Chiều 7/4, Việt Nam ghi nhận thêm 11 người nhập cảnh dương tính

Theo thông tin Bộ Y tế, chiều 4/7 Việt Nam có 11 ca nhiễm mới là người nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy Việt Nam có 2.659 ca nhiễm từ đầu mùa dịch đến giờ và chữa khỏi là 2.429 ca.

Thông tin cụ thể 11 ca mắc mới là bệnh nhân 2.649-2.659. Trong đó 2 ca ghi nhận tại Bình Dương là bệnh nhân 2.649 và 2.650, 2 ca tại Hưng Yên là bệnh nhân 2.651 và 2.652, ca 2.653 tại Đà Nẵng, từ ca 2.654 đến ca 2.657 tại Ninh Bình và ca 2658 và 2659 tại TP.HCM . 

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, Việt Nam hiện có 53.953 người được tiêm tại 19 tỉnh, thành phố. Các địa phương đang xây dựng kế hoạch triển khai tiêm số vaccine do Covax viện trợ.

tiem-thu-nghiem-vac-xin-covivac-cua-ivac.jpg
Hôm nay Việt Nam có 11 ca nhiễm mới. 

Mới đây, cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” đối với khách nhập cảnh. Theo đó, hành khách có "hộ chiếu vaccine" (đã được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Theo kế hoạch được xây dựng trước đó, khi cơ chế "hộ chiếu vaccine" được áp dụng, thị trường triển khai sẽ là các quốc gia, vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng dịch COVID-19 của cùng loại vaccine mà Việt Nam công bố. Tần suất ban đầu dự kiến là 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, dữ liệu điện tử của “hộ chiếu vaccine” sẽ hạn chế việc làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm như đã xảy ra tại một vài nước như Brazin, Bangladesh. Cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tìm kiếm, truy xuất thông tin qua dạng QR code, đảm bảo an toàn thông tin cho hành khách.

Hiện Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai “hộ chiếu vaccine” cũng như những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.

Trước đó, vào giữa tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ, chỉ trong ngày 7/4, quốc gia này ghi nhận 115.736 nghìn ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 12,8 triệu ca. Hiện Ấn Độ là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Brazil.

Được biết, từ ngày 6/4, thủ đô New Delhi đã áp lệnh giới nghiêm toàn thủ đô từ 22h – 5h đến ngày 30/4, chỉ cho phép những dịch vụ thiết yếu được hoạt động và người dân đến và đi từ các cơ sở tiêm chủng.

HẢI MY