Chỉ 42,57% tỷ lệ tham dự, Eximbank lại không thể tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020

ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai của Eximbank tiếp tục bất thành do chỉ có hơn 140 cổ đông với tỷ lệ 42,57% tham dự.

ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) diễn ra vào ngày 29/7. Nội dung cuộc họp vẫn là báo cáo kết quả kinh doanh năm từ hai năm trước, thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 và giải quyết các vấn đề theo kiến nghị của cổ đông lớn. Ngân hàng này lấy lại danh sách cổ đông có tên trong đợt chốt ngày 10/3 trước đó. 

Theo đúng thư mời dự họp, 9h là lúc khai mạc chương trình. Nhưng đến 9h15, ĐHCĐ chỉ mới ghi nhận được khoảng 128 cổ đông tham dự với số cổ phần khoảng 520,2 triệu ứng với tỷ lệ hơn 42,31%.

Cổ đông có mặt thưa thớt tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai của Eximbank. Ảnh: Tất Đạt
Cổ đông có mặt thưa thớt tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai của Eximbank. Ảnh: Tất Đạt

Đến 9h30, ĐHCĐ Eximbank có số lượng cổ đông tham dự không tiến triển gì hơn, chỉ 142 người với lượng cổ phần vào khoảng 523,3 triệu, tương đương tỷ lệ 42,57%.

Ông Trần Ngọc Dũng, đại diện Ban kiểm soát, kết luận tổng số cổ đông đại diện thấp hơn tỷ lệ 51% theo pháp luật quy định. Do đó, ĐHCĐ thường niên lần thứ hai của Eximbank không thể được tiến hành.

Theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ ngân hàng, ĐHCĐ lần thứ hai được tổ chức trong thời gian 30 phút sau khi đại hội lần đầu thất bại. Tại lần đại hội lần hai (diễn ra ngày 29/7), Eximbank có quyền tiến hành họp chỉ cần số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Như vậy, Ngân hàng Eximbank đã có 5 lần tổ chức bất thành ĐHCĐ.

Ông Trần Ngọc Dũng tuyên bố ĐHCĐ 2020 lần thứ hai của Eximbank bất thành. Ảnh: Tất Đạt
Ông Trần Ngọc Dũng tuyên bố ĐHCĐ 2020 lần thứ hai của Eximbank bất thành. Ảnh: Tất Đạt

Các cổ đông cao tuổi đã tìm đến HĐQT để bày tỏ ý kiến. Một cổ đông nêu rõ sự bức xúc của mình khi “năm lần bảy lượt” đến tham dự nhưng cuộc họp lại không được tiến hành. “Chúng tôi già rồi, mỗi lần đi lại rất cực, các ông (HĐQT) cũng cực chứ!”, vị cổ đông lên tiếng.

Một số cổ đông đề xuất cách để tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ ba thành công như dùng phương tiện chuyên biệt để vận chuyển các cổ đông có tỷ lệ biểu quyết lớn. Một cổ đông còn cho rằng, HĐQT và các cổ đông lớn nên cân nhắc thay đổi điều lệ ngân hàng theo hướng giảm tỷ lệ tối thiểu tham gia mỗi lần ĐHCĐ.

Các cổ đông kiến nghị cách tổ chức đại hội ở lần sau cho HĐQT Eximbank. Ảnh: Tất Đạt
Các cổ đông kiến nghị cách tổ chức đại hội ở lần sau cho HĐQT Eximbank. Ảnh: Tất Đạt

ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai này diễn ra sau liên tiếp 4 lần thất bại từ năm 2018. Trước đó, Eximbank thông báo tổ chức hai ĐHCĐ trong cùng một ngày 30/6 để báo cáo kết quả kinh doanh năm từ hai năm trước, thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 và giải quyết các vấn đề theo kiến nghị của cổ đông lớn.

Tuy nhiên, ngân hàng này đã tổ chức bất thành ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần đầu vào buổi sáng. Nguyên nhân là do tổng số cổ phần biểu quyết của các cổ đông tham dự họp, bao gồm cổ đông và người đại diện theo uỷ quyền, thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Điều này trái quy định theo Điều lệ Eximbank.

Với lý do tương tự, cuộc họp ĐHCĐ 2020 bất thường vào chiều cùng ngày của Eximbank cũng không thể tiến hành, do số lượng cổ đông có mặt chỉ chiếm 51,92%. Nhiều cổ đông đinh ninh các vụ “lùm xùm” suốt thời gian dài trong nội bộ HĐQT Eximbank là nguyên nhân khiến hai cuộc họp ĐHCĐ tiếp tục bất thành như năm 2019. Đáng nói, chức Chủ tịch của nhà băng này xoay chuyển liên tục.

Ông  Yasuhiro Saitoh  lắng nghe ý kiến của các cổ đông. Ảnh: Tất Đạt
Ông  Yasuhiro Saitoh lắng nghe ý kiến của các cổ đông. Ảnh: Tất Đạt

Trước ĐHCĐ 2020 lần đầu 5 ngày, Eximbank thông báo HĐQT chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức Chủ tịch, đồng thời đưa Phó Chủ tịc Yasuhiro Saitoh thay ông Ninh. Nhưng vị này đang bị cổ đông chiếm 15% SMBC kiến nghị miễn nhiệm.

Gần đây nhất, dưới chữ ký của ông Yasuhiro Saitoh, Eximbank vừa bất ngờ miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai vào ngày 25/7.

Đến nay, sau hơn một năm, Eximbank vẫn không có Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Vinh đang giữ quyền Tổng giám đốc ngân hàng. 

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương