mình rằng, TBD sẽ giúp "xây dựng một nền tảng mở để tạo ra một sàn giao dịch phi tập trung cho Bitcoin".

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) là một loại trao đổi tiền điện tử cho phép thực hiện các giao dịch ngang hàng, chẳng hạn như vay, cho vay và giao dịch mà không cần nhân viên cho vay hoặc người môi giới ở giữa. 

DEX hoạt động trên các bit có điều kiện của mã máy tính, được gọi là "hợp đồng thông minh". Các hợp đồng tự động này chạy trên một blockchain minh bạch, chống giả mạo, giúp loại bỏ các hành vi gian lận.

Một trong những lý do cho việc sáng lập sàn DEX là vì mạng blockchain Bitcoin cơ bản chậm và không có khả năng mở rộng để xử lý hàng nghìn giao dịch mỗi giây, do đó không đáp ứng được hết các yêu cầu cho một sàn giao dịch.

Mạng Bitcoin chủ yếu được thiết kế cho một trường hợp sử dụng hạn chế là thanh toán ngang hàng. Những hạn chế lập trình đó khiến Bitcoin trở thành một kho lưu trữ giá trị và phòng ngừa lạm phát hàng đầu nhưng không có khả năng xử lý thông lượng khối lượng lớn.

Cụ thể, trang web DeFi Prime lưu ý rằng hơn 90% dự án tài chính phi tập trung (DeFi) hiện đang chạy trên mạng blockchain Ethereum có khả năng thích ứng cao, có thể lập trình được, trong khi Bitcoin chỉ có 10%.

DEX và DeFi yêu cầu tốc độ và khả năng mở rộng tương tự, điều mà Bitcoin còn hạn chế. Vì vậy, khi có sự hỗ trợ của các nhà phát triển Square và những người chấp nhận Twitter, Bitcoin có thể cải thiện được phần nào khuyết điểm này. Tuy nhiên, nhóm TBD thừa nhận rằng có rất nhiều vấn đề cần được xem xét.

"Một số lỗ hổng mà chúng tôi hiện đang thấy là về chi phí và khả năng mở rộng. Mạng không gian đang giải quyết vấn đề này bằng các khoản thanh toán. Chúng tôi cần giải pháp cho cơ sở hạ tầng trao đổi giữa các tài sản kỹ thuật số, như stablecoin", Brock tweet.

AN DI