Chỉ một tháng sau dịch, lợi nhuận của Thế Giới Di Động tăng đến 83%

So với tháng trước, MWG đã tăng 32% về doanh thu và 83% về lợi nhuận sau thuế. Có được sự phục hồi ngoạn mục này là nhờ doanh số tăng mạnh của ngành hàng điện lạnh và “con cưng” Bách Hoá Xanh sắp tiến đến điểm hoà vốn.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2020. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế cộng gộp đạt 1.723 tỷ đồng, con số này giảm 4% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận tháng 5 tăng 83%

Trong sự phục hồi chung đó, kết quả kinh doanh của MWG trong tháng 5 được HĐQT đánh giá phục hồi tốt so với lũy kế 4 tháng trước sau khi hoạt động kinh doanh trở lại trạng thái bình thường. Cụ thể, chỉ tính riêng tháng 5/2020, doanh thu đạt 10.305 tỷ đồng, tăng 32% so với tháng trước, và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện MWG cho biết, đây là tháng có mức doanh thu cao thứ hai kể từ đầu năm nay, chỉ sau tháng Tết Nguyên đán.

Về lợi nhuận sau thuế, tháng 5/2020 ghi nhận đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4, và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7%, tương đương giai đoạn trước khi dịch bệnh bùng phát.

Dù giai đoạn cao điểm dịch bệnh qua đi nhưng xu hướng mua hàng trực tuyến vẫn tiến triển. Doanh thu online của toàn hệ thống chiếm hơn 9% tổng doanh thu lũy kế 5 tháng đầu năm. Nếu chỉ tính riêng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11%, mốc tương tự cuối năm 2019.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo MWG vẫn lưu ý: “Kết quả kinh doanh tháng 5/2020 không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm do đây là mùa cao điểm bán hàng điện lạnh”.

Chỉ sau một tháng, doanh thu và lợi nhuận của MWG phục hồi ngoạn mục. Đồ hoạ: Tất Đạt
Chỉ sau một tháng, doanh thu và lợi nhuận của MWG phục hồi ngoạn mục. Đồ hoạ: Tất Đạt

Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng vừa đưa ra dự báo doanh thu và lãi ròng trong năm 2020 của MWG. BVSC phỏng đoán, hai chỉ số trên lần lượt đạt 114.415 tỷ đồng, tăng 12,0% và 3.466 tỷ đồng, giảm 9,6% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, đơn vị này lại lạc quan về MWG trong năm kế tiếp. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của MWG trong năm 2021 được dự đoán sẽ hồi phục mạnh mẽ lên 142.160 tỷ đồng, tăng 24,2% và 4.933 tỷ đồng, tăng tới 42,3% so với năm nay. 

Từ nay đến hết năm 2020, BVSC cho rằng, hoạt động kinh doanh của MWG sẽ không có biến động đáng kể so với kế hoạch kinh doanh được đề ra đầu năm. “Về dài hạn, chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng duy trì và củng cố vị thế đầu ngành của MWG trong ngành hàng điện thoại và điện máy cũng như triển vọng dài hạn tại Bách Hoá Xanh, đặc biệt khi mục tiêu đạt điểm hòa vốn được ưu tiên trong năm sau”.

Nắng nóng đem lại 60% doanh thu trong tháng

Giải trình về sự phục hồi của doanh thu chỉ sau một tháng, Ban lãnh đạo MWG đánh giá cao ngành hàng điện lạnh. Xét tình hình kinh doanh theo ngành hàng, lũy kế 5 tháng đầu năm, bên cạnh nhóm sản phẩm gia dụng, ngành hàng điện lạnh đã tăng trưởng doanh thu tích cực trở lại so với cùng kỳ năm trước. Hồi tháng rồi, nhóm hàng này ghi nhận sự sụt giảm đáng kể.

Ngành hàng này tiếp tục đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng doanh thu cho toàn công ty tương tự như những tháng trước. Mức tăng trưởng trên đến từ tâm lý chi tiêu bù lại cho nhu cầu mua sắm bị hạn chế trong thời gian cao điểm dịch bệnh. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng từ cuối tháng 4 đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện lạnh.

Trong buổi gặp gỡ cổ đông hồi đầu tháng 5, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Hiểu Em đặt kỳ vọng sẽ có trên một triệu chiếc máy lạnh được tiêu thụ trong năm nay, đem về doanh số 800-1.000 tỷ đồng.

“Trong khi nhiều nhà bán lẻ khác còn đang loay hoay tái khởi động sau thời gian giãn cách xã hội, MWG đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn hàng, vật liệu lắp đặt, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cùng với đội ngũ nhân lực hùng hậu để nhanh chóng tận dụng cơ hội này hiện thực hóa doanh thu và gia tăng thị phần”, đại diện MWG tự tin khẳng định.

MWG hầu như thống lĩnh thị phần mọi ngành hàng điện máy. Đồ hoạ: Tất Đạt (Nguồn: GfK)
MWG hầu như thống lĩnh thị phần mọi ngành hàng điện máy. Đồ hoạ: Tất Đạt (Nguồn: GfK)

Lãi ròng tăng đến 83% so với tháng trước được Ban lãnh đạo MWG cho biết là nhờ phần lớn vào chuỗi Điện Máy Xanh. Hiện đây là mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời cao nhất của toàn hệ thống này, đóng góp hơn 60% doanh thu trong mùa cao điểm tháng 5, chỉ xếp sau tháng Tết.

Ngoài điện lạnh, MWG còn ghi nhận sự tăng trưởng hấp dẫn ở sản phẩm máy tính xách tay. Ngành hàng này vẫn duy trì mức doanh số hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, doanh thu ngành hàng điện thoại có xu hướng sụt giảm do sức cầu tiêu thụ yếu và dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các hãng hầu như chưa ra mắt sản phẩm mới.

Bách Hoá Xanh mở mới 4 cửa hàng mỗi ngày

Mức phục hồi nhanh chóng về lợi nhuận của toàn hệ thống MWG còn phải kể đến sự cải thiện biên lợi nhuận gộp của chuỗi Bách Hoá Xanh. Là nhóm hàng được MWG xem như “phao cứu sinh” trong tăng trưởng bền vững của toàn hệ thống, doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs trong giai đoạn rồi của MWG tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Điều này đã giúp chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tạp hoá của MWG tiếp tục có lợi nhuận trước khấu hao tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối. Đáng nói, thành tích này có được dù doanh thu trên mỗi cửa hàng không còn đột biến như thời điểm tháng 3/2020.

EBITDA của Bách Hoá Xanh đang dương cho thấy khả năng tạo ra dòng tiền của chuỗi tốt, không chịu ảnh hưởng của cấu trúc vốn. “Như vậy, chuỗi Bách Hoá Xanh đang tiến gần đến mục tiêu bù đắp được chi phí khấu hao cho toàn bộ các cửa hàng và trung tâm phân phối vào cuối năm nay, chưa bao gồm chi phí quản lý chung”, Ban lãnh đạo nhấn mạnh.

Bách Hoá Xanh được xác định là trụ cột tăng trưởng bền vững trong tương lai của MWG. Ảnh: Tất Đạt
Bách Hoá Xanh được xác định là trụ cột tăng trưởng bền vững trong tương lai của MWG. Ảnh: Tất Đạt

Điểm nổi bật trong tháng 5/2020 là Bách Hoá Xanh ghi nhận kỷ lục khai trương 131 cửa hàng mới và mở rộng địa bàn hoạt động thêm tỉnh Lâm Đồng. Trung bình mỗi ngày, chuỗi này cho đi vào hoạt động đến 4 cửa hàng.

Trong 1.365 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 5, chuỗi thực phẩm và hàng tạp hoá này có gần 2/3 đang hoạt động tại thị trường tỉnh. Với số lượng mở mới mạnh mẽ, trung bình khoảng 100 cửa hàng/tháng trong liên tiếp 3 tháng gần đây, và tập trung chủ yếu tại khu vực tỉnh, doanh thu bình quân cho mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh trong tháng 5 đạt 1,2 tỷ đồng. 

Về dài hạn, ông Trần Kinh Doanh, CEO của chuỗi, từng khẳng định trong buổi tiếp xúc cổ đông hồi đầu tháng 5: “Tôi không thấy rủi ro gì cho Bách Hóa Xanh. Bản chất chuỗi bán lẻ này không có rủi ro gì cả. Các chỉ số của Bách Hoá Xanh mỗi ngày một tốt hơn, chỉ cần đợi tới điểm hoà vốn và thu được lời”.

Trong báo cáo cập nhật quý II/2020 của BVSC về MWG, đơn vị này nhận định, tâm lý mua bù sau giai đoạn cao điểm chống dịch đối với ngành điện lạnh sẽ giảm từ tháng 6 và doanh thu từ ngành hàng này sẽ chịu ảnh hưởng từ việc giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.
Về dài hạn, tăng trưởng của ngành hàng này sẽ phụ thuộc phần lớn vào bài toán giành thị phần khi tăng trưởng toàn ngành bị hạn chế. BVSC cũng đồng thuận về thời điểm hoà vốn EBITDA của Bách Hoá Xanh được MWG xác định vào cuối năm nay. Đơn vị này nói thêm, chuỗi thực phẩm và hàng tạp hoá của MWG nếu muốn tiến tới điểm hòa vốn toàn bộ thì phải đợi vào cuối năm 2021.
Theo đánh giá của BVSC, ở thời điểm hiện tại, Bách Hoá Xanh vẫn cho thấy hiệu quả rõ rệt so với VinMart+ của Masan Group. “Cần lưu ý là, mặc dù VinMart+ mở cửa hàng tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, hiệu quả của chuỗi có sự đóng góp rất lớn của các cửa hàng tại Hà Nội”, BVSC nhấn mạnh.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương