Chỉ số Fractal là gì?

Fractal là chỉ số được khá nhiều trader sử dụng, chúng thường được kết hợp với các chỉ số hoặc chiến lược khác mà không nên sử dụng chúng độc lập.

Một trong những cách cơ bản nhất mà trader có thể xác định xu hướng của Bitcoin là sử dụng chỉ báo Fractal (Fractal Indicator). Về cơ bản thì Fractal chia các xu hướng lớn thành các mẫu hình đảo chiều bao gồm 5 thanh nến đơn giản. Các nhà đầu tư nên hiểu rõ hơn về Fractal là gì và cách mà bạn có thể áp dụng chúng vào giao dịch để tăng lợi nhuận.

Mô hình của cơ bản Fractal.
Mô hình của cơ bản Fractal.

Fractal là các mô hình lặp lại có thể dự đoán sự đảo chiều giữa các hành vi giá lớn và hỗn loạn, nó bao gồm 05 thanh nến trở lên. Các quy tắc để xác định Fractal như sau:

  • Bearish Fractal (Fractal hướng giảm) là điểm cao nhất chính giữa trong chuỗi 5 nến.
  • Bullish Fractal (Fractal hướng tăng) là điểm thấp nhất chính giữa trong chuỗi 5 nến.
  Hai vùng chữ nhật được tô màu trong ảnh lần lượt là các Fractal (hướng giảm và hướng tăng).
2

Hai vùng chữ nhật được tô màu trong ảnh lần lượt là các Fractal (hướng giảm và hướng tăng).

Fractal thể hiện trong các hình trên là ví dụ khá dễ nhận thấy. Tuy nhiên, trong dao động giá cả, rất nhiều mô hình Fractal kém hoàn hảo hơn làm cho chúng ta khó nhận thấy hơn.

Dưới đây là một vài điều mà bạn cần nhớ khi sử dụng fractal:

  • Chúng là các chỉ báo tín hiệu trễ.
  • Do fractal là rất phổ biến, chúng thường được kết hợp với các chỉ số hoặc chiến lược khác. Không nên sử dụng chúng độc lập.
  • Khoảng thời gian càng dài thì sự đảo chiều càng đáng tin cậy hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là khoảng thời gian càng dài, số lượng tín hiệu sẽ càng ít.
  • Tốt nhất là xem xét fractal trong nhiều khung thời gian khác nhau. Ví dụ, chỉ tham gia các giao dịch ngắn hạn với fractal trong xu hướng dài hạn. Như đã thảo luận, tập trung vào các tín hiệu long trade trong xu hướng tăng và tập trung vào các tín hiệu short trade với xu hướng giảm.
  • Hầu hết các nền tảng hiện đều tích hợp fractal trong danh sách chỉ báo.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương