Chung cư The Useful Không công khai quỹ bảo trì, đòi tăng phí dịch vụ

Chung cư The Useful do Tổng Công ty CP Đền bù Giải tỏa làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 1/2010. Từ tháng 9/2013, dự án bắt đầu được bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống. Các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp nhưng giá dịch vụ đòi tăng.

Theo các cư dân, tính từ khi dự án được bàn giao năm 2013 đến nay đã 8 năm, quỹ bảo trì nhà ở 2% chưa bao giờ được công bố. Cư dân không biết số tiền này được quản lý và sử dụng như thế nào. Đáng nói, khi tổ chức Hội nghị Nhà chung cư lần đầu vào tháng 1/2017, Ban quản trị này cũng không công khai số tiền này. Trước đó, Ban Quản trị chung cư đã chuyển đến cư dân The Useful Apartment một số dự thảo quy chế để lấy ý kiến chuẩn bị tổ chức Hội nghị nhà chung cư 2020-2023 trong đó phí quản lý chung cư sẽ tăng từ 6.000 đồng/m2 lên 8.000 đồng/m2/tháng.

Bãi giữ xe hiện nay đều quá tải. Ở tầng B1, xe hơi của cư dân về sau 9 giờ thường là không còn chỗ đậu, phải nằm chèn ngay giữa lối đi. Phía công ty quản lý toà nhà đã nhận xe của người ngoài chung cư vào. Vào ban đêm, xe hơi đậu bít cả các lối thoát hiểm, bít luôn cả cổng vào. Điều này rất nguy hiểm một khi có sự cố hoặc xảy ra hoả hoạn. Sân chung cư là không gian sinh hoạt chung của cư dân xe hơi cũng đậu chiếm hết chỗ. Chiều chiều trẻ em chơi ở sân rất nguy hiểm khi xe ô tô liên tục chạy ra chạy vào tìm chỗ đậu. Công ty Quản lý Toà nhà The Useful đang phát ra các văn bản dự thảo để chuẩn bị cho hội nghị nhà chung. Họ hạn định các phiếu này phải gửi về cho công ty trước ngày 20/5, trong khi chưa dự kiến được ngày tổ chức hội nghị.

Theo quy định của Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016/TT-BXD, mỗi năm Ban quản trị phải tổ chức hội nghị thường niên một lần để báo cáo kết quả hoạt động của Ban quản trị, thông qua các khoản thu chi hàng năm, thông qua quyết toán kinh phí bảo trì, báo cáo tình hình quản lý vận hành nhà chung cư… Thế nhưng, từ đó đến nay đã qua hơn 4 năm hoạt động của Ban quản trị mà vẫn chưa một lần tổ chức hội nghị thường niên.

Nhật Hạ