Chàng trai 23 tuổi mắc ung thư dạ dày vì thói quen nhiều người mắc

Bị chướng bụng, chàng trai sinh năm 2000 đi khám thì phát hiện bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày.

Anh Vương (23 tuổi, Trung Quốc) đang học hệ sau đại học. Áp lực học tập quá lớn khiến anh không chỉ có thói quen làm việc, nghỉ ngơi khá thất thường mà còn đặc biệt thích ăn những món ăn có hương vị đậm đà.

Ba năm trước, trong một lần khám sức khỏe do nhà trường tổ chức, anh Vương được chẩn đoán mắc bệnh loét dạ dày. Anh cũng đã cố gắng "kiêng khem" ăn uống một thời gian nhưng chẳng bao lâu sau, anh lại bắt đầu ăn đồ ăn vặt lúc nửa đêm mỗi ngày.

Nửa cuối năm nay, anh Vương xuất hiện triệu chứng chướng bụng, sau khi đến Bệnh viện Tây Nam (Trung Quốc) nội soi dạ dày thì người ta phát hiện anh bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày.

Chàng trai 23 tuổi mắc ung thư dạ dày vì thói quen nhiều người mắc

Rất may, do được phát hiện sớm nên anh Vương đã được phẫu thuật nội soi bóc tách niêm mạc để loại bỏ lớp niêm mạc bị bệnh, hiện anh đang hồi phục tốt.

Thực tế, tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Tây Nam (Trung Quốc) có rất nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày như anh Vương. Chen Lei, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa của bệnh viện, chia sẻ cùng với nhịp sống ngày càng tăng nhanh, bệnh ung thư dạ dày cũng có xu hướng trẻ hóa rõ rệt, số bệnh nhân ung thư dạ dày dưới 40 tuổi được bệnh viện điều trị ngày càng tăng, tăng 30% so với những năm trước, thậm chí con số còn có thể cao hơn ở những bệnh nhân ung thư dạ dày nhẹ.

Vì sao ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa?

Theo quan điểm của Chen Lei, sự xuất hiện của ung thư dạ dày là kết quả tác động lâu dài của nhiều yếu tố, trong đó nguy cơ di truyền và lối sống kém là hai yếu tố chính dẫn đến ung thư dạ dày.

"Ngày nay, nhiều người trẻ có thói quen sinh hoạt không lành mạnh do áp lực cuộc sống cao. Họ thích ăn những thực phẩm chứa chất gây ung thư như đồ ăn qua đêm và những thực phẩm có hàm lượng muối nitrosamine cao như thịt xông khói, dưa chua. Lâu ngày sẽ tự nhiên gây ra bệnh dạ dày", Chen Lei cho biết.

Quan trọng hơn, các biểu hiện lâm sàng của ung thư dạ dày giai đoạn đầu không rõ ràng, ẩn giấu, thiếu biểu hiện đặc trưng, có thể xảy ra từng đợt và tồn tại trong thời gian dài. Các biểu hiện lâm sàng chính bao gồm đầy bụng trên, đau âm ỉ, chán ăn, ợ hơi và trào ngược axit, thậm chí có thể không có triệu chứng. Bệnh nhân thường cho rằng các triệu chứng trên là do họ thay đổi thói quen ăn uống hoặc căng thẳng cao độ gần đây, hoặc có thể liên quan đến các bệnh thông thường như viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, rất ít bệnh nhân liên hệ những triệu chứng này với ung thư dạ dày và xem xét chúng một cách nghiêm túc. 

Khi xuất hiện các triệu chứng như khó nuốt, nôn mửa, sụt cân, thiếu máu, đại tiện phân đen, nôn ra máu và sưng hạch (thượng đòn hoặc nách) và bạn đến gặp bác sĩ thì ung thư dạ dày đã tiến triển đến giai đoạn từ giữa đến cuối.

"Trong bối cảnh này, việc sàng lọc sớm ung thư dạ dày chắc chắn là rất quan trọng", Chen Lei nói. Dù bạn bao nhiêu tuổi, nếu bạn được xác nhận mắc bệnh viêm dạ dày teo mãn tính, loét dạ dày, polyp dạ dày, dạ dày còn sót lại sau phẫu thuật, viêm dạ dày phì đại, thiếu máu ác tính và các bệnh tiền dạ dày khác, cũng như các yếu tố nguy cơ khác gây ung thư dạ dày (như ăn nhiều muối, ăn cay, hút thuốc, uống rượu nhiều...), nên đến bệnh viện kịp thời để khám nhằm đạt được mục tiêu phát hiện sớm và điều trị sớm.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Mỹ Diệu

2 món 'da' nhiều người bỏ đi nhưng lại là “thần dược” sức khỏe, sắc đẹp

2 món "da" nhiều người bỏ đi nhưng lại là “thần dược” sức khỏe, sắc đẹp

Da lợn (heo) và vảy cá thực chất có nhiều dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe mà chúng ta chưa biết tận dụng.