Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng có thể đối diện với mức án chung thân

Với số tiền chiếm đoạt là 10.300 tỷ đồng, ông Dũng và những người liên quan có khả năng phải chịu mức án cao nhất khung hình phạt là tù chung thân.

Ngày 5/4, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng bị điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh này, Cơ quan CSĐT cũng bắt tạm giam với 6 đồng phạm khác.

Theo cáo buộc của nhà chức trách, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Ông Đỗ Anh Dũng.
Ông Đỗ Anh Dũng.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch cho biết Điều 5 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định rất rõ về chào bán giao dịch trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong nước. Theo đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư.

Khi doanh nghiệp huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu lại không sử dụng đúng mục đích thì rõ ràng không đảm bảo được hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả nợ, đồng thời, có thể gây thiệt hại và ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

"Trong trường hợp này, hành vi huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu rồi sử dụng số tiền huy động được trái mục đích hoàn toàn có thể bị coi là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Ba công ty con của Tân Hoàng Minh đã đưa ra những thông tin không có thật ngay từ ban đầu để nhà đầu tư tin tưởng giao tiền rồi sau đó chiếm đoạt, sử dụng số tiền đã nhận được của nhà đầu tư vào mục đích khác với mục đích ban đầu.

Với số tiền thu được từ việc thực hiện hành vi là rất lớn, lên đến 10.300 tỷ thì ông Đỗ Anh Dũng và đồng phạm sẽ phải chịu mức án rất nặng. 

Khi cơ quan điều tra xác minh, làm rõ, mở rộng điều tra thì có thể nhiều cá nhân khác trong mắt xích sẽ bị khởi tố về hành vi đồng phạm của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản này", luật sư Tuấn Anh phân tích.

Luật sư Phan Kế Hiền, Công ty Luật Bảo Tín cho rằng việc cấu kết giữa ông Dũng và đồng phạm để lừa đảo các nhà đầu tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường đầu tư trong và ngoài nước.

Với số tiền 10.300 tỷ đồng huy động được từ việc phát hành 9 đợt trái phiếu nhưng lại sử dụng trái mục đích, không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu. ông Dũng và đồng phạm sẽ bị xử lý về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong khi đó, với tội này chỉ cần lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi đã phải chịu khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với số tiền chiếm đoạt là 10.300 tỷ đồng, ông Dũng và những người liên quan có khả năng phải chịu mức án cao nhất khung hình phạt là tù chung thân.

Thanh Mai

Thị trường nông sản ngày 5/4: Giá ngũ cốc ổn định trở lại

Thị trường nông sản ngày 5/4: Giá ngũ cốc ổn định trở lại

Thị trường nông sản hôm nay tương đối ổn định, đặc biệt là ngũ cốc, sau khi đàm phán Nga - Ukraina có tiến triển.