Chính thức: TikTok bị cấm trên tất cả thiết bị của chính phủ Mỹ

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok trên tất cả thiết bị của chính phủ. Nhân viên, sĩ quan, nhà lập pháp,… không được tải hoặc sử dụng TikTok.

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng đưa tin, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Dự luật này thông qua vào ngày 6/8, được xem là bước cuối cùng trước khi đề xuất cấm cửa TikTok của Tổng thống Donald Trump được ký kết thành luật.

TikTok bị cấm trên tất cả thiết bị của chính phủ Mỹ.
TikTok bị cấm trên tất cả thiết bị của chính phủ Mỹ.

Đạo luật “Nói không với TikTok trên thiết bị chính phủ” sẽ cấm nhân viên, sĩ quan, nhà lập pháp và nhà thầu liên bang tải xuống hoặc sử dụng TikTok. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng khác được phát triển bởi công ty mẹ có trụ sở tại Bắc Kinh, ByteDance , cũng bị cấm trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ hoặc tập đoàn chính phủ Mỹ phát hành.

Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau cuộc bỏ phiếu nhất trí cách đây hai tuần của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ phê chuẩn đạo luật. Một đạo luật khác có nội dung giống hệt đã được Hạ viện thông qua vào tháng 7 trước đó.

Mạng xã hội video âm nhạc TikTok đã bị đẩy vào tâm điểm của cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung đang leo thang. TikTok bị các nhà lập pháp Mỹ và chính quyền Trump chỉ trích, vì những lo ngại về sự liên kết của công ty với chính phủ Trung Quốc có thể khiến dữ liệu người dùng Mỹ gặp rủi ro, và do đó đe dọa an ninh quốc gia.

Mọi nhân viên chính phủ Mỹ không được cài và dùng TikTok. Ảnh: Tech Crunch
Mọi nhân viên chính phủ Mỹ không được cài và dùng TikTok. Ảnh: Tech Crunch

Vận đen của TikTok chính thức bắt đầu vào năm ngoái, khi Viện Kinh tế Quốc tế Hoa Kỳ kết luận TikTok là “một vấn đề có quy mô như Huawei”, gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với phương Tây. Cơ quan này cho rằng, TikTok đang lén truyền tải dữ liệu vị trí, hình ảnh và sinh trắc học cho công ty mẹ Trung Quốc.

Mọi việc chưa lắng xuống thì đến tháng 10/2019, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã yêu cầu Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) mở một cuộc điều tra về TikTok và công ty mẹ ByteDance. Cùng thời gian, Thượng nghị sĩ Tom Cotton và Chuck Schumer đã gửi thư cho Giám đốc Tình báo Quốc gia, yêu cầu đánh giá mức độ an ninh của TikTok.

Cuối năm ngoái, Hải quân và Quân đội Mỹ đã cấm TikTok từ tất cả các thiết bị do chính phủ cấp.

Dự luật “Nói không với TikTok trên thiết bị chính phủ” được thông qua một ngày sau khi Mỹ cho leo thang cuộc chiến chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc, công bố một kế hoạch gồm 5 bước, nhằm chặn các nhà cung cấp dịch vụ, ứng dụng, điện toán đám mây và cáp “không đáng tin cậy” hay có quan hệ với “các bên xấu” như Trung Quốc.

Người Mỹ phản ứng rất dữ dội khi có tin TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn. Ảnh: CNBC Make It
Người Mỹ phản ứng rất dữ dội khi có tin TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn. Ảnh: CNBC Make It

Trump chưa công khai liệu ông có ý định ký dự luật này hay không, nhưng hôm 3/8, ông đã thông báo từ đây đến hết 15/9, ông sẽ không “đụng” đến hoạt động của TikTok tại Mỹ. Thay vào đó, ông chủ ByteDance phải thoái vốn và tìm cách bán mạng xã hội này cho một chủ sở hữu người Mỹ hoặc phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng chính phủ Mỹ đang xem xét việc cấm hoàn toàn TikTok.

“Người khổng lồ” phần mềm Microsoft đã xác nhận rằng họ đang thảo luận để mua lại TikTok. Tờ Thời báo Tài chính đưa tin, công ty cũng đang theo đuổi một kế hoạch thâu tóm hết mọi hoạt động  ở tất cả các quốc gia nơi TikTok đang có mặt.

Ông chủ Trương Nhất Minh và ByteDance đã không bình luận gì về dự luật của Thượng viện. Nhưng trước đó, ByteDance đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng TikTok thu thập dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Họ luôn khẳng định dữ liệu người dùng được lưu trữ ở Mỹ và Singapore.

Mạng xã hội video âm nhạc này đã phát triển theo cấp số nhân ở Mỹ, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và thanh niên. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24, theo số liệu năm ngoái.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương