Chưa biết khi nào tổ chức bán đấu giá lại 2 lô đất mà doanh nghiệp vừa bỏ cọc

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM khẳng định, sau khi 2 doanh nghiệp bỏ cọc thì các lô đất này được giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM quản lý. Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM cho biết, thời gian tổ chức đấu giá lại 2 lô đất này tùy thuộc vào quyết định của UBND TPHCM.

 Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM đang hoàn thiện thủ tục đấu giá cho 6 lô đất ở khu chức năng số 1 và khu 3.790 căn chung cư tại phường An Khánh, thành phố Thủ Đức để tiếp tục đưa ra đấu giá trong thời gian tới. Trong khi đó, Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng cho biết, trong khu đô thị này hiện còn 51 lô đất với diện tích hơn 793.000m2. Tất cả diện tích này là đất thương phẩm, là nguồn thu để thực hiện cân đối tài chính trong dự án đầu tư khu đô thị này từ đầu đến nay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở, khu đô thị thì trên cơ sở nghiên cứu vận dụng tương tự phương thức đấu thầu 2 giai đoạn 2 túi hồ sơ quy định tại Điều 31 Luật Đấu thầu 2013.

Giai đoạn 1, cơ quan có thẩm quyền xem xét báo cáo khả thi dự án đầu tư do nhà đầu tư đề xuất, để chọn ra danh sách ngắn các nhà đầu tư có đề xuất có tính khả thi và đạt chuẩn điểm số theo hồ sơ mời đấu giá, có thể đạt từ 70 điểm trở lên như quy định của pháp luật về đấu thầu.

Giai đoạn 2, tổ chức cuộc đấu giá đối với các nhà đầu tư trong danh sách ngắn theo hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp để lựa chọn nhà đầu tư trúng đấu giá quy định tại Điều 42, Điều 43 Luật Đấu giá tài sản 2016.

“HoREA nhận thấy, không nên áp dụng hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá (quy định tại Điều 41 Luật Đấu giá tài sản 2016) đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở, khu đô thị, như đã thực hiện trong thời gian qua vì không phù hợp”, ông Châu kiến nghị.

Ngày 11/2, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá lô đất 3-12 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Doanh nghiệp còn lại xin bỏ cọc là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng của TPHCM. Công ty Bình Minh nêu lý do dừng triển khai dự án là để tập trung nguồn lực cho việc khôi phục ảnh hưởng kinh tế do đại dịch COVID-19. Dù vậy, Công ty Bình Minh vẫn cam kết tuân thủ và thực hiện đúng quy chế đấu giá của lô đất.

Theo Công ty Bình Minh, do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh làm bùng phát dịch trở lại, gây cản trở lớn cho kế hoạch kinh doanh của công ty trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Để tập trung nguồn lực cho việc khôi phục các ảnh hưởng kinh tế do đại dịch gây nên và phục vụ kế hoạch phát triển cho các năm tiếp theo, Công ty Bình Minh đã quyết định không tiếp tục thực hiện triển khai dự án Khu nhà ở chung cư hỗn hợp kết hợp chức năng thương mại dịch vụ trên lô đất có ký hiệu 3-9 thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

3-9 là lô đất mà Công ty Bình Minh đã phải trải qua 140 lượt ra giá mới có thể trúng đấu giá với mức cao gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm. Doanh nghiệp sẽ phải đóng 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Như vậy, tính theo đơn giá đất, Công ty Bình Minh sẽ bỏ ra hơn 1 tỷ đồng/m2.

Tổng Hợp