Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ

Nhắc đến miền Tây, ngoài các đặc sản nổi tiếng như bánh xèo, bánh khọt..., người ta còn nhớ đến món bánh ống mềm mềm thơm thơm mùi lá dứa khá đặc trưng.

Không quá cầu kỳ hay phô trương, với nguyên liệu đồng quê, hình dáng lạ mắt, đượm vẻ dân dã và mộc mạc nhưng bánh ống lá dứa cứ lặng lẽ đi vào trí nhớ của mỗi người con xa quê hay của những du khách một lần ghé qua như một cái tình nhẹ nhàng của người Khmer Nam bộ.

Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ - Ảnh 1.

Món quà quê gắn liền với tuổi thơ của nhiều người

Mỗi cái bánh ống luôn gợi lên nhiều kỷ niệm đẹp, từ lúc còn cắp sách đến trường cho đến khi trưởng thành, vẫn không phai mờ trong ký ức, chủ yếu được làm từ bột gạo nếp, lá dứa, dừa nạo và vừng, nhưng khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt, ăn rất bắt miệng.

Món bánh này phổ biến ở rất nhiều tỉnh miền Tây, nhưng mỗi vùng sẽ có nguồn nguyên liệu làm bánh khác nhau, đem lại hương vị cũng khác nhau. Rất nhiều người lầm tưởng bánh ống lá dứa làm từ cốm xanh Hà Nội nhưng sự thật không phải vậy.

Thế nhưng, công thức làm bánh nhìn chung đều giống nhau. Gạo nếp được đem đi xay nhỏ, dừa nạo thành sợi, lá dứa được giã nát và vắt lấy nước, sau đó chỉ cần đem trộn hết các nguyên liệu trên lại với nhau cho hòa quyện và đều tay. Sau đó, phần hỗn hợp trên sẽ được đem bỏ vào trong ống trụ bằng nhôm tự chế, xiên que vào giữa ống và đậy kín lại và hấp khoảng 2-3 phút cho bánh chín thì lấy ra.

Thường thì một khuôn bánh sẽ có 4 ống đựng bánh, bên trong các ống dài bên dưới có gắn một vòng nhỏ, que này dùng để lấy bánh ra sau khi bánh chín. Bánh chín nhờ vào hơi nước nóng bốc lên từ chiếc nồi nước lúc nào cũng sôi nghi ngút bên dưới.

Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ - Ảnh 2.

Bánh được làm trong ống, trước đây là khuôn ống bằng tre, bây giờ là những ống nhôm hoặc inox

Cầm bánh ống trên tay, miếng lá chuối còn nóng hổi, cắn nhẹ miếng bánh mà cảm giác xốp xộp, vị béo của nước cốt dừa, thơm dẻo của hương gạo nếp. Khi chín, bánh có màu xanh mát của lá dứa cùng mùi thơm dịu mát phảng phất của dừa non.

Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ - Ảnh 3.

Thành phẩm có mùi thơm của lá dứa, nước cốt dừa

Ở một số địa phương khác, người ta còn cho bánh lên bánh tráng rồi thêm chút dừa nạo, chút muối vừng trộn đường rồi cuốn lại, đơn giản thôi nhưng rất ngon và gây nghiện.

Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ - Ảnh 4.

Mùi vị thơm ngon của bánh ống lá dứa là kỷ niệm tuổi thơ không bao giờ quên.

Không biết món bánh này có từ khi nào, chỉ biết rằng nó đã theo chân nhiều thế hệ đến ngày nay. Vào mùa đông, những chiếc bánh ống thơm lừng mùi lá dứa nghi ngút khói được người ta đặc biệt ưu ái. Mỗi chiếc bánh ống lá dứa có giá bình dân chỉ 5.000 đồng/chiếc, bánh nhỏ nhưng có thể giúp bạn no lâu. Những ai từng một lần thưởng thức bánh ống lá dứa chắc chắn sẽ muốn ăn thêm những lần tiếp theo.

Chợt thèm bánh ống lá dứa - món ăn dân dã của một bầu trời tuổi thơ - Ảnh 5.

(Nguồn: Tổng hợp) 

THANH TRÚC