Chê xấu thậm tệ, người Trung Quốc vẫn đổ xô đặt mua iPhone 12

Dù gặp phải nhiều lời chê bai vì không tặng kèm các phụ kiện cơ bản, nhưng đã có hơn 2,3 triệu người tiêu dùng Trung Quốc đăng ký đặt mua loạt điện thoại mới của gã khổng lồ điện thoại thông minh Mỹ trên các trang thương mại điện tử lớn.

Theo CNBC, riêng vào lúc 10h ngày 16/10 vừa qua, đã có hơn 1,5 triệu người đăng ký đặt mua dòng iPhone 12 mới trên cửa hàng chính thức của Apple tại JD.com, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Theo thông tin từ công ty, riêng iPhone 12 bản tiêu chuẩn đã có hơn 737.000 người đặt mua, trong khi iPhone 12 Pro là hơn 390.000 người.

Dòng iPhone 12 - bao gồm iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max iPhone 12 mini nhỏ hơn - đã được công bố trong sự kiện rạng sáng 14/10, đây như là dòng điện thoại 5G đầu tiên của Apple.

Còn trên Suning.com, một nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, cho thấy hơn 814.000 lượt đặt trước cho dòng iPhone 12 tính đến 12h30 chiều 16/10, dẫn đầu là các mẫu iPhone 12 và iPhone 12 Pro. 

Trên Suning.com, chỉ những người đã đặt chỗ thành công mới đủ điều kiện mua khi đợt bán hàng bắt đầu. Ngay cả như vậy, người đã đặt mua cũng có thể không mua được nếu hàng trong kho đã hết, theo các quy tắc trên trang web này.

Chê xấu thậm tệ, người Trung Quốc vẫn đổ xô đặt mua iPhone 12

Sự đón nhận nồng nhiệt của người dùng Trung Quốc là điều rất bất ngờ so với những phản ứng trên các mạng xã hội phổ biến của nước này, bởi trong sự kiện rạng sáng 14/10, các mạng xã hội lớn của Trung Quốc như Tencent Video, iQiyi, Bilibili và Weibo đã không phát sóng trực tiếp mà không công bố lý do. Một người dùng Weibo viết họ phải truy cập website chính thức của Apple để xem chay. Người khác tức giận và đặt câu hỏi: “Đây có phải trò lừa không”?

Dù vậy, sau khi sự kiện kết thúc, iPhone 12 vẫn là chủ đề nóng nhất trên Weibo khi mọi người đua nhau đăng ảnh sản phẩm.

Một người dùng Weibo cho biết vào tuần trước: “Chỉ cần nhìn vào các thông số kỹ thuật của iPhone 12 và ngay lập tức mất đi bất kỳ mong muốn mua hàng nào. Trong khi đó nhiều người khác tỏ ra khó chịu về việc không có củ sạc trong hộp đựng mới. "Không có tai nghe thì cũng ổn… nhưng loại bỏ củ sạc thì thật quá đáng… Điều này chẳng khác nào bảo tôi ăn mà không dùng đũa." Một người dùng khác cho biết.

Việc đặt chỗ cũng có sẵn trên các nền tảng thương mại điện tử như Tmall và Pinduoduo của Alibaba, nhưng cả 2 đã không tiết lộ số lượng đặt trước của họ.

Trong khi số lượng đặt trước trên các nền tảng khác nhau tiếp tục tăng, chưa hẳn toàn bộ số lượng này sẽ chuyển thành doanh số trực tiếp do người đặt mua không phải thanh toán ngay. Một thông báo sẽ được gửi cho khách hàng khi có iPhone mới.

Tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone là truyền thống của nhiều nền tảng Trung Quốc. Tài khoản Apple trên WeChat bắt đầu quảng bá sự kiện một tuần trước và thông báo 5 nền tảng – bao gồm iQiyi, Bilibili, Tencent Video, Weibo và Youku – sẽ livestream.

Tuy nhiên, thông báo cũng bao gồm một dòng miễn trừ trách nhiệm, nói rằng mọi thứ có thể thay đổi.

Thông báo hết hàng iPhone 12 mới trên trang thương mại điện tử Tmall
Thông báo hết hàng iPhone 12 mới trên trang thương mại điện tử Tmall

Tuy nhiên, một số người dùng iPhone vẫn trung thành. Yonee Chen, một sinh viên đại học ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã quyết định đổi chiếc iPhone 8 hiện tại của mình lấy chiếc iPhone 12 Mini khi nó có mặt tại một cửa hàng ngoại tuyến của  Apple.

“Tôi gắn bó với iPhone vì tôi đã quá quen với hệ điều hành của Apple,” Chen nói. “Các thiết kế tương tác trên điện thoại thông minh của Apple là đỉnh cao. Huawei và Xiaomi đang cải thiện nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng họ luôn theo sát các bước của Apple ”.

Theo nghiên cứu của CINNO, Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, là thị trường quan trọng của Apple trong những năm gần đây và công ty đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng quý 225% về doanh số bán iPhone trong quý II/2020 tại nước này nhờ việc giảm giá.

Chê xấu thậm tệ, người Trung Quốc vẫn đổ xô đặt mua iPhone 12

Trong những năm gần đây, Apple đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei và Xiaomi tại Trung Quốc, với các thương hiệu nội địa cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng mua sắm trong bối cảnh căng thẳng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. 

Trong quý II, Huawei chiếm 46% doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong khi Apple chiếm khoảng 9% thị trường, theo Counterpoint Research.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, Apple sẽ sớm chiếm thêm nhiều thị phần nữa từ tay Huawei khi công ty này đang mất khả năng tiếp cận với công nghệ Mỹ, bao gồm cả chip do Mỹ sản xuất cũng như công nghệ sản xuất các con chip do họ tự thiết kế.

Eric Tseng, giám đốc điều hành hãng phân tích thị trường bán dẫn Isaiah Capital & Research, cho rằng với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, Apple có thể tiếp cận thêm nhiều người dùng mới thông qua nhiều mức giá khác nhau. Dự báo Apple có thể giành được 15-20% thị phần từ tay Huawei vào năm 2021 nếu hãng công nghệ Trung Quốc tiếp tục gặp phải sức ép từ Mỹ.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương