Chính phủ Anh có thể thu giữ tiền điện tử để ngăn chặn tội phạm

Ngày 28/4, Chính phủ Anh cho biết, các loại tiền điện tử có thể bị thu giữ để giúp chống tội phạm kinh tế.

Tuy nhiên đề xuất của họ đang được tạm hoãn lại trong thời gian ngắn do các nhà lập pháp yêu cầu một cơ quan ngăn chặn tội phạm duy nhất.

Theo Reuters, kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các ngân hàng trung ương đã thực thi các chính sách tiền tệ nới lỏng mạnh tay để giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch đối với nền kinh tế.

Mức lãi suất thấp cùng với nguồn tiền dồi dào không chỉ giúp các thị trường tài chính tập trung như thị trường chứng khoán tăng mạnh mà cũng tác động tích cực đến thị trường tài chính phi tập trung trên chuỗi khối như tiền điện tử.

ldnobagwezoczexo2opgjocnq4.jpg

Điển hình như Bitcoin, đồng tiền điện tử đầu tiên và có vốn hoá lớn nhất thị trường tiền điện tử, đã tăng từ mốc giá 7,100 USD/BTC vào 1/1/2020 lên mốc 39,400 vào 28/4, mức tăng lên tới hơn 550%.

Đáng chú ý, đây không phải là mức giá đỉnh cao của BTC, đồng tiền ảo này đã từng có lúc cao kỉ lục với tỉ giá 69,000 USD/BTC.

Vốn hoá của toàn thị trường tiền điện tử trong cùng thời gian này tăng tới gần 10 lần, từ khoảng 195 tỷ USD lên mức hơn 1800 tỷ USD, với vốn hoá cao nhất mọi thời đại lên tới hơn 2800 tỷ USD.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tiền điện tử cũng làm cho các vụ lừa đảo ngân hàng và lừa đảo trực tuyến gia tăng mạnh mẽ ở Anh cũng như trên toàn thế giới.

Chính phủ cho biết trong phản ứng của mình trước cuộc điều tra của quốc hội về tội phạm kinh tế rằng họ sẽ đưa ra luật để cho phép các tập tin tiền điện tử được thu giữ và phục hồi nhanh hơn, ngay khi thời gian quốc hội cho phép.

"Đặc biệt, chúng tôi đề xuất thành lập một quyền lực tịch thu dân sự sẽ giảm thiểu rủi ro gây ra bởi những người không thể bị truy tố nhưng sử dụng tiền của họ để phạm tội thêm", chính phủ nói với Ủy ban Lựa chọn Kho bạc của quốc hội.

Cuộc điều tra đã đề xuất một cơ quan duy nhất xử lý tội phạm kinh tế để thay thế một số cơ quan "gây hoang mang", tuy nhiên chính phủ cho biết phương pháp tiếp cận đa cơ quan của họ là phương pháp phù hợp.

"Nó cho phép chúng tôi phân biệt giữa các loại tội phạm khác nhau", chính phủ cho biết thêm rằng gian lận trong khu vực công cần một phản ứng khác đối với các hành vi lừa đảo do người dân hoặc doanh nghiệp thực hiện.

"Đây có thể là một cơ hội đáng kể bị bỏ lỡ", theo Chủ tịch TSC Mel Stride.

Chính phủ đã ủng hộ một khuyến nghị yêu cầu các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook phải chủ động giải quyết quảng cáo gian lận cho các sản phẩm tài chính, nhưng sẽ mất thời gian để thông qua và thực hiện luật.

“Các nền tảng trực tuyến hiện phải đẩy mạnh và khẩn trương gỡ bỏ những quảng cáo gian dối này,” ông Stride nói.

Google đã đồng ý chỉ thực hiện các chương trình tài chính từ các công ty do Cơ quan quản lý tài chính quản lý, với chủ sở hữu Facebook là Meta sẽ thực hiện theo quy định trong năm nay.

Cuộc điều tra khuyến nghị buộc các nền tảng trực tuyến phải giúp bồi thường cho những khách hàng bị lừa đảo, một bước mà chính phủ không loại trừ.

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ và các đối tác trong cơ quan thực thi pháp luật và xã hội dân sự để xem xét mọi phương án có thể nhằm hỗ trợ các nạn nhân của gian lận trực tuyến và giảm thiểu tác hại mà họ đã phải trải qua", đại diện chính phủ Anh cho biết.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương