Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định Hà Nội sạch hơn 3 năm trước

Chỉ số ô nhiễm không khí trong nhiều ngày qua ở mức xấu gây nguy hiểm đến sức khỏe khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Trả lời Zing,vn, ông Chung khẳng định: “Không phải thành phố Hà Nội không làm gì". 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Nhiều người dân kiến nghị Hà Nội rửa đường để tránh ô nhiễm, tuy nhiên theo ông Chung việc làm này không hiệu quả, vì bụi ô nhiễm nằm ở lớp trên, Hà Nội đang tăng lượng xe hút bụi đảm bảo bước đầu khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đang lấy thông tin từ Đài kiểm soát của không lưu Nội Bài từ đó xem xét và so sánh tình hình sương mù qua các năm so với  năm nay.

Ông Chung nói: “Khẳng định Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất cũng chưa có cơ sở khoa học, bởi chỉ số bụi mịn 2,5 PM chỉ là một trong 8 chỉ số về quan trắc. Để đánh giá đúng thực trạng, cần tổng hợp tất cả các thông số để tính toán lại”. UBND đang yêu cầu Trung tâm môi trường tích cực tập hợp các thông tin để công bố chỉ số ở một số điểm công cộng, chạy nửa tiếng hàng ngày liên tục trên đài truyền hình Hà Nội.

Nguyên nhân tăng cao bụi mịn không phải chỉ do nội thành Hà Nội mà còn liên quan đến một số địa phương lân cận như các nhà máy công nghiệp ở Bắc Ninh, Lạng Sơn… Về khoảng cách thì xa nhưng không khí ở nhiều phía dồn về lại gây tác động lớn. “Mọi người nhận định chỉ nhìn vào hiện tượng mà không nhìn vào quá trình, trong khi đây là vấn đề không phải chỉ mình Hà Nội có thể giải quyết trong ngày một ngày hai”, ông Chung nhấn mạnh.

Khi được hỏi về việc không khí ô nhiễm có liên quan đến cả việc khách du lịch, ông Chung dẫn chứng trong ngày 15/12 vừa qua các giáo sư của Đức và Isrel đã đến Việt Nam và khẳng định so với 3 năm trước, Hà Nội hiện giờ sạch hơn rất nhiều. Qua đây ông cũng đề cập đến vấn đề thành phố đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giải quyết ô nhiễm, tại Hà Nội đang có các chuyên gia từ Pháp, Bắc Kinh tư vấn để khắc phục ô nhiễm.

Hà Nội đã trồng thêm nhiều cây xanh, cụ thể là từ lượng cây xanh bao phủ đạt 6,7-6,8 m2/người, nhưng nay đã đạt mức 9,5 m2/người. Đồng thời khuyến cáo người dân tích cực hút bụi, hút rác, hằng ngày có 100 xe đi trong thành phố để hút bụi 2 lần một ngày.

Bên cạnh đó, TP cũng đã giải quyết ô nhiễm tại các hồ và kết hợp xử lý rác giờ cao điểm, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi đặc biệt là chiều tối.

Ông Chung khẳng định, thành phố đang triển khai xây dựng nhà máy nước thải Yên Xá, chú ý đến việc quan trọng nhất là lắp đủ trạm quan trắc. Theo quy hoạch nghiên cứu các chuyên gia của Pháp thì Dự án lắp đặt trạm quan trắc phải đảm bảo toàn thành phố đặt 85 trạm, nhưng giờ mới được 14 trạm, tích cực đẩy nhanh việc này để cho kết quả đo đạc, phân tích chính xác nhất.

Sắp tới, TPHN cũng xây dựng đề án về việc cấm xe máy ở một số lộ trình, nguyên nhân gây bụi ô nhiễm cao nhất. Tuy nhiên tiêu chuẩn liên quan đến ôtô hay môtô có khí thải để quản lý chất lượng khí thải thì Bộ Tài nguyên Môi trường và Giao thông Vận tải đang làm chậm 1,5 năm.

Thành phố đang đẩy mạnh trồng cây được các chuyên gia nước ngoài chuyển giao có tác dụng hút bụi và mùi. Ông nói: “Thành phố triển khai rất tích cực chứ không phải không làm. Mục tiêu là phải làm để cả đô thị phát triển bền vững”.

Ông Chung nhấn mạnh cần có thời gian và sự phối hợp của các bộ, ban ngành và quan trọng nhất là kinh phí. 

Thanh Mai

Phố đường tàu Hà Nội lọt vào danh sách các điểm đến nên tránh năm 2020

Phố đường tàu Hà Nội lọt vào danh sách các điểm đến nên tránh năm 2020

Theo tạp chí Fodors, phố đường tàu ở Hà Nội là một trong những địa điểm nên tránh nếu có ý định du lịch tại Việt Nam.