Chiến dịch phản công của Ukraina nhằm gây ảo tưởng cho phương Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 2/9 bình luận chiến dịch phản công của Ukraina ở miền Nam nước này chỉ nhằm mục tiêu để phương Tây ảo tưởng về khả năng kháng cự của Kiev trước Moscow.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu đã đề cập đến những nỗ lực phản công của các lực lượng vũ trang Ukraine tại Mikolayiv-Krivoy Rog và các hướng khác. Theo ông, quân đội Ukraina đang bị tổn thất nặng nề.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Tôi khẳng định hành động này được Văn phòng Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên kế hoạch với mục tiêu duy nhất là tạo ra ảo tưởng cho những người giám hộ phương Tây về khả năng các lực lượng vũ trang Ukraina tiến hành một cuộc tấn công".

Trước đó, Bộ trưởng Shoigu tuyên bố các lực lượng đồng minh của Nga trong 2 tuần qua đã giành quyền kiểm soát một cứ điểm phòng thủ lớn của các lực lượng vũ trang Ukraina ở làng Peski và qua đó có thể phá vỡ phòng tuyến bảo vệ của những chiến binh dân tộc chủ nghĩa Ukraina. Các lực lượng vũ trang Ukraina đã phải rút quân, để lại một số lượng lớn vũ khí và người bị thương.

Chiến dịch phản công của Ukraina nhằm gây ảo tưởng cho phương Tây - Ảnh 1.

Một quan chức Nga cho thấy người đứng đầu IAEA Rafael Grossi đã kích nổ bom tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraina.

Trong khi đó, quân đội Ukraina này 2/9 cho biết, họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của Nga trong khu vực xung quanh thị trấn Enerhodar, miền Nam nước này, gần một nhà máy điện hạt nhân nơi các chuyên gia Liên Hợp Quốc đang làm việc.

Tiết lộ của bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang là không bình thường, vì quân đội hiếm khi đưa ra chi tiết về các mục tiêu cụ thể. Một nhóm từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đang thu thập dữ liệu tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở rìa Enerhodar do Nga chiếm đóng.

"Người ta đã xác nhận rằng trong khu vực xung quanh các thị trấn Kherson và Enerhodar, các cuộc tấn công chính xác của lực lượng vũ trang của chúng tôi đã phá hủy ba hệ thống pháo binh của đối phương cũng như một kho chứa đạn dược và lên đến một đại đội binh sĩ", bộ tham mưu cho biết trên Facebook.

Nó không cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tấn công. Kherson cách Enerhodar khoảng 300 km (185 dặm) về phía Tây Nam.

Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraina nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân. Kyiv bác bỏ cáo buộc, nói rằng các lực lượng thân Moscow chịu trách nhiệm tấn công cơ sở này.

PV