"Chưa có báo cáo chính thức về việc đại biểu Phạm Phú Quốc sở hữu 2 quốc tịch"

Trưởng Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh chưa nhận được báo cáo chính thức về việc sở hữu 2 quốc tịch của đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Sau khi đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc lên tiếng xác nhận việc ông có 2 quốc tịch (quốc tịch Việt Nam và Cộng hòa Síp), Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy cho biết, ông chưa nhận được báo cáo tài chính về việc sở hữu 2 quốc tịch của ông Quốc mà mới chỉ nắm bắt thông tin qua mạng và báo chí.

Ông Trần Văn Túy nói: “Tôi có đọc báo, thấy đại biểu Phạm Phú Quốc xác nhận việc có 2 quốc tịch. Tôi đã chỉ đạo cơ quan giúp việc của Ban Công tác đại biểu xác minh thông tin này”.

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc thuộc đoàn đại biểu TPHCM, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa VIII tháng 5/2016.
Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc thuộc đoàn đại biểu TPHCM, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa VIII tháng 5/2016.

Về vấn đề xử lý, ông Túy cho rằng trước hết, cơ quan quản lý hộ chiếu phải có thông tin chính thức xác định sự việc ông Quốc có 2 hộ chiếu hay không. Từ đó, Ban Công tác đại biểu mới đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM phát biểu quan điểm. Bởi vì Mặt trận là cơ quan tổ chức hiệp thương để giới thiệu ông Quốc cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, năm 2016. Sau đó toàn bộ hồ sơ sẽ được trình lên UB Thường vụ Quốc hội xem xét.

Ông Trần Văn Túy nhấn mạnh nguyên tắc chỉ UB Thường vụ Quốc hội mới có thẩm quyền giải thích pháp luật và “đại biểu có quyền bất khả xâm phạm”, tất cả các thủ tục phải được xem xét, tiến hành chặt chẽ. Ông cũng nhắc tới việc là đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ hoạt động của mình nếu có thay đổi về lý lịch thì phải báo cáo cơ quan quản lý. 

Đối với trường hợp của ông Phạm Phú Quốc hiện vẫn chưa có báo cáo, do đó việc đầu tiên là phải tìm hiểu, xác định thời điểm đại biểu Quốc nhận hộ chiếu Cộng hòa Síp.

“Vấn đề 2 quốc tịch với một cán bộ hành chính, việc xem xét đơn giản hơn nhưng trường hợp này là đại biểu Quốc hội, phải hết sức trân trọng những cử tri đã bầu ra đại biểu. Vậy nên chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục phù hợp với quy định” - ông Túy khẳng định.

Trước đó, ngày 25/8, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Cyprus từ giữa năm 2018 nhưng nhấn mạnh là do gia đình bảo lãnh chứ không phải "mua" như hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) công bố.

Tuy nhiên theo hãng tin Al Jazeera, cơ quan chức năng tại Cộng hòa Síp dẫn chiếu quy định, Hội đồng Bộ trưởng nước này có thể, theo một số điều kiện nhất định, cho phép nhập quốc tịch với các doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài, bất kể thời gian lưu trú của người đó tại Síp là bao nhiêu.

Ông Phạm Phú Quốc và vợ là bà N.D.P đều mang quốc tịch Việt Nam thuộc cá tiêu chuẩn do Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Síp quy định về danh mục đầu tư phát triển bất động sản và các dự án cơ sở hạ tầng. 

Hãng tin này cũng đăng tải nội dung người nộp đơn xin nhập quốc tịch, hàng năm phải nộp giấy chứng nhận về tiến độ xây dựng dự án đầu tư tại Síp. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 26/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 26/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 26/8 ở tất cả các rạp.