Thị trường bánh trung thu ‘nhà giàu’ năm 2020 không còn đột phá

Thiết kế không khác gì năm trước trong khi giá thành lại không hề giảm, bánh trung thu thương hiệu riêng dành cho nhà giàu trong năm nay kém hấp dẫn hơn hẳn.

Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu , tuy nhiên cả thị trường bánh trung thu cao cấp và bánh trung thu thương hiệu riêng trong năm nay vẫn yên ắng.

Bánh trung thu cho nhà giàu không còn đột phá

Nhưng thường lệ, khách sạn Hilton Hanoi Opera lại ra mắt bánh trung thu thương hiệu riêng, chú trọng vào vỏ hộp. Khách sạn này tự tin vẻ ngoài của hộp bánh được tạo hình thời trang sang trọng, độc đáo. Đại diện khách sạn khẳng định: “Những tráp quà Trung thu của Hilton Hanoi Opera mang lại trải nghiệm trang nhã nhưng không kém phần nổi bật cho người tặng và người nhận”.

Năm nay, Hilton Hanoi Opera lấy cảm hứng kiểu dáng từ những chiếc túi xách cao cấp với họa tiết hoa lá truyền thống. Tuy nhiên, phong cách thiết kế này nhìn chung không đột phá vì chính khách sạn này từng tạo ra một “túi xách có chứa bánh trung thu” vào năm ngoái.

Vỏ hộp bánh trung thu của Hilton Hanoi Opera cùng ngôn ngữ thiết kế là túi xách thời trang, bên trái là mẫu năm 2020, bên phải là mẫu năm 2019. Ảnh: Hilton Hanoi Opera
Vỏ hộp bánh trung thu của Hilton Hanoi Opera cùng ngôn ngữ thiết kế là túi xách thời trang, bên trái là mẫu năm 2020, bên phải là mẫu năm 2019. Ảnh: Hilton Hanoi Opera

Hãng bánh Brodard Bakery năm nay có 6 dòng bánh trung thu. Trong đó, dòng cao cấp nhất là bánh trung thu hoàng gia được hãng này “bê nguyên xi” thiết kế vỏ hộp của năm ngoái. Hộp bánh làm theo dáng hộp trang điểm xưa với màu xanh navy thời thường được Brodard Bakery tiếp tục áp dụng.

Tuy từng được khách hàng đánh giá cao về thiết kế, nhưng việc áp dụng lại cùng một mẫu trong hai năm liền với dòng bánh trung thu “dành cho nhà giàu” dễ khiến khách hàng vơi đi sự hứng thú với số tiền bỏ ra.

Hộp bánh trung thu Hoàng Gia của Brodard Bakery. Ảnh: Brodard Bakery
Hộp bánh trung thu Hoàng Gia của Brodard Bakery. Ảnh: Brodard Bakery

Cũng với những dấu ấn cổ xưa, bằng các chất liệu cao cấp để tăng độ sang trọng về thị giác, hãng Kinh Đô tiếp tục vận dụng trên dòng bánh Trăng Vàng Black & Gold. Vỏ hộp vẫn như năm ngoái, dùng chất sơn mài với hình tượng rồng Đông Á phối cùng kim vân (đám mây vàng) trên nền hộp đen.

Tuy nhiên, bánh thành phẩm bên trong được phủ lớp vỏ vàng óng thay vì màu nâu truyền thống. Điều này giúp “đỡ đần” phần nào phong cách thiết kế không mấy đổi mới của vỏ hộp.

Giá bán không giảm, thậm chí còn tăng

Dễ nhận ra, thị trường bánh trung thu nói chung của năm nay đang trầm lắng. Quan sát bằng mắt thường cũng thấy được, truyền thống biếu nhau những hộp bánh trung thu cũng không mấy sôi động giữa bối cảnh kinh tế đang gặp khó. Thế nhưng giá bán trung bình của các dòng bánh trung thu cao cấp năm nay vẫn giữ nguyên về giá.

Bánh trung thu từ khách sạn Hilton Hanoi Opera có giá từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng/hộp. Riêng phiên bản giới hạn có kèm rượu, giá thấp nhất là 3 triệu đồng, cao nhất là 25 triệu đồng.

Sản phẩm bánh trung thu của khách sạn Sheraton Saigon năm nay có giá bán cũng tương đồng năm ngoái. Hộp dài gồm 4 bánh loại 220gr có giá 1.308.000 đồng. Hộp dài gồm 4 bánh loại 150gr có giá 1.208.000 đồng. Hộp vuông gồm 4 bánh loại 220gr có giá 1.138.000 đồng. Hộp vuông gồm 4 bánh loại 150gr có giá 1.038.000 đồng.

Bánh trung thu Sheraton Saigon năm nay. Ảnh: Sheraton Saigon
Bánh trung thu Sheraton Saigon năm nay. Ảnh: Sheraton Saigon

Không chỉ các khách sạn, nhiều hãng bánh cũng đang giữ giá bánh trung thu cao tương tự hoặc nhỉnh hơn so với năm ngoái. Như set bánh trung thu Hoàng Gia bao gồm cả hộp yến sào tinh chế Khánh Hòa 50gr của Brodard Bakery năm nay niêm yết giá bán là 6 triệu đồng. Trong khi năm ngoái giá bánh của hãng này đưa giá chỉ 2,4 triệu đồng.

Nhích nhẹ thêm khoảng 500.000 đồng, set bánh cao cấp nhất của Kinh Đô gồm bào ngư và hải sâm thượng hạng, cua bát bửu, tôm bách hoa, hạt sen tứ quí, sò điệp sốt X.O, có giá 4,5 triệu đồng. Riêng hãng Đồng Khánh với set Đại Phát Vinh Hoa gồm 6 bánh 250g và 1 hộp trà ô long, vẫn giữ giá trên 2 triệu đồng.

McDonald’s, Phúc Long và Gongcha bỏ thị trường

Năm nay các thương hiệu F&B vắng mặt trong “đại tiệc” bánh trung thu. Cả McDonald’s, Phúc Long và Gongcha đến nay vẫn chưa có động thái bán bánh trung thu.

Phúc Long đã theo đuổi mô hình bán bánh trung thu kèm trà từ năm 2013 đến năm 2019. Vào khoảng giữa tháng 7 hàng năm, Phúc Long sẽ bắt đầu chào bán, riêng năm 2019, hãng này bán bánh từ giữa tháng 6. Thế nhưng đến nay, chuỗi này vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Năm ngoái, Phúc Long bán bánh lẻ với giá 90.000 đồng (kèm một gói trà), hộp 2 bánh là 320.000 đồng, hộp 4 bánh là 520.000 đồng và hộp 6 bánh là 820.000 đồng, tất cả đều kèm thêm một hộp trà tùy loại.

Sau 3 mùa bánh, thương hiệu trà sữa Gong Cha đến nay vẫn chưa có động thái tung bánh trung thu thương hiệu riêng ra thị trường. Năm ngoái, Gong Cha có bán các loại bánh với sản phẩm trà kèm theo mỗi hộp. Giá bán được niêm yết là 628.000 đồng/hộp 4 bánh.

Gong Cha bỏ cuộc sau 3 mùa bánh trung thu. Ảnh: Fanpage Gong Cha Việt Nam
Gong Cha bỏ cuộc sau 3 mùa bánh trung thu. Ảnh: Fanpage Gong Cha Việt Nam

Từ năm 2014, ngay khi mới vào thị trường Việt Nam, chuỗi thức ăn nhanh McDonald's đã nhanh chóng gia nhập thị trường bánh trung thu. Chuỗi này liên tiếp đa dạng hóa các vị bánh, chủ lực là các hương vị kết hợp nguyên liệu Á - Âu như cà phê Espresso, hạt sen nho Mỹ, chocola sầu riêng, hồ đào trà xanh… Mỗi hộp 4 bánh trọng lượng 150 gram có giá trên dưới 600.000 đồng tùy năm.

Song từ năm ngoái, McDonald's không còn thông tin bán bánh. Mùa trăng năm nay, chuỗi thức ăn nhanh tiếp tục lặng tiếng. Rất có thể, McDonald’s đã từ bỏ việc kinh doanh bánh trung thu.

The Coffe House là đơn vị duy nhất tiếp tục bán bánh trong mùa trăng này. Chuỗi vừa cho ra mắt 3 dòng bánh: Rằm Tứ Quý, Rằm Song Phúc và The Tale of Cuội với giá từ 350.000 - 790.000 đồng/set. Trong đó, dòng cao cấp nhất là The Tale of Cuội.

Mẫu bánh trung thu The Tale of Cuội của The Coffee House. Ảnh: The Coffee House
Mẫu bánh trung thu The Tale of Cuội của The Coffee House. Ảnh: The Coffee House

Năm nay, thương hiệu này cải tiến về vỏ hộp, ngoài việc tích hợp công nghệ thực tế ảo, The Coffee House đầu tư thêm những bức vẽ minh họa đậm nét truyền thống. Ngoài bánh trung thu và cà phê như năm ngoái, set năm nay còn được bổ sung thêm gói hạt gồm hạt mắc ca, hạt hạnh nhân, hạt óc chó Chile.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương