Chủ tịch Eximbank và 5 Thành viên HĐQT bị phạt vì chuyện tổ chức Đại hội đồng cổ đông

NHNN đã phạt 6 thành viên HĐQT Eximbank, gồm các ông Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc và Yasuhiro Saitoh do “tổ chức hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông” không đúng quy định.

Thông tin từ Người đưa tin cho biết, ngày 20/8, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn trả lời Công ty CP Thắng Phương về các nội dung doanh nghiệp phản ánh tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ).

Theo đó, Thắng Phương kiến nghị NHNN yêu cầu HĐQT Eximbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường theo đề nghị của cổ đông SMBC hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 15% đến hơn 50% cổ phần Eximbank, với đầy đủ nội dung và chương trình do nhóm cổ đông đề xuất.

Ngày 22/6, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước về đơn phản ánh, kiến nghị của Thắng Phương và nhóm các cổ đông Eximbank, về tình hình hoạt động tại nhà băng này. Văn phòng Chính phủ đề nghị NHNN trả lời doanh nghiệp trước ngày 30/9/2020.

Các lần đại hội cổ đông của Eximbank gần đây đều bất thành. Ảnh: Nguyên Phương
Các lần đại hội cổ đông của Eximbank gần đây đều bất thành. Ảnh: Nguyên Phương

Trả lời Thắng Phương, NHNN cho biết hồi tháng 10/2019 đã có văn bản yêu cầu HĐQT, Ban kiểm soát Eximbank thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn để xem xét, xử lý việc triệu tập ĐHĐCĐ bất thường theo yêu cầu của cổ đông chiến lược SMBC theo đúng quy định pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Sau đó, tháng 12/2019, NHNN đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cá nhân là thành viên HĐQT Eximbank, gồm các ông Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc và Yasuhiro Saitoh.

NHNN cho biết các thành viên trong HĐQT Eximbank bị phạt với hành vi "Không tổ chức hoặc tổ chức ĐHĐCĐ không đúng quy định”.

Đồng thời, NHNN cũng đã có công văn phê bình Trưởng Ban kiểm soát và các thành viên BKS Eximbank, do chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm được giao liên quan việc triệu tập đại hội bất thường theo yêu cầu của cổ đông chiến lược SMBC.

Tính đến nay, Eximbank tiếp tục là ngân hàng duy nhất chưa thể tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 và đại hội bất thường do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông.

Hôm 30/6, Eximbank tổ chức Đại hội 2020 nhưng bất thành do tỷ lệ tham dự chỉ 17,54%. Đại hội bất thường cùng ngày diễn ra theo kiến nghị của cổ đông lớn, trong đó có SMBC cũng bất thành do không đạt tỷ lệ tối thiểu để tổ chức.

Ngày 29/7, ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai của Eximbank tiếp tục bất thành do tỷ lệ tham dự chỉ 42,57%. Lần thứ ba tổ chức đại hội, Eximbank ấn định ngày 17/8, và quyết định… đổi phong thủy khi tổ chức tại Hà Nội, nhưng cuối cùng cũng phải hoãn vì làn sóng COVID-19 thứ hai đang phức tạp.

Hai năm liên tiếp (2019-2020), Eximbank vẫn chưa thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông, để thông qua kế hoạch hoạt động và một loạt quyết định quan trọng khác của nhà băng. “Lùm xùm” ghế nóng Chủ tịch HĐQT, không thể hài hòa lợi ích, tiếng nói chung của các cổ đông đang là vấn đề lớn nhất nhà băng này đang đối diện.

Từ trước Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, tức tháng 3/2019, ghế Chủ tịch Eximbank liên tục thay đổi từ ông Lê Minh Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Cao Xuân Ninh và ngay trước Đại hội năm nay, ghế Chủ tịch được trao cho ông Yasuhiro Saitoh. 

Hiện ông Yasuhiro Saitoh vẫn đang ngồi “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương