Chè cá rô đồng món ăn nổi tiếng cung đình thời Nguyễn

Chè cá rô đồng được biết đến và phổ biến nhất từ thời Nguyễn khi chúa Nguyễn Ánh lựa chọn món ăn này vào hàng ngũ những món ẩm thực cung đình dành cho hoàng tộc.

Vậy nên nhiều người vẫn lầm tưởng đây là món ăn có nguồn gốc từ Huế, song theo tích xưa kể lại, mảnh đất Gò Công mới là "cha đẻ" của món chè cá rô đồng.

Tích xưa kể rằng vào giai đoạn chúa Nguyễn Ánh lưu lạc khắp nơi để bảo toàn tính mạng thì có chạy về vùng Gò Công, tại đây ông đã được một bà cụ già thương xót mà đãi cho ăn một chén chè cá rô đồng. Cảm động và biết ơn bởi tấm lòng nhân hậu trước cụ bà, sau khi lên ngôi vị vua này đã lệnh cho Thái Y viện tìm hiểu, chỉnh sửa lại đôi chút về mặt gia vị cho phù hợp với sức khỏe hơn để có thể bổ sung vào hàng ngũ món ăn cung đình hoàn chỉnh.

Chè cá rô đồng món ăn nổi tiếng cung đình thời Nguyễn - Ảnh 1.

Nguyên liệu và hương vị chè cá rô đồng

Khác biệt hoàn toàn với những món chè ngọt thông thường, chè mặn sẽ sở hữu các loại nguyên liệu mặn, tươi sống được chế biến vô cùng kỹ lưỡng và sạch sẽ để khử sạch mùi tanh, giúp món ăn luôn được thơm ngon, ngọt nước.

Đối với món chè cá rô đồng, nguyên liệu chính sẽ gồm thịt nạc cá rô được lọc và rút xương cẩn thận, thịt má đầu heo cỏ, trứng gà ta cùng các nguyên liệu giúp khử tanh và điều vị như nước cốt trà, tương đậu mèo, bột năng, đường mía.

Chè cá rô không chỉ đòi hỏi nguyên liệu phải cực kỳ tươi ngon mà còn yêu cầu người đầu bếp làm ra món chè phải có tay nghề chuyên nghiệp, hiểu rõ cách chế biến và thuần thục trong việc nêm nếm hương vị.

Một chén chè cá rô đồng đúng chuẩn đòi hỏi thịt cá rô sau khi chín phải có độ dai vừa đủ, thịt má heo cắt hạt lựu phải giữ được độ chín vừa và tạo cảm giác sần sật mỗi khi nhai, nước dùng nhất định phải vừa ngọt hậu, thanh mát và sánh dẻo. Nếu người ăn cảm thấy chè còn mùi tanh thì tức là món chè cá rô đồng đã thất bại.

Chè cá rô đồng món ăn nổi tiếng cung đình thời Nguyễn - Ảnh 2.

Những nghệ nhân nấu ăn cho cung đình chia sẻ rằng để nấu được một nồi chè cá rô đồng hoàn mỹ, nhất định không thể thiếu nguyên liệu tương đậu mèo. Tuy nhiên, phải là loại tương đã lên men từ 3 - 4 tháng mới đạt yêu cầu. Niêu đất dùng để đấu chè cũng phải là niêu đã qua nhiều công đoạn xử lý và đạt chuẩn trước khi được đưa vào nấu nướng.

"Cá rô đồng qua ba công đoạn chế biến. Chè này không thể thiếu tương đậu mèo, món tương này phải lên men 3-4 tháng. Chè nấu trong 3 tiếng và phải dùng niêu đất đã qua xử lý". Nghe người nấu thuyết minh thôi đã thấy món này quả không dễ mà có. Thế mới hay, món chè hoa vương giả hoàng cung cũng là công phu tột bậc trong nghiên cứu và chế biến ẩm thực của người xưa.

Song, điểm đặc biệt của món chè cá rô đồng không chỉ nằm ở sự độc đáo về mặt nguyên liệu, sự kỳ công trong các công đoạn chế biến mà còn nằm ở lợi ích sức khỏe mà món ăn này mang đến cho cơ thể con người.

Vậy mới thấy, ẩm thực cung đình Huế nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung đa dạng và hấp dẫn vô cùng. Món chè cá rô đồng thơm ngon, vị lạ và bổ dưỡng chính là món ăn hội tụ đủ mọi tinh hoa của ẩm thực về cả hương vị lẫn công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe.

Có dịp về Huế, ngoài việc ghé thăm Cố đô xưa, ngắm dòng Hương Giang trầm lặng, hãy đừng quên tìm đến những gánh chè Huế trứ danh để thưởng thức hương vị chè cá rô đồng độc đáo "có một không hai" trong kho tàng ẩm thực Việt nhé!.

MỘC MIÊN (t/h)