Chỉ có thể loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an nếu LHQ bị giải tán

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky đã đáp trả lời kêu gọi loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an của Tổng thống Ukraina.

Bình luận về những lời kêu gọi của Tổng thống Ukraina Zelensky nhằm tước bỏ tư cách thành viên thường trực LHQ của Nga, ông Dmitry Polyansky cho biết, những nhận xét đó "không phù hợp để xem xét kỹ lưỡng".

Ông Dmitry Polyansky cho biết thêm, việc loại trừ Nga khỏi Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) chỉ có thể xảy ra nếu toàn bộ tổ chức này bị giải tán và thành lập mới.

Ông nói với kênh Soloviev Live TV: "Đương nhiên, tất cả những người bình thường đều nhận ra rằng kịch bản này chỉ có thể xảy ra nếu LHQ bị giải tán và thành lập mới".

Chỉ có thể loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an nếu LHQ bị giải tán - Ảnh 1.

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky. Ảnh: AP

Theo lời của ông, nhiệm vụ của Kiev là "khuấy động" các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, những nước đang ngày càng mệt mỏi với vấn đề Ukraina.

"Cả Zelensky và phái viên của Ukraina tại LHQ đều đang lãng phí hơi thở, hết lần này đến lần khác tuyên bố rằng chúng tôi [Nga] không có quyền đối với chiếc ghế [Hội đồng Bảo an LHQ] này, rằng chúng tôi đã giữ nó một cách bất hợp pháp sau khi Liên Xô tan rã", ông nói. 

"Đây là điều hoàn toàn vô nghĩa, chúng tôi đã giải thích nó, và ngay cả các quan chức LHQ cũng đã cung cấp những lời giải thích rõ ràng".

Trước đó, Polyansky cho biết Tổng thống Ukraina Zelensky đã được phép phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ Ba từ xa và không cần tham vấn trước với các thành viên hội đồng khác, điều này vi phạm thông lệ hiện có.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Ukraina kêu gọi LHQ chỉ định Nga là "quốc gia khủng bố" và loại trừ nước này khỏi Hội đồng Bảo an LHQ, nơi nước này có quy chế thành viên thường trực và quyền phủ quyết.

(Nguồn: TASS)

PV