'Cha đẻ' Bitcoin Satoshi Nakamoto có thể được tiết lộ tại phiên tòa ở Florida

Ngày 9/2, Business Insider đưa tin, ông Choi Hyo-jick, một kỹ sư y sinh và là giáo sư tại Đại học Alberta ở Canada nói rằng, nhóm của ông đã tạo ra một loại khẩu trang phủ muối hòa tan có thể tiêu diệt mầm bệnh, hơn là chỉ ngăn chặn chúng.

Gia đình của một người đàn ông đã qua đời đang kiện đối tác kinh doanh cũ của mình để đòi khối tài sản khoảng một triệu Bitcoin, tương đương khoảng 64 tỷ USD, thuộc về người tạo ra đồng tiền điện tử này, nghệ danh Satoshi Nakamoto.

Gia đình của người đàn ông đã chết cho rằng, họ và đối tác kinh doanh của mình là Nakamoto đã tạo ra Bitcoin, do đó gia đình được hưởng một nửa tài sản.

Satoshi Nakamoto là ai đã là một trong những bí ẩn lâu nhất trong thế giới tài chính. Cái tên này có liên quan đến một người hay không? Hay một số? Và tại sao người đó không chạm đến một xu trong số tài sản đó?

Câu trả lời cho những câu hỏi đó là trung tâm của cuộc tranh chấp ở Florida và của chính Bitcoin. Bitcoin đã trở thành một thị trường nghìn tỷ USD, với hàng chục triệu nhà đầu tư.

im-433966.jpg
Craig Wright, người tự nhận đã tạo ra Bitcoin, đã phát biểu tại một hội nghị ở New York vào đầu tháng trước.
Ảnh: Getty

Bitcoin đã thách thức các chính phủ trong việc cố gắng kiểm soát nó. Công nghệ đằng sau nó được một số người coi là một cách để điều chỉnh lại hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, ai đã tạo ra nó và tại sao vẫn còn là một bí ẩn.

Và đó là tất cả trước khi bạn biết được ai là người kiểm soát một trong những tài sản tư nhân lớn nhất trên thế giới.

Đó là điều mà bồi thẩm đoàn Florida sẽ cố gắng giải quyết. Gia đình của David Kleiman đang kiện đối tác kinh doanh cũ của mình, một lập trình viên người Úc 51 tuổi sống ở London có tên Craig Wright.

Ông Wright đã tạo ra tranh cãi từ năm 2016 khi tuyên bố ông đã tạo ra Bitcoin, nhưng bị hầu hết cộng đồng Bitcoin bác bỏ. Gia đình của ông Kleiman lập luận rằng cả hai đã làm việc và khai thác Bitcoin cùng nhau, mang lại cho gia đình ông Kleiman nửa triệu Bitcoin.

Vel Freedman, một luật sư của gia đình Kleiman cho biết: “Chúng tôi tin rằng bằng chứng sẽ cho thấy có sự hợp tác để tạo ra và khai thác hơn một triệu Bitcoin.

Các nguyên đơn có kế hoạch đưa ra bằng chứng cho thấy cả hai đã tham gia vào Bitcoin kể từ khi thành lập và làm việc cùng nhau.

Tibor Nagy, một luật sư theo dõi phiên tòa cho biết: “Đó là về hai người bạn có quan hệ đối tác và về cách một trong số họ cố gắng giành lấy mọi thứ cho bản thân sau khi người kia chết”.

Người bào chữa cho biết họ có bằng chứng cho thấy ông Wright là người tạo ra Bitcoin và không bao gồm ông Kleiman. Andrés Rivero, luật sư của ông Wright, cho biết: “Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ không tìm thấy bằn chứng về việc họ đã hợp tác với nhau".

Đối với các nhà kinh doanh Bitcoin, chỉ có một bằng chứng có thể chứng minh một cách thuyết phục danh tính của Satoshi Nakamoto đó chính là khóa riêng tư của tài khoản lưu trữ một triệu Bitcoin.

Nếu ai tự xưng là Satoshi Nakamoto thì phải có khóa riêng tư và chứng minh bằng cách chuyển Bitcoin dù chỉ là một phần nhỏ ra khỏi tài khoản lưu trữ đó.

Bí ẩn về Satoshi Nakamoto là một trong những điều gây tò mò nhất về Bitcoin. Vào ngày 31/10/2008, một người nào đó sử dụng tên đó đã gửi một bài báo dài 9 trang cho một nhóm các nhà mật mã giải thích về hệ thống “tiền điện tử” cho phép mọi người trao đổi giá trị mà không cần đến ngân hàng hoặc bên khác.

Vài tháng sau, mạng Bitcoin hoạt động và Nakamoto đã thu về một triệu Bitcoin trong năm đầu tiên.

Trước đó vào năm 2008, gia đình của ông Kleiman tuyên bố rằng đối tác kinh doanh của ông, ông Wright, đã yêu cầu sự giúp đỡ của ông Kleiman trong việc soạn thảo tài liệu 9 trang đó. Họ đã cùng nhau tạo ra sách trắng và tung ra Bitcoin, đơn kiện cáo buộc.

Bitcoin kết hợp giữa mã hóa, mật mã, điện toán phân tán và lý thuyết trò chơi. Với Bitcoin, hai người, ở bất kỳ đâu trên thế giới có kết nối internet, có thể giao dịch mà không cần người trung gian trong vài phút.

Hơn 650 triệu giao dịch Bitcoin đều hiển thị công khai trên một sổ cái được gọi là “blockchain”, có hai chuỗi số kiểm soát cách di chuyển của tiền kỹ thuật số: khóa công khai và khóa riêng tư.

Bất kỳ ai cũng có thể gửi Bitcoin vào khóa công khai hoặc địa chỉ đích, tương tự như tài khoản ngân hàng. Chỉ người kiểm soát tài khoản mới có khóa riêng và về cơ bản sở hữu Bitcoin.

Trong những ngày đầu của Bitcoin, không ai quan tâm nhiều đến danh tính của Nakamoto. Bitcoin không có giá trị hữu hình và chỉ có một nhóm nhỏ những người ủng hộ.

Nakamoto đã tích cực phát triển nó trong khoảng hai năm, viết trên bảng tin và gửi email cho các nhà phát triển. Vào tháng 12/2010, Nakamoto, người được biết là sử dụng hai địa chỉ email và có một trang web đã đăng ký, đã ngừng đăng công khai. Về cơ bản, Nakamoto đã biến mất.

7 sự thật thú vị về Bitcoin có thể bạn chưa biết
Bạn nghĩ việc dùng 10.000 BTC để mua 2 chiếc pizza là điên rồ? Nhưng điều điên rồ này lại có thật và là giao dịch thương mại đầu tiên của Bitcoin.

Vũ trụ của những người có kiến ​​thức kỹ thuật để tạo ra Bitcoin là rất hạn chế. Hầu hết những cái tên nổi bật trong tiền mã hóa đã được gắn thẻ là Nakamoto. Tất cả đều đã phủ nhận điều đó và không có bằng chứng nào liên kết bất kỳ ai một cách rõ ràng với việc tạo ra Bitcoin.

Trong khi đó, vào năm 2011, ông Kleiman đã thành lập một công ty ở Florida có tên là W&K Info Defense Research. Gia đình ông cáo buộc rằng đó là một sự hợp tác và ông Wright sau đó đã cố gắng yêu cầu quyền sở hữu hoàn toàn. Người bào chữa nói rằng trên thực tế không có quan hệ đối tác nào. Ông Kleiman mất ngày 26/4/2013.

Năm tiếp theo, Newsweek đưa tin rằng một người đàn ông có cùng họ với Satoshi - Dorian Nakamoto - là người tạo ra Bitcoin. Tuy nhiên, người đàn ông đã phủ nhận thông này từ một tài khoản được cho là đã được sử dụng bởi Nakamoto thật, đã đồng ý: "Tôi không phải Dorian Nakamoto". Nếu đó là một thông điệp thực sự từ người tạo ra Bitcoin, thì đó là bức thư công khai cuối cùng từ Nakamoto.

Vào tháng 5 năm 2016, ông Wright tuyên bố là người tạo ra Bitcoin. Anh ấy đã gặp một số người tiên phong về bitcoin ban đầu, trả lời phỏng vấn độc quyền cho ba phương tiện truyền thông và viết các bài báo về tiền mã hóa và Bitcoin trên một trang web.

Ba ngày sau, đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt, ông đã rút mọi thứ khỏi trang web và thay thế bằng một lời xin lỗi. “Tôi đã phá vỡ,” ông viết. “Tôi không có can đảm. Tôi không thể". Kể từ đó, Wright đã nhấn mạnh rằng ông đã tạo ra Bitcoin.

Việc ông Wright hay ông Kleiman sở hữu hay sở hữu kiến ​​thức để tạo ra tiền điện tử vẫn còn bị tranh cãi.

Ông Arthur van Pelt, một nhà đầu tư Bitcoin, người đã nổi lên như một trong những nhà phê bình mạnh mẽ nhất của ông Wright, cho biết ông Wright “đã hack và đánh lừa mọi người. “Không có bằng chứng xác thực, độc lập, đáng tin cậy nào".

Chuyên môn máy tính của ông Kleiman được biết đến là rất sâu rộng. Có thể ông Kleiman đã tạo ra Bitcoin, Emin Gun Sirer, người sáng lập Ava Labs, cho biết, nhưng không có đủ thông tin để chắc chắn. “Đó là một câu hỏi bỏ ngỏ”, ông nói.

Hungary khánh thành bức tượng cha đẻ Bitcoin
Nguồn tin từ Utoday cho biết, Hungary đã khánh thành bức tượng Satoshi Nakamoto (cha đẻ Bitcoin) ở công viên công nghệ Graphisoft, thành phố Budapest, Hungary.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương