Chỉ số Nikkei tăng mạnh sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản, S&P 500 nhích nhẹ

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 2,3% lên mức cao nhất trong một tháng, trong khi S&P 500 tăng 0,3% trong phiên đầu tháng 11.

Giá cổ phiếu tăng mạnh vào ngày đầu tháng 11, dẫn đầu Nikkei Nhật Bản bởi cuộc bầu cử Hạ viện của nước này, mặc dù trái phiếu chao đảo và đồng USD vững chắc khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho các cuộc họp ngân hàng trung ương ở Anh, Úc và Hoa Kỳ để xác định triển vọng chính sách tỷ giá.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 2,3% lên mức cao nhất trong một tháng sau khi Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Fumio Kishida chiến thắng ​​tại cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, với 276 ghế trong tổng số 465 ghế và kiểm soát Hạ viện.

Giao dịch ở những nơi khác bị đình trệ hơn, với chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng nhẹ. Dữ liệu cuối tuần cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc giảm mạnh hơn dự kiến ​​đã đè nặng lên tâm trạng.

screen-shot-2021-11-01-at-09.10.17.png

S&P 500 kỳ hạn tăng 0,3%

Fed là điểm nổi bật của một tuần đầy các cuộc họp của Ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng di chuyển thị trường, với các điều chỉnh chính sách có thể xảy ra tại Ngân hàng Anh và Ngân hàng Dự trữ Úc, vì lạm phát gây áp lực tăng lên triển vọng lãi suất.

Fed, kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư, dự kiến ​​cho biết họ sẽ bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu, mặc dù thị trường tập trung vào manh mối về việc tăng lãi suất.

Các quỹ tương lai của Fed đang tăng giá bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 và Goldman Sachs hôm thứ Sáu đã chuyển dự báo tăng giá sang quý 3/2023.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết: “Trong khi duy trì quan điểm rằng hầu hết lạm phát mà chúng ta đang thấy sẽ chỉ là nhất thời, tư duy quản lý rủi ro đã được áp dụng và các ngân hàng trung ương hiện đang thay đổi cách giải quyết”, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú vào cuối ngày thứ Sáu.

“Ngân hàng Anh có vẻ sẽ tăng lãi suất và Ngân hàng Dự trữ Úc dường như đã từ bỏ chốt lãi suất của mình ... trong khi Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 7/2022, so với quý 3 năm 2023 trước đó”.

Triển vọng lãi suất sớm tăng cao đã làm chao đảo trái phiếu kỳ hạn ngắn trên khắp thế giới, khiến thanh khoản căng thẳng trong những tuần gần đây, mặc dù giao dịch hôm thứ Hai đã bình tĩnh hơn một chút.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm tăng 0,02% trong giao dịch thương mại châu Á lên 0,5227%. Lợi suất kỳ hạn 10 năm điểm chuẩn tăng 0,012% lên 1,5732%. Tháng 10 là tháng tồi tệ nhất trong hơn ba năm đối với kho bạc trong hai năm qua.

Một cuộc đấu thầu đã quay trở lại thị trường trái phiếu bị phá vỡ của Úc mặc dù ngân hàng trung ương một lần nữa từ chối để bảo vệ mục tiêu lợi suất của mình.

RBA họp vào thứ Ba và có khả năng sẽ thực hiện một số điều chỉnh hướng dẫn vì nó đã cho phép lợi suất của trái phiếu tháng 4 năm 2024 mà họ đã nhắm mục tiêu là 0,1%, cao như 0,818% vào thứ Hai.

CHẤN HƯNG