Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: “Tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội”

Sáng ngày 11/5/2021, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên tại TP.Thủ Đức. Khẳng định trong phát biểu của Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: “Tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội” 

Là một trong hai doanh nhân của thành phố được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Lê Viết Hải đã báo cáo với cử tri 08 nội dung cụ thể trong chương trình hành động của mình. Ông bày tỏ tình cảm và chia sẻ: “Tôi sẽ luôn mở lòng để nghe, hiểu và thấu cảm được tâm tư nguyện vọng cùng những đề xuất của cử tri. Rất mong bà con mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình, người làm chủ vận mệnh của đất nước. Nếu đắc cử tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội”. Đồng thời, “thuyền trưởng” của Hòa Bình cam kết tự nguyện sẽ đem hết tâm huyết và năng lực; kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được trong suốt 34 năm lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp để thực thi chương trình hành động này.

[caption id="attachment_19365" align="alignnone" width="2560"] Khẳng định trong phát biểu của Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: “Tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội” [/caption]

Toàn văn nội dung chương trình hành động của ông Lê Viết Hải bao gồm:

1.Tích cực tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiện toàn thể chế, chính sách của quốc gia với mục đích tạo ra môi trường tốt nhất cho sự phát triển hài hòa và toàn diện của đất nước từ kinh tế - xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y tế; bảo vệ tài nguyên, cải thiện môi trường, tăng cường an ninh, quốc phòng, bảo đảm cho sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

2. Thúc đẩy một tầm nhìn khát vọng về một nước Việt Nam phát triển: Thập kỷ 2020-2030 là thập kỷ còn lại duy nhất mà Việt Nam còn có cơ cấu dân số vàng tức thời kỳ dân số trẻ và lực lượng lao động rất dồi dào. Thập kỷ sau có nhiều khả năng đất nước ta chưa giàu mà đã già và thiếu nguồn nhân lực; lúc đó, theo kinh nghiệm của nhiều nước, sẽ rất khó vượt qua được bẫy thu nhập trung bình. Vì vậy, thập kỷ này là một thời kỳ hết sức quý báu đối với Việt Nam chúng ta. Nếu có sự đoàn kết, hợp tác hiệu quả, nhất định Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với thu nhập cao. Là Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ ra sức động viên, khích lệ mọi người, mọi tổ chức, mọi ngành nghề, kể cả các cơ quan Chính phủ nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao năng suất và hiệu quả trong mọi hoạt động, tất cả cùng hợp sức đưa Đất nước ta tiến nhanh và bứt phá. Nhất định không bỏ qua cơ hội quý như vàng không bao giờ lập lại này.

[caption id="attachment_19368" align="alignnone" width="2560"] Tóm tắt tiểu Đại biểu[/caption]

3. Đưa công nghiệp xây dựng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia: Trong vị trí Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam ra thị trường toàn cầu bằng cách thực thi bảy giải pháp có tính chiến lược mà tôi đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ. Thành công trong chiến lược xuất khẩu này sẽ đưa xây dựng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam bứt phá.

4.Thúc đẩy thực thi sáng kiến “hòa bình” bắt đầu từ giáo dục: Là người sáng lập một doanh nghiệp mang tên “Hòa Bình” tôi đã và sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần kiến tạo một nền hòa bình bền vững cho thế giới; qua đó, mang lại hòa bình và nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam. Với tư cách Đại biểu Quốc hội của Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tôi sẽ vận động thực thi một sáng kiến được đệ trình lên Liên Hiệp quốc ngay trong năm nay khi Việt Nam đang là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Sáng kiến đó là đề nghị Liên Hiệp quốc tổ chức soạn thảo môn học “Giáo dục Công dân Toàn cầu” và thông qua Liên Hiệp quốc định hình một cơ chế nhằm đảm bảo 100% trẻ em trên toàn thế giới đều được tiếp thu một cách trọn vẹn môn học đó. Tôi tin rằng khi thành công trong việc thực hiện kiến nghị này nhân loại sẽ có một thế hệ mới đầy lòng nhân ái, vị tha, biết tôn trọng luật pháp và công lý; biết yêu chuộng và gìn giữ hòa bình, biết ghê sợ và xa lánh chiến tranh; từ đó, sẽ có hòa bình lâu dài, bền vững cho thế giới và cho chính Việt Nam chúng ta.

[caption id="attachment_19366" align="alignnone" width="2560"] Khung cảnh tiếp xúc Cử tri và người ứng cử Đại biểu[/caption]

5. Kiện toàn khuôn khổ pháp lý hoàn thiện môi trường kinh doanh: Là một đại diện cho khối doanh nghiệp tôi sẽ đặc biệt chú trọng việc xây dựng khung pháp lý thông thoáng hơn, minh bạch hơn nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, của doanh nghiệp cũng như cho việc thu ngân sách của Nhà nước. Đồng thời, có cách kiểm soát hữu hiệu để bảo đảm lợi ích cao nhất của người tiêu dùng trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, kỷ cương, minh bạch và có sự cạnh tranh lành mạnh.

6. Đóng góp hoàn thiện luật và các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng, kiến trúc, qui hoạch và quản lý đất đai: Là chủ tịch một tập đoàn xây dựng hàng đầu trong nước, có mười bốn năm liền là Thương hiệu Quốc gia, chủ tịch một hiệp hội chuyên ngành xây dựng của một thành phố lớn nhất nước, trong vị trí Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ đóng góp những kiến thức chuyên môn của mình nhằm tu chỉnh, hoàn thiện các điều luật, các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng, kiến trúc, qui hoạch. Đồng thời, cùng với các đại biểu khác và Chính phủ tìm cách giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến pháp lý nhà đất, cũng như có giải pháp đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

[caption id="attachment_19364" align="alignnone" width="2560"] Ông Lê Viết Hải được giới thiệu Đại biểu Quốc Hội Khóa XV[/caption]

7. Đóng góp vào vấn đề quy hoạch đô thị và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh: Là một kiến trúc sư tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề qui hoạch theo hướng hình thành các đô thị vệ tinh cho Thành phố Hồ Chí Minh tạo nên một vùng rộng lớn có mối quan hệ kết nối hữu cơ, phát triển một cách hài hoà, cân đối, đồng bộ với sự phát triển của kinh tế xã hội, có giải pháp hữu hiệu cho việc xử lý những vấn đề nan giải về hạ tầng của đô thị hiện nay. Giải quyết nạn ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm... với một cách làm sáng tạo, một ngân sách hợp lý, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

8. Đóng góp sáng kiến về việc xây dựng cơ chế đặc biệt và đầu tư hiệu quả cho Thành phố mới Thủ Đức: Tôi sẽ nghiên cứu để có góp ý hữu ích trong việc xây dựng cơ chế đặc biệt nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất kể cả nguồn ngân sách cho đầu tư, giúp cho Thành phố Thủ Đức, một đơn vị hành chính mới ở Việt Nam theo mô hình một thành phố trong lòng thành phố, được phát triển nhanh theo đúng kế hoạch, định hướng và mục tiêu đã đề ra. Tôi cũng sẽ chủ động đóng góp ý tưởng kể cả việc tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia thiết kế kiến trúc và qui hoạch đô thị trong nước và quốc tế nhằm tìm giải pháp hữu hiệu biến Thủ Đức trở thành một hình mẫu cho việc chỉnh trang, kiến tạo một đô thị mới. Thủ Đức không chỉ là thành phố sáng tạo, thông minh, hiện đại, nghĩa tình, văn minh, phát triển nhanh và bền vững như đã đề ra mà còn phải đẹp và rất độc đáo. Chúng ta cần khai thác những đặc điểm riêng về điều kiện địa lý tự nhiên cũng như văn hoá, lịch sử của vùng đất này để tạo nên sự độc đáo đó. Qui hoạch đô thị cho Thủ Đức cần có tầm nhìn xa hàng trăm năm; đúc kết kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh cùng những đô thị nổi tiếng khác trên thế giới như Phố Đông của Thượng Hải, hay La Defense của Paris... là những đô thị mới trong lòng đô thị cũ để tránh những vấn đề nan giải khi phát triển mở rộng, cải tạo, nâng cấp Thành phố Thủ Đức trong tương lai.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi vào Quốc hội, tôi cam kết sẽ đem hết nỗ lực cống hiến cho Tổ quốc; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Đất nước. Trong khả năng tuy còn hạn chế của mình, tôi sẽ cố gắng hết sức, vận dụng mọi cơ hội, huy động mọi nguồn lực giúp cho mọi người biết khai thác giai đoạn Việt Nam còn có lợi thế cơ cấu dân số vàng để đưa nước ta bứt phá, sớm trở thành một quốc gia phát triển, văn minh và cường thịnh; đem lại ấm no, hạnh phúc và niềm tự hào dân tộc cho mọi người dân Việt Nam.

 Từ ngày 11/5/2021 đến ngày 20/5/2021, theo lịch phân công của UBMT Tổ quốc VN TP. Thủ Đức, ông Lê Viết Hải cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV tại đơn vị bầu cử số 1 - TP.Thủ Đức sẽ có 10 buổi tiếp xúc cử tri ở địa phương, trình bày chương trình hành động nhằm vận động bầu cử theo quy định.

Nhật Hạ