Chấp nhận lỗ, 'Vua bất động sản' Hong Kong vẫn bán đi số tài sản trị giá gần 10 tỷ USD

"Vua bất động sản" Hồng Kông, Tang Shing, đang tìm cách bán bớt hàng tỷ USD bất động sản của mình.

Được biết đến với biệt danh “Vua bất động sản ” do nắm giữ tài sản khổng lồ tích lũy được trong hơn sáu thập kỷ, Tang nằm trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất khi Hong Kong trải qua một cuộc suy thoái sâu. Nguyên nhân xuất phát từ những bất ổn dân sự và đại dịch COVID-19 gây ra. 

Với thu nhập từ việc cho thuê đang "bốc hơi", ông dự định bán đi 1/4 trong số bất động sản của mình trong năm nay. Tổng số bất động sản này trị giá khoảng 75 tỷ đô la Hong Kong (9,7 tỷ USD), theo Bloomberg.

Điều này khiến ông Tang trở thành người bán "năng động" nhất  giữa lúc thị trường đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua. Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ trong vận may của người đàn ông này. Mới ba năm trước, ông tung hơn 1 tỷ USD vào bất động sản thương mại, đó là giai đoạn đỉnh cao của sự bùng nổ của thị trường này.

Tang Shin (phải), vua bất động sản Hồng Kông, cùng với con trai Stan Tang. Ảnh: Forbes
Tang Shin (phải), vua bất động sản Hồng Kông , cùng với con trai Stan Tang . Ảnh: Forbes

Con trai của Tang, Stan Tang, người điều hành công việc kinh doanh bất động sản của gia đình, cho biết gia tộc này đã cắt giảm các tài sản không phải cốt lõi trong vài năm qua và việc bán tài sản gần đây không phải do suy giảm thanh khoản như báo chí địa phương đưa tin. 

Stan Group (Holdings), công ty mà Stan sử dụng để quản lý tài sản gia đình, đã tranh chấp về số lượng tài sản mà họ đang cố gắng bán nhưng từ chối cung cấp số liệu cụ thể do liên quan đến các vấn đề bảo mật.

Stan Tang nói: “Khi chúng tôi có nhu cầu về vốn và nhìn thấy cơ hội tốt chúng tôi sẽ bán theo tình hình. Mặc dù tâm lý thị trường là xấu, định giá bất động sản vẫn không giảm mạnh”.

Các giao dịch gần đây cho thấy gia đình đã phải cung cấp các khoản chiết khấu khổng lồ. Vào tháng trước, Tangs đã bán một lô đất ở với giá 351 triệu đô la Hong Kong, thấp hơn rất nhiều so với mức 450 triệu đô la Hong Kong mà Savills Plc, cơ quan xử lý vụ mua bán ước tính trị giá. 

Theo Lydia Poon, giám đốc của Jones Lang LaSalle, một khu đất khác cũng được bán với giá 347 triệu đô la Hong Kong vào tháng 11, thấp hơn 20% so với giá chào bán.

Alex Leung, giám đốc cấp cao của CHFT Advisory and Appraisal, một công ty tư vấn bất động sản, cho biết: “Bạn không thể bán được giá tốt trong những ngày này. Nếu khả năng tài chính của chủ sở hữu cho phép, họ thà giữ tài sản vì rất có thể lúc này họ bán lỗ”.

Gia đình Tangs đã rao bán bất động sản hơn 20 tỷ đô la Hong Kong trong năm nay, theo báo cáo tin tức và hồ sơ do Bloomberg theo dõi. Mặc dù có lượng tài sản bán lẻ khổng lồ, gia đình này đã không thể kiếm được bất kỳ doanh thu đáng kể nào từ các danh mục đầu tư trong vài tháng qua.

Trên khắp Hong Kong, 5,3 tỷ USD giao dịch bất động sản thương mại đã được bán trong ba quý đầu năm 2020, số tiền thấp nhất kể từ năm 2009, tính từ thời điểm RCA bắt đầu theo dõi các giao dịch. 

Hiện tại, khi một thỏa thuận được thực hiện, nó thường ở mức chiết khấu cao do giá thuê giảm xuống. Tại Causeway Bay, một khu mua sắm nổi tiếng, họ đã giảm 41% trong 9 tháng đầu tiên, theo dữ liệu từ Cushman&Wakefield Plc.

Stanley Poon, giám đốc điều hành tại Centaline Commercial, cho biết: “Nhiều nhà đầu tư không tích cực săn lùng tài sản. Thị trường thương mại khá yếu".

Khu đất ở được gia đình Tang bán với giá 351 triệu đô la Hồng Kông vào tháng trước. Ảnh: Bloomberg
Khu đất ở được gia đình Tang bán với giá 351 triệu đô la Hồng Kông vào tháng trước. Ảnh: Bloomberg

Những thất bại đối với nhà Tang đến sau một đợt chi tiêu mạnh tay. Trong năm 2017, họ đã mua hơn 1,2 tỷ USD bất động sản thương mại, theo RCA. Năm đó, giá văn phòng tại các khu kinh doanh chính đã tăng 20%, theo dữ liệu của Savills.

Nhưng bây giờ, sau nhiều tháng bất ổn xã hội và việc áp dụng một đạo luật an ninh quốc gia gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc, các công ty nước ngoài xem Hồng Kông như một điểm đến ít hấp dẫn đối với công việc, sống và đầu tư vào.

Các hạn chế đi lại vì đại dịch, yêu cầu giữ khoảng cách xã hội, đóng cửa các doanh nghiệp từ nhà bán lẻ đến quán bar và nhà hàng, đã kìm hãm nhu cầu bất động sản.

Stan Tang cho biết, ông vẫn tin tưởng vào thị trường bất động sản của thành phố. Ông nói thêm rằng, gia đình sẽ có thêm nhiều giao dịch trong vài tháng tới. 

Cushman&Wakefield dự báo trong một báo cáo hôm 10/12 rằng, các giao dịch bất động sản thương mại trong năm tới sẽ vượt quá những giao dịch hoàn thành vào năm 2019 khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi.

Ông nói: “Xét về môi trường lãi suất thấp, việc loại bỏ thuế đóng dấu kép đối với tài sản không phải là nhà ở cũng như thành công của vaccine COVID-19 mới nhất, chúng tôi rất lạc quan".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương