Chủ tịch Tỉnh Kiên Giang: không nên bàn về dự án cảng hàng không vũ trụ này vì khó khả thi

Tập đoàn Thaigroup mong muốn góp phần xây dựng, phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới. Nhưng mới đây vị Chủ tịch Tỉnh Kiên Giang có nói không nên bàn về dự án vũ trụ này vì khó khả thi.

Liên quan đến dự án cảng vũ trụ du lịch do Tập đoàn Thaigroup đề xuất đầu tư tại TP.Phú Quốc, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, dự án này không thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Ông Thành cho rằng, không nên bàn về dự án này vì khó khả thi, khó có thể thực hiện. "Trên thế giới dự án này chưa có nên mình rất khó để làm. Đây là ý tưởng của doanh nghiệp và không thuộc thẩm quyền của địa phương. Do đó, ngành chức năng địa phương chưa nghiên cứu tới" - ông Thành nói.

Theo công văn trên của Tập đoàn Thaigroup, Cảng vũ trụ du lịch là địa điểm để phóng (hoặc nhận) tàu vũ trụ, tương tự như một cảng biển cho tàu hoặc một sân bay cho máy bay. Theo công văn của Tập đoàn Thaigroup, hiện trên thế giới chỉ có cường quốc vũ trụ như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc… đã xây dựng cảng vũ trụ thương mại. Tại các nước Đông Nam Á, dù nhu cầu đang cần thiết nhưng chưa triển khai được.

Việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch là bước ngoặt đột phá, mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong tương lai. Đối với TP.Phú Quốc, có vị trí nằm gần đường xích đạo, nằm ở bờ phía đông của vùng biển lớn, gần tuyến giao thương, vận tải và du lịch là điều kiện thuận lợi để Việt Nam phát triển xây dựng cảng vũ trụ du lịch. Tập đoàn Thaigroup mong muốn góp phần xây dựng, phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới. Do đó, đã đề nghị tỉnh Kiên Giang sớm cho phép tập đoàn được nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án cảng vũ trụ du lịch tại TP.Phú Quốc.

Theo dự kiến của Tập đoàn Thaigroup, dự án cảng vũ trụ du lịch tại TP.Phú Quốc có tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, chuyên gia của Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam, việc các cường quốc trên thế giới hợp tác với Việt Nam xây cảng vũ trụ sẽ tạo ra cơ hội để thúc đẩy nền khoa học hàng không vũ trụ của nước ta hiện nay.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nhận định, nền khoa học hàng không vũ trụ của nước ta hiện nay đang mới có những bước đi đầu tiên.

Tuy Việt Nam đã phóng được các vệ tinh viễn thông và viễn thám lên quỹ đạo, nhưng các vệ tinh này do ta mua và sử dụng bãi phóng của nước ngoài.

Đến nay, dấu ấn lớn nhất của ngành hàng không vũ trụ trong nước là nỗ lực nghiên cứu với sự hợp tác của Nhật Bản để chế tạo và phóng các loại vệ tinh nhỏ như Pico - Nano - và Micro - Dragon để phục vụ đào tạo đội ngũ kết hợp một vài nhiệm vụ viễn thông và viễn thám. Tuy nhiên, nếu có một cảng vũ trụ được xây dựng tại Việt Nam, sẽ kéo theo đó cả một chuỗi công nghệ, nhân lực… để phục vụ cảng vũ trụ này.

Đồng thời, là gia tăng cơ hội giao lưu, trao đổi giữa các nhà khoa học trong nước với các chuyên gia ở cường quốc vũ trụ giúp chúng ta nhanh chóng tiếp cận với những công nghệ tiên tiến trong ngành này. Tuy còn khá lâu nữa Việt Nam mới chủ động được tên lửa đẩy, nhưng có cảng vũ trụ ít nhất sẽ giúp Việt Nam chủ động được trong việc phóng các vệ tinh lên quỹ đạo.

Bên cạnh đó, việc cho thuê đất để xây dựng, hay thu hút nguồn vốn cho công trình cũng cần phải được Nhà nước tính toán kỹ. “Có cảng vũ trụ là tốt cho nhiều mặt, nhưng chúng ta không nên đặt kỳ vọng quá nhiều vào thông tin này”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nhấn mạnh.

Tổng Hợp