Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Quá trình tái cơ cấu nợ của Trung Quốc đang gặp bế tắc

Trung Quốc đang gặp bế tắc trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của các quốc gia đang phát triển đang gặp khó khăn ngay cả sau khi Ngân hàng Thế giới (WB) nỗ lực bổ sung để cung cấp các khoản vay và trợ cấp lãi suất cực thấp cho các quốc gia đó, ông David Malpass cho biết hôm 8/5.

"Từ phía Trung Quốc, họ đang nỗ lực để kéo tất cả các chủ nợ của họ lại với nhau về một quan điểm phối hợp, nhưng vẫn còn bế tắc về tiến độ đạt được", ông David Malpass, người sẽ rời cương vị Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 30/6, ngày kết thúc năm tài khoá của Ngân hàng Thế giới, sau hơn 4 năm đảm nhiệm vai trò này, ông cho biết. cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg.

Ngân hàng Thế giới là đồng chủ tịch cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Nhóm 20 nước chủ nhà Ấn Độ của Hội nghị Bàn tròn về Nợ có Chủ quyền Toàn cầu tại Cuộc họp Mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới vào tháng trước. 

Diễn đàn đó đã đưa các nhà cho vay có chủ quyền và tư nhân cùng với các quốc gia đi vay cố gắng giải quyết một số thách thức lớn nhất trong quá trình tái cơ cấu nợ hiện nay.

Ông Malpass nói rằng những người tham gia hội nghị bàn tròn đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc hội thảo để giải quyết các vấn đề dai dẳng.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Quá trình tái cơ cấu nợ của Trung Quốc đang gặp bế tắc - Ảnh 1.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc, quốc gia cho vay có chủ quyền lớn nhất đối với các nước nghèo, vẫn chưa cho thấy rằng họ sẵn sàng chịu lỗ cho các khoản vay và các khía cạnh kỹ thuật của giá trị hiện tại ròng cần được thảo luận với quốc gia, chẳng hạn như gia hạn nợ dài hạn, ông Malpass cho biết.

Ông Malpass nói: "Phải có điều đó trên bàn từ Trung Quốc để đạt được các thỏa thuận tái cơ cấu".

Hơn 70 quốc gia có thu nhập thấp phải đối mặt với gánh nặng nợ chung trị giá 326 tỷ USD, với hơn một nửa trong số họ đã hoặc sắp lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bao gồm Zambia, Ethiopia và Ghana. Trong nhiều trường hợp, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất. Chẳng hạn, 75% khoản nợ của Zambia phải tái cơ cấu là nợ Trung Quốc, theo IMF .

"Chúng tôi đang tìm kiếm và hy vọng về sự tiến bộ ở Zambia và Ethiopia, ở Ghana và ở những nước khác trên thế giới - ở Sri Lanka, khi những quốc gia đó cố gắng chuyển sang giai đoạn tái cơ cấu và tăng trưởng tích cực", ông Malpass nói. Ông nói thêm rằng Ngân hàng Thế giới đã "tăng nhanh" tài trợ ưu đãi ở Zambia và Chad "nhằm cố gắng thực hiện những tái cơ cấu đó".

Ông cảnh báo rằng các chính phủ trên khắp thế giới phải đối mặt với "điểm nguy hiểm" của tăng trưởng chậm mà nếu Trung Quốc tiếp tục có thể gây áp lực lên hệ thống chính trị của họ, đồng thời cho biết thêm rằng tổ chức này dự kiến tăng trưởng toàn cầu sẽ dưới 2% trong năm nay.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN