Kenton Node sẽ được bán bao nhiêu sau khi về tay Novaland?

Sau 13 năm "đắp chiếu", dự án Kenton Node (huyện Nhà Bè) vừa được Novaland mua lại để phát triển.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, Novaland sẽ tiếp nhận Kenton Note để làm mới dự án, với tên dự kiến là Grand Sentosa. Hiện, Novaland đã đặt cọc cho thương vụ này và đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

dji_0626-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Nếu không có gì thay đổi vào phút chót, dự án này sẽ được bán ra thị trường vào khoảng tháng 6 năm nay. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ nhưng theo tính toán, giá sản phẩm của dự án này không dưới 100 triệu/m2.

dji_0667-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Kenton Node trước đây có tên Kenton Residences, tọa lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư, khởi công năm 2009. Khi đó, dự án gồm 3 phân khu: Plaza, Sky Villa và Residences, có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ, tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.

dji_0556-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Đầu năm 2010, dự án mở bán 100 căn hộ giai đoạn một, giá từ 1.566 - 2.250 USD/m2, có 64 khách hàng giao dịch thành công, được định vị là phân khúc cao cấp nhất khu Nam thời điểm đó.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2010, trùng với thời gian chào bán giai đoạn hai, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đóng băng khiến dự án bị ngưng trệ. Đến năm 2013, chủ đầu tư trả lại toàn bộ tiền mua nhà cho gần 100 khách hàng và tìm hướng đi mới cho dự án.

dji_0664-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Tháng 5/2017, sau khi dừng hơn 7 năm, dự án đổi tên thành Kenton Node, được công bố có tổng vốn hơn một tỷ USD với nhiều hạng mục công trình như căn hộ ở, khách sạn, trung tâm dịch vụ, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế...

Với sự hậu thuẫn từ BIDV và MSB, dự án Kenton Node có thêm 1.060 tỷ đồng để tiếp tục triển khai, đi kèm với đó là nhiều hạng mục mới rất hoành tráng sẽ được đầu tư như Khu nhạc nước 500 triệu USD. Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, dự án lại một lần nữa "đắp chiếu" cho đến hiện nay.

dji_0687-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Tháng 4/2020, BIDV từng thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên liên quan đến dự án này. Tài sản đấu giá là toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/3/2020 là hơn 4.063 tỷ đồng).

Tài sản thế chấp của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton Node. Tài sản này được đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVCombank, trong đó BIDV chiếm 58% giá trị tài sản.

dji_0573-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Tại thời điểm này, giá trị định giá tài sản là 7.836,7 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn là các quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, Huyện Quốc Oai, Hà Nội - được định giá lần đầu là 885,5 tỷ đồng.

dji_0569-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Theo chuyên gia, Kenton Node có vị trí đắc địa tại khu Nam Sài Gòn cùng những tiện ích cao cấp, do đó Novaland không phải là doanh nghiệp duy nhất muốn sở hữu dự án này.

Vị này cho rằng, để hồi sinh dự án này, ngoài tiềm lực về tài chính, doanh nghiệp cần phải thay đổi diện tích căn hộ cho phù hợp với nhu cầu thị trường, bởi đa số căn hộ được công ty Tài Nguyên thiết kế với diện tích lớn.

dji_0568-min(1).jpg
Ảnh: Minh Tú

Thương vụ Novaland mua lại Kenton Node là tín hiệu tích cực, bổ sung thêm nguồn cung nhà ở và bất động sản thương mại, dịch vụ cho thị trường địa ốc phía Nam Sài Gòn trong những năm tới.

Từ năm 2001, Tài Nguyên tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh bất động sản. Hiện tại, công ty tập trung chủ yếu vào đầu tư và xây dựng khu phức hợp căn hộ và văn phòng cho thuê.

Các dự án điển hình của Tài Nguyên ngoài Kenton là công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, công trình đại lộ Hồ Chí Minh, cao ốc văn phòng Vinatex – Tài Nguyên, dự án Evergreen, thành phố Global – Hà Tây.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương