ChatGPT tuyên bố chỉ cần 2 năm để xóa ngôi của Google

Sự phổ biến của ChatGPT, chatbot trực tuyến do OpenAI xây dựng, đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự tồn tại của các công cụ tìm kiếm như Google.

Người sáng tạo ra Gmail, kỹ sư Paul Buchheit, gần đây đã đăng tải bài viết trên Twitter rằng, sự phổ biến của ChatGPT, chatbot trực tuyến được xây dựng bởi OpenAI, đã làm cho nhiều người nghi ngờ ChatGPT tồn tại chính là mối đe dọa đến tính sống còn của các công cụ tìm kiếm như Google trong tương lai.

Bên cạnh đó ông cũng thẳng thắng cho rằng hoạt động kinh doanh của Google sẽ tồn tại tối đa hai năm nữa, khi mà ChatGPT được hoàn thiện và lớn mạnh hơn bây giờ.

Sự phát triển ngoạn mục của ChatGPT

Nền tảng trí tuệ nhân tạo ChatGPT tuy chỉ mới 2 tháng tuổi nhưng đã làm cả thế giới kinh ngạc, đạt mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 1 tuần, giải thành công hàng loạt câu hỏi hóc búa và tự động hóa hàng nghìn tác vụ chỉ trong chớp mắt.

ChatGPT tuyên bố chỉ cần 2 năm để xóa ngôi của Google - Ảnh 1.

AI ChatGPT lên ngôi khiến ban điều hành của Google lo ngại cho hoạt động kinh doanh của mình sau hai năm nữa.

Nhiều người đã tự hỏi liệu điều này có thể kéo rèm ra khỏi sản phẩm chính của Google, công cụ tìm kiếm, giống như cách Google đóng cửa trang Vàng nhiều năm trước. Thú vị Kỹ thuật trước đây đã báo cáo rằng sự thành công ngay lập tức của ChatGPT đã khiến các giám đốc điều hành hàng đầu của Google rơi vào tình trạng hỗn loạn và công ty hiện đang tập trung vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.

ChatGPT ngày càng lớn mạnh thì nguy cơ Google sẽ bị khai tử trong tương lai

Công ty đã xây dựng hoạt động kinh doanh của mình chủ yếu dựa trên sản phẩm thành công nhất của mình; công cụ tìm kiếm có thể sớm phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng. 

Như Paul Buchheit đã giải thích trong tweet của mình, công nghệ như AI có thể loại bỏ nhu cầu về các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, đây là nơi Google kiếm được nhiều tiền nhất.

Google tính phí nhà quảng cáo để hiển thị sản phẩm và dịch vụ của họ ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm, làm tăng khả năng tìm thấy nhà cung cấp. Vào năm 2021, công ty đã thu về hơn 250 tỷ USD doanh thu, mức thu nhập tốt nhất từ trước đến nay trong gần 25 năm tồn tại.

ChatGPT tuyên bố chỉ cần 2 năm để xóa ngôi của Google - Ảnh 2.

Theo dõi tin tức công nghệ trong vài tháng qua, 2 từ khóa nổi bật nhất chính là "OpenAI" và "ChatGPT". Nhiều cuộc thảo luận sôi nổi đã diễn ra, phân tích từ quá trình ra đời, tiểu sử nhà sáng lập cho đến tương lai của công nghệ và khả năng "sa thải con người" của nó.

Tuy nhiên, với sự ra đời của ChatGPT, Google có thể nhanh chóng bị đẩy vào tình trạng không còn phù hợp khi người dùng tập trung vào các câu trả lời đơn giản hơn các trang được lập chỉ mục. Ngay cả khi Google có thể đẩy các sản phẩm AI được phát triển nội bộ ra thị trường gần như ngay lập tức, thì Buchheit cũng không tìm ra cách nào; nó có thể làm như vậy mà không phá hủy phần có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh của mình.

ChatGPT có thực sự có bản lĩnh "đá bay" Google ra khỏi thị trường công nghệ?

Trước ChatGPT cũng có rất nhiều ứng dụng AI ra đời, nhưng chúng vẫn chưa thật sự ấn tượng hay đạt được thành tựu nào thì đã ngay lập tức bị khai tử. Nhưng lần này, đối với ChatGPT lại khác, nó không đơn giản mà đạt được lượng người dùng nhanh chóng như vậy. 

ChatGPT đã thể hiện khả năng trả lời đầy đủ các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, sáng tác thơ, soạn thảo văn bản pháp lý, viết mã code hay thiết kế.

ChatGPT tuyên bố chỉ cần 2 năm để xóa ngôi của Google - Ảnh 3.

ChatGPT còn có thể tự làm thơ, viết code,… rất nhanh chóng

Thậm chí, nó còn vượt qua kỳ thi MBA tại Trường Kinh doanh Wharton, bên cạnh đó, nó còn nhận được nguồn hỗ trợ tài chính từ Microsoft khi có vẻ như sẽ kết hợp các khả năng của chatbot vào công cụ tìm kiếm và pip của riêng mình.

Một phần nhờ vào sức lan tỏa của truyền thông, một phần là sự tò mò về các công nghệ mới nên càng ngày có nhiều người tìm đến ChatGPT để trải nghiệm "trò chuyện" với AI này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google.

Mặc dù Microsoft khi thấy Google đi xuống quỹ đạo sau nhiều năm thống trị tìm kiếm sẽ cảm thấy rất hài lòng. Nhưng trên thực tế, bản thân ChatGPT không nghĩ rằng sự tồn tại của nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google, bởi nhiều rào cản và lớn nhất chính là rào cản về ngôn ngữ.

(Nguồn: Interesting Engineering)

LAN ANH