Chứng khoán châu Á bắt đầu tuần mới cao hơn sau Hội nghị Jackson Hole

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương bắt đầu tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8 cao hơn sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng lạm phát vẫn “quá cao” và ngân hàng trung ương “sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp”.

Fed có thể phải tăng thêm lãi suất để kéo lạm phát xuống từ mức còn "quá cao" hiện nay - Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định ngày 25/8 - nhưng kèm theo là lời hứa hành động cẩn trọng trong những cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo.

Về thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,93%, trong khi Topix tăng 0,89%. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,41%, trong khi Kosdaq tăng 0,7%.

S&P/ASX 200 của Úc đã tăng 0,47% khi mở cửa, trước dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 7 của đất nước dự kiến vào hôm nay (28/8).

Chỉ số Hang Seng tương lai của Hồng Kông đứng ở mức 17.970, cũng cho thấy mức mở cửa tích cực so với mức đóng cửa của HSI là 17.956,38.

Chứng khoán châu Á bắt đầu tuần mới cao hơn sau Hội nghị Jackson Hole - Ảnh 1.

Chứng khoán tương lai tăng nhẹ để khởi động tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8. Hợp đồng tương lai gắn liền với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 50 điểm, tương đương khoảng 0,15%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq-100 tăng lần lượt 0,14% và 0,7%.

Chứng khoán đang có một phiên tăng điểm sau những nhận xét mới từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 247,48 điểm, tương đương 0,7%, vào thứ Sáu, nhưng kết thúc tuần thấp hơn 0,45%. S &P 500 tăng khoảng 0,7%, trong khi Nasdaq Composite tăng khoảng 0,9%. 

Cả chỉ số dựa trên nền tảng rộng và thiên về công nghệ đều ghi nhận tuần chiến thắng đầu tiên sau 4 tuần, tăng lần lượt khoảng 0,8% và 2,3%.

Trong bài phát biểu từ Jackson Hole được giới đầu tư toàn cầu dõi theo, ông Powell đề cập đến cả những bước tiến mà Fed đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát và những rủi ro đến từ sức mạnh bất ngờ của nền kinh tế Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, nhiều nhà phân tích đánh giá rằng thông điệp mà ông Powell đưa ra lần này đã bớt "diều hâu" hơn so với bài phát biểu của ông cách đây 1 năm cũng tại hội nghị kinh tế thường niên của Fed tại Jackson Hole - một khu nghỉ dưỡng ở tiểu bang Wyoming. Dù vậy, thị trường vẫn ít nhiều lo lắng khi nhận thấy khả năng Fed có thể tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay.

"Chúng tôi sẽ hành động cẩn trọng khi quyết định thắt chặt thêm hay giữ nguyên lãi suất và chờ những dữ liệu kinh tế tiếp theo. Việc của Fed là đưa lạm phát về mục tiêu 2% của chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm như vậy", ông Powell nói.

Chứng khoán châu Á bắt đầu tuần mới cao hơn sau Hội nghị Jackson Hole - Ảnh 2.

Các nhà giao dịch làm việc trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), ngày 26/7/2023. Ảnh: Reuters

Theo công cụ FedWatch của CME Group, tính đến tối Chủ nhật, các nhà giao dịch đang định giá gần 20% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 sắp tới.

Brian Price, người đứng đầu Bộ phận Quản lý Đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho biết: "Ý định duy trì các biện pháp hạn chế vẫn được duy trì trong năm nay cho đến khi Fed tin tưởng rằng lạm phát đang bắt đầu tiến gần hơn đến mục tiêu của họ".

Tại thời điểm này, thị trường dường như tin rằng có thể sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trước khi Fed tạm dừng", ông nói thêm.

Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8 bắt đầu vào hôm nay (28/8), với tất cả các chỉ số chính sắp kết thúc tháng với mức thua lỗ. Chỉ số Dow và S&P đã giảm lần lượt 3,4% và 4% kể từ đầu tháng, trong khi Nasdaq mất khoảng 5,3%.

Phố Wall tuần này sẽ phân tích nhiều dữ liệu kinh tế hơn, xem xét chỉ số Fed Dallas của tháng 8 trước báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu. Kết quả có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sức khỏe của người tiêu dùng, bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường lao động Mỹ.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH