Chủ tịch Fed Jerome Powell: 'Lãi suất ‘có khả năng cao hơn’ so với dự đoán trước đây'

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 7/3 đã cảnh báo rằng lãi suất có thể tăng cao hơn so với dự kiến của các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương.

Trích dẫn dữ liệu hồi đầu năm cho thấy, lạm phát đã đảo ngược đà giảm tốc vào cuối năm 2022, lãnh đạo ngân hàng trung ương cảnh báo về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn trước mắt để kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

"Dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố tốt hơn dự kiến, điều này cho thấy mức lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đây", Powell cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị cho hai lần xuất hiện vào tuần này tại Đồi Capitol. "Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng việc thắt chặt nhanh hơn được đảm bảo, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất".

Những nhận xét đó mang hai hàm ý: Một là mức cao nhất hoặc cuối cùng của lãi suất quỹ liên bang có thể cao hơn so với chỉ báo trước đó từ các quan chức Fed, và hai là việc chuyển đổi sang một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn vào tháng trước bằng việc tăng điểm có thể tồn tại trong thời gian ngắn nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục nóng.

Trong ước tính tháng 12 của họ, các quan chức đã chốt tỷ lệ cuối cùng ở mức 5,1%. Giá thị trường hiện tại cao hơn mức đó một chút, trong khoảng 5,25% -5,5%, theo dữ liệu của CME Group. Powell không nói rõ ông nghĩ lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao đến mức nào.

Chủ tịch Fed Jerome Powell: 'Lãi suất ‘có khả năng cao hơn’ so với dự đoán trước đây' - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome H. Powell trước phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị của Thượng viện Hoa Kỳ về “Báo cáo Chính sách tiền tệ nửa năm trước Quốc hội” tại Đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 7/3/2023.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh thị trường nhìn chung lạc quan rằng ngân hàng trung ương có thể chế ngự lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào tình thế khó khăn. Cổ phiếu giảm nhẹ trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt sau khi nhận xét của Powell được đưa ra.

Tuy nhiên, dữ liệu tháng 1 cho thấy lạm phát được đo bằng giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân - thước đo ưa thích của các nhà hoạch định chính sách - vẫn đang chạy với tốc độ 5,4% hàng năm. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn 2% của Fed và cao hơn một chút so với mức tháng 12.

Ông Powell cho biết xu hướng hiện tại cho thấy công việc chống lạm phát của Fed vẫn chưa kết thúc.

"Chúng tôi đã kiểm soát được rất nhiều mặt bằng và những tác động đầy đủ của việc thắt chặt chính sách cho đến nay vẫn chưa được hấp thụ. Dù vậy, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm", ông nói.

Ông Powell phát biểu vào thứ Ba trước Ủy ban các vấn đề về ngân hàng, nhà ở và đô thị của Thượng viện, sau đó sẽ phát biểu trước Ủy ban dịch vụ tài chính của Hạ viện vào thứ Tư.

Fed đã tăng lãi suất quỹ chuẩn tám lần trong năm qua lên mức mục tiêu hiện tại trong khoảng 4,5% - 4,75%. Nhìn bề ngoài, lãi suất vốn quy định mức mà các ngân hàng tính cho nhau khi cho vay qua đêm. Nhưng nó cung cấp thông qua vô số các sản phẩm nợ tiêu dùng khác như thế chấp, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức, chẳng hạn như Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, đã chỉ ra rằng họ thấy các đợt tăng lãi suất sẽ sớm kết thúc. Tuy nhiên, những người khác, bao gồm cả Thống đốc Christopher Waller, đã bày tỏ lo ngại về dữ liệu lạm phát gần đây và nói rằng chính sách thắt chặt có thể sẽ được giữ nguyên.

"Việc khôi phục sự ổn định về giá có thể sẽ yêu cầu chúng tôi duy trì quan điểm hạn chế về chính sách tiền tệ trong một thời gian," Powell nói. "Hồ sơ lịch sử cảnh báo mạnh mẽ chống lại chính sách nới lỏng sớm. Chúng tôi sẽ ở lại khóa học cho đến khi hoàn thành công việc.

Ông Powell lưu ý một số tiến bộ về lạm phát đối với các lĩnh vực như nhà ở.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng "có rất ít dấu hiệu giảm lạm phát" khi nói đến chi tiêu cho hạng mục dịch vụ quan trọng không bao gồm nhà ở, thực phẩm và năng lượng. Đó là một vòng loại quan trọng khi chủ tịch tại cuộc họp báo sau cuộc họp vào đầu tháng 2 cho biết quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu trong nền kinh tế, những nhận xét đã giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Các thị trường chủ yếu kỳ vọng Fed sẽ ban hành mức 0,25% lần thứ hai liên tiếp tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào cuối tháng này. Tuy nhiên, các nhà giao dịch đang định giá gần 30% khả năng Fed tăng 0,5%, theo dữ liệu của CME Group.

Ông Powell nhắc lại rằng các quyết định về lãi suất sẽ được đưa ra "theo từng cuộc họp" và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu cũng như tác động của chúng đối với lạm phát và hoạt động kinh tế, thay vì theo một lộ trình định sẵn.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG