Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc tại Bộ Y tế nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hoàng Toàn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nghề Y là nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, y đức, được tuyển chọn và có đãi ngộ đặc biệt.

Sáng 20/2, nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc tại Bộ Y tế.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quốc hội
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quốc hội

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, cùng lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành và cán bộ, lãnh đạo chủ chốt Bộ Y tế.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo kết quả thực hiện công tác y tế và xây dựng thể chế lĩnh vực y tế, đại diện các Bộ, ngành hữu quan đã đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung như tháo gỡ khó khăn, bất cập mà ngành Y tế đang đối mặt, thiết chế văn hóa trong chăm sóc sức khỏe, giải pháp tăng cường giám sát trong tự chủ bệnh viện công lập, quản lý hiệu quả bảo hiểm y tế, rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến y tế...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày báo cáo kết quả. Ảnh: Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày báo cáo kết quả. Ảnh: Quốc hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, bác sĩ, nhân viên, người lao động ngành Y tế những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp, sự tri ân sâu sắc nhất nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội đến thăm và làm việc với Bộ Y tế. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua của Bộ Y tế, ngành Y tế với những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực và bày tỏ mong muốn ngành Y tế tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy thành tựu, đạt được thành công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, Bộ Y tế đã tập trung tham mưu Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Sau khi luật ban hành đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của toàn dân, các cơ sở khám chữa bệnh, cho thấy sự cố gắng, kỳ công của Chính phủ, Quốc hội là xứng đáng, lắng nghe được nhiều ý kiến, bổ sung được nhiều vấn đề, cơ bản thực hiện được những vấn đề Đảng, Quốc hội, Chính phủ mong muốn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Quốc hội

Trong năm 2023, rộng hơn là từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, ngành Y tế cùng cả nước với vai trò nòng cốt đã kiểm soát thành công dịch Covid-19, được trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, hình mẫu cho nhiều nước học tập noi theo. Nhờ đó đã chuyển được bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B từ ngày 20/10/2023. 

Về một số nội dung Bộ Y tế cần tập trung thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ngành Y tế cần tiếp tục quán triệt đầy đủ về vai trò ý nghĩa của nghề Y, lời căn dặn của Bác Hồ, tinh thần nghị quyết của Đảng về y tế, tập trung trong Nghị quyết số 20, trong đó xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng. Sứ mệnh của ngành Y tế không chỉ trị bệnh cứu người mà mục tiêu cao cả là nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống nhân dân. Mục tiêu xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ về chính sách và việc chăm sóc sức khỏe toàn dân và bao phủ về y tế toàn dân.

Nhấn mạnh phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng. Y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng, gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, kết hợp quân y và dân y. Chú trọng phát triển dược liệu, công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, bảo đảm năng lực tự chủ...

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, nghề Y là nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, y đức, được tuyển chọn và có đãi ngộ đặc biệt. Đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, đây là một trong những ưu tiên đặc biệt của Đảng, Nhà nước, do vậy, cần tiếp tục đầu tư về nhân lực, tài lực, vật lực một cách thích hợp cho ngành y tế.