Chợ lá dong nổi tiếng Sài Gòn ế ẩm

Thịt heo tăng giá kéo theo việc người dân không còn gói bánh chưng, bánh tét nhiều như mọi năm nên các mặt hàng lá dong, lá chuối cũng ế theo.

Mọi năm, cứ đến ngày 20 tháng Chạp là chợ lá dong Sài Gòn sôi động, náo nhiệt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu chợ lá dong ngã ba Ông Tạ nửa thế kỷ nổi tiếng ở Sài Gòn năm nay đìu hiu, ế ẩm.

Là người có kinh nghiệm 10 năm trong nghề, bà Tâm (quê Đồng Nai) chia sẻ trên Tiền Phong: "Mọi năm thời điểm này xôm tụ lắm, người mua tấp nập, chúng tôi phải nhập hàng liên tục. Còn năm nay ế lắm, người bán giảm hẳn 50%, cả đoạn đường dài chỉ lác đác khoảng 20 gian hàng bán buôn".

Chợ lá dong mở bán đã lâu nhưng số lượng hàng vẫn còn nhiều.
Chợ lá dong mở bán đã lâu nhưng số lượng hàng vẫn còn nhiều.

Thị trường lá dong năm nay rẻ hơn so với năm trước, dao động khoảng 30.000-90.000 đồng/bó 50 lá, tùy theo loại lá lớn lá nhỏ. Giá rẻ hơn nhưng hàng vẫn không bán chạy, nhiều người bán buồn rầu vì đã xuống hàng mấy ngày mà vẫn không bán được bao nhiêu.

Chia sẻ trên Tiền Phong, chị Tâm (55 tuổi), bán lá dong trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) cho biết: "Trước tết chúng tôi đã nghe tin heo tăng giá nên cũng đoán định được sẽ có ít người gói bánh chưng, bánh tét hơn. Vì vậy đã giảm hơn 30% sản lượng lá bán so với năm ngoái. Tuy nhiên không ngờ lại ế ẩm đến vậy".

Không bán được hàng khiến nhiều lá bị hư úng, héo úa.
Không bán được hàng khiến nhiều lá bị hư úng, héo úa.

Cô Hoa, sống tại quận 3 (TP.HCM) nói: “Mọi năm tôi mua tới 500 lá về gói bánh tặng bạn bè và dùng trong gia đình. Tuy nhiên, năm nay chỉ mua khoảng 100 lá gói 50 cái bánh (mỗi bánh dùng 2 lá), thịt heo đắt quá nên phải dè xẻn, tiết kiệm.”

Trên cả một đoạn đường chuyên bán lá dong mà chỉ có vài chỗ khách ghé vào mua. Người bán cũng bày bán với số lượng ít hơn. 

Ngoài lá dong, các loại khác như lá chuối , dây lạt được bán với giá 30.000 đồng/bó. Khuôn làm bánh chưng có đường kính từ 10-18 cm có giá từ 15.000-30.000 đồng/cái; dây buộc bánh 100.000 đồng/bó lớn, bó nhỏ 10.000 đồng.

Khuôn làm bánh chưng có giá dao động từ 15.000-30.000 đồng/cái
Khuôn làm bánh chưng có giá dao động từ 15.000-30.000 đồng/cái

Vắng khách, hàng bán chậm nhưng nhiều tiểu thương vẫn vọng những ngày tới sẽ đông khách lên đôi chút. Họ vẫn chăm chút, tưới nước, cắt tỉa từng chiếc lá để sản phẩm thêm đẹp, bắt mắt.

Buôn bán ế ẩm, nhưng nhiều tiểu thương vẫn chăm chút hàng hóa của mình hy vọng những ngày tới sẽ bán được hơn.
Buôn bán ế ẩm, nhưng nhiều tiểu thương vẫn chăm chút hàng hóa của mình hy vọng những ngày tới sẽ bán được hơn.

Tiểu thương bán lá dong ở Sài Gòn đa số đều bán lâu năm. Với họ, phiên chợ "mỗi năm một lần" này như ăn vào máu thịt rồi, dù cả năm làm nghề gì thì gần tết vẫn đem lá lên Sài Gòn bán. "Không bàn chuyện lời lỗ, còn sức khỏe để bán lá đã là niềm vui" - bà Thịnh (55 tuổi) bộc bạch.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương