Chủ đầu tư dự án King Bay "trần tình" gì sau nghi án lừa đảo

King Bay do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư, còn Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach là đơn vị phát triển dự án. Chủ đầu tư có "trần tình" không lừa ai cả... Liệu điều này có đúng sự thật?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết đang xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của một số người dân tố đại diện Công ty CP Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach có hành vi chiếm đoạt tài sản tại TP. HCM.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý, cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP. HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản; cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân liên quan.

Đồng thời, tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49.763 tỷ đồng và tiến hành việc thực hiện ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các tài khoản mở tại ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản. Các thông tin tài khoản bị yêu cầu tạm ngưng gồm: Công ty CP Free Land (MST:0313002326), địa chỉ tại căn hộ số L36OT - 1 tầng 36 Tòa L6, Vinhomes Golden River số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM, do Vũ Minh Lý đứng tên người đại diện theo pháp luật.

Nhiều khách hàng cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà tại dự án King Bay họ được thông tin dự án đầy đủ pháp lý, được ngân hàng bảo lãnh. Nhờ có hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) - Phòng giao dịch Nhơn Trạch, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Free Land bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, đến hiện tại dự án bị ngừng thi công, bị công an phong tỏa tài khoản, mới vỡ lẽ dự án không được bảo lãnh.

Đại diện Ngân hàng MB cho biết ngân hàng này và Công ty CP Free Land đã ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với nội dung “thực hiện bảo lãnh cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc dự án King Bay, với tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484,894 tỉ đồng. Theo Ngân hàng MB, căn cứ vào Điều 56 luật Kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai. Hiện Ngân hàng MB - Phòng giao dịch Nhơn Trạch và Công ty CP Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” trên. Lý do, Công ty CP Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định về chính sách của Ngân hàng MB.

Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Bằng những văn bản và thủ tục pháp lý liên quan đến dự án King Bay, chúng tôi xin khẳng định Công ty Free Land và Công ty Star Beach đủ căn cứ pháp lý cũng như các giấy tờ hợp pháp”, Star Beach nêu.

Doanh nghiệp này cho biết hiện đang cùng Free Land phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. “Dự án King Bay được chủ đầu tư và công ty chúng tôi làm thật, không lừa đảo bất kỳ ai, làm đúng và làm đủ theo quy định pháp luật”, Star Beach nhấn mạnh.

Phía Star Beach cho biết, để thực hiện dự án này, ngày 22/6/2017, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 911 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà ở Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Gần 4 tháng sau, ngày 14/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định số 1444 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 564 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/5000 khu dân cư trên.\

Dự án chưa có pháp lý

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, dự án King Bay có diện tích 125ha thuộc quy hoạch đất dự án theo Quyết định số 4276/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai. Dự án được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Nhơn Trạch theo quyết định ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh.

Tháng 11/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm đầu tư cho Công ty CP Ngũ Long Tân (nay là Công ty CP Free Land) làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là đầu tư khu dân cư theo quy hoạch, tạo nguồn vốn chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án King Bay mới được cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở khu A2 với diện tích 23ha. Trong tổng thể 125ha của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai mới chỉ cho chủ đầu tư thuê đất đợt 1 với diện tích 14ha và đợt 2 chỉ 2ha. Dự án King Bay được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 2117/QĐ-UBND ngày 8/7/2016. Đến ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Đồng Nai mới có Quyết định số 562/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của dự án.

[caption id="attachment_18956" align="alignnone" width="800"] Dự án King Bay[/caption]

Như vậy, tính đến thời điểm này, công tác đền bù cho các hộ dân có đất thuộc quy hoạch dự án King Bay vẫn chưa thống nhất, pháp lý dự án chưa hoàn chỉnh thế nhưng Công ty CP Free Land đã tự ý phân lô bán nền, nhận tiền cọc của khách hàng từ tháng 10/2018.

Mặc dù hồ sơ pháp lý dự án King Bay đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng theo tìm hiểu, từ tháng 10/2018 Công ty CP Free Land và đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Tập đoàn BĐS TML đã quảng bá dự án rầm rộ ra thị trường.

Sự kiện bán hàng được các doanh nghiệp này tổ chức hoành tráng ở Hà Nội và TP.HCM, với thông tin nhiều sản phẩm đã được khách hàng đăng ký và đặt cọc thành công.

Thông tin chi cục thuế, Công ty Cổ phần Free Land đang nợ thuế năm 2020 hơn 10 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Star Beach là đơn vị tham gia phân phối dự án King Bay đang có 31 tỷ chưa thanh toán tại chi cục thuế.

Kiên Cương